Foxley's POV ;
"Kung nandoon lang pala ang pamilya mo ayos lang ito saamin" Sabi ni aeston kay zea matapos sabihin ni zea ang sitwasyon nya at ang pamilya nya.
Ang sama pala talaga ng black widows kaya nilang gawin yon? Grabe.
"Gray, veronica and luke... I'll assign this mission to you" Sabi ni aeston tyaka nagsitayuan ang tatlo. Binitawan muna ni luke ang pandesal nyang almusal ngayong umaga.
Nasaan si howl? Tyaka merlin.
Lumabas ako ng hideout na nakalapag pa din sa lupa. Saka ko natanaw si howl kasama si merlin. Ang ekspresyon ni howl ay may halong pagkainis at pagkairita.
Pumunta ako doon saka umupo sa malaking bato. Napapaisip pa din ako kung anong nangyari kay howl. Ang vice captain namin at bakit hindi sya makapagsalita ng maayos.
"Howl can i ask you something?" Tanong ko kay howl na tumango agad. "Oh wait--" Sabi ko tyaka ako tumingin kay merlin. "Why are you together?"
"Ahhh I'm trying to figure out kung paano maayos ang pananalita ni howl pero mukha syang galet saken" Sabi ni merlin tyaka nag growl kaunti si howl kaya natawa ako kaunti. "Pero ngayon maayos na, thanks to that necklace ive invented" Sabi ni merlin sabay turo sa suot na necklace ni howl na may black na parang crystal sa gitna. "Matagal ko yang ginawa ha, simula nung nagtransform sya into his true form na human"
"Bakit hindi namin sya nakikita?? Kung matagal na pala syang nag tranform?" I asked.
"Oh! He went berserk and can't control his powers kaya i locked him inside aeston's room habang nagpapagaling sya...kase dba nahulog sya and aeston saved him" Sabi ni merlin na nagpalinaw na lahat saakin. So that's why aeston is sleeping in my room.
"Howl what happened to you??" Tanong ko kay howl na napangiti ng kaunti dahil sa naalala nitong napagdaanan.
"Before you all escaped para makapunta sa midgard..the demon king possessed my body...since im a low ranking demon and I'm the vice captain of the guild na hindi ninyo nakakasama..kaya hindi ako nakasama sainyo papuntang midgard dahil may misyon ako"
"What mission?" I asked out of curiosity.
"Yun ang bantayan ang mga galaw ni zio at iba pang mga matataas ang posisyon rito sa avalor kingdom... I'm sure you don't remember me but you saved me once" He said that had me shocked a little.
"When? Did i save you?"
"Noong kakalabas kolang ng Holy gate kung saan gumawa ng sariling gate si captain para makalabas ng demons realm sinundan ko sya....
{ HOWL'S FLASHBACK }
Howl's POV ;
"Why did you follow me?" Tanong ng mahal na prinsepe. Napayuko ako at napaluhod sa damuhan na puno ng bulaklak.
"Pasensya na mahal na prinsepe ngunit hindi ko maintindihan ang iyong isinabi" Sagot ko habang nanginginig sa takot na baka ako'y patayin na ngayon din.
"Oonga pala..hindi ninyo alam ang ingles...ang sabi ko ay bakit mo ako sinusundan" Sabi nya tyaka na ako dumapa sa lupa.
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasiDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...