Foxley's POV ;
"Howl's safe"
Napatingin kaming tatlo sa nagsalita. Nakita ko kaagad si aeston na sobrang pagod at halos naaalis na ang balahibo sa pakpak nito. Agad syang bumagsak sa ulap at napapikit. Hinihingal sya at pagod na pagod. Agad akong nanakbo papalapit sakanya at hinawakan ang ulo nito.
"W-what do you mean? S-saan ka nanggaling??" Utal at gulong gulo na isip kong tanong sakanya. Hinawakan nya ang pisngi ko tyaka sya ngumiti. Maya maya pa ay umupo sya at parang nawala ang hilo at pagod nito.
"Howl's fine, he just needed to sleep for a bit" Sabi ni aeston na ikinakalma ng ibang bahagi ng puso ko. I trust aeston. I trust his words.
I still can't believe that i have killed many vampire's just because of my recklessness. I'm such a d*mb foe.
"I can't use any of my demon powers right now" Sabi ni aeston habang sya ay nakahawak sa mga kamay ko. Pati ang demon form at anthro form nya ay nawala na.
"Yes don't use it again" Sabi ni merlin sabay turo kay aeston na parang sinesermonan ito.
"I know, you don't have to say it again" Sabi ni aeston tyaka inirapan si merlin. "The problem right now is how to stop that purge skill" Sabi ni aeston turo sa monster na nagiipon ng black thing sa bunganga nito.
Maya maya pa ay ang ilang light guild members ay umakyat dito at nagtipon tipon kaming lahat.
"Focus..self. focus" Sabi ni alice sa sarili habang nakapikit. Maya maya pa ay naging queen of elves ang form nya. "Terrestrial Paradise" Sabi nya tyaka nagkaroon ng damot at mga bulaklak ang paligid. Parang gumaan din ang pakiramdam ng lahat at nagamot ang mga sugat nila sa mas mabilis na oras dahil sa combat class ni alice na halatang tumaas kahit hindi ko ito makita.
Napatingin ako sa sugat na ginawa ni damon. It's healed. But the exhaustion is still there.
"Vida bloom" Sabi ni alice tyaka naman nagsilabasan ang mga bulaklak na sumipsip ng mga dugo na sobra sa iba.
Skill : Purge - once the black circle touch you you'll die instantly
skill : Terrestrial Paradise - also known as garden of eden. It can heal any deep wounds but need some time for the wounds to heal
skill : Vida Bloom - a white flower that can suck blood. Alice uses that skill to clean herself dahil sa blood na lumalabas sa body nya or she can use it also on other people. This skill is very dangerous because it can suck all of your blood if you dont use it wisely.
"We can't even at least scratch that monster, it's way too big and his skin is too thick to smask slice or what so ever! That monster is hideous!" Sabi ni alice pagtapos nyang gamitin ang skills nya saamin. Nabalik na din sya sa human nyang form. Siguro ay nagagamit nya lang ang kanyang queen of elves form ng 3 minutes
"Paano natin matitigil ang purge skill ng monster na yan" Sabi ni luke. Napahigpit ang hawak ko kay aeston na nagpapahinga.
"I can't use my demon form right now, once i use it again i-i might--baka hindi na ako makabalik sa human form ko" Sabi ni aeston na nagpatahimik sa lahat.
"T-t-t-t-then we're--all dead!?!" Utal na sabi ni gray habang nakahawak sa damit ni lexie na napapangiti ng nakakaloko sa itsura ni gray. "W-w--w-what should we do? bulong ni gray habang napapakagat pa ito sa kuko nya sa kaba.
"I can run fast for the two of us to be saved" Sabi ni lexie kay gray na tumingin sakanya ng masama. "Fine im sorry okay?"
"We have no time" Sabi ni veronica tyaka ako napatingin kay aeston na seryoso lang at nag iisip ng malalim.
"Should i sacrifice again my body part?--"
"No, no one's gonna do that again" putol ni Veronica kay merlin na tumalikod at ngumiti dahil sa sinabi ni veronica.
( Merlin's Thoughts : she cares for me omg~♡ )
Levi's POV ;
"This pearl?" Tanong ni junko habang tinitignan ang pearl na pinapalutang ko sa gitna naming tatlo gamit ang wind magic ko. "The queen's magic is so powerful how can a pearl this small can handle it??" Sabi ni junko tyaka nya hinawakan ang damit ko na parang hinahamon ako ng away. "Are you making fun of us?! Huhh?" Sabi ni junko ngunit nawalayo sya saakin noong hinarang ng reyna ang kamay nito sa gitna namin. Inis na tumingin saakin si junko na inayos ang damit.
"Your highness, this is what the guardian of the virgin water have been protecting for years" Sabi ko sa reyna habang nakayuko ay nasa dibdib ang kanang kamay.
"This does make sense.." Sabi ng reyna na ikinabukas ng bibig ni junko.
"What do you mean my queen??" Tanong ni junko sa reyna na napangiti.
"H-huwag--" Pigil ko sana sa reyna ngunit kinuha nya lang ang pearl na parang wala lang ito. Sabi ni yvara hindi ito pwedeng hawakan ngunit hinawakan ito ng reyna na parang isang ordinaryong perlas.
"T-this is.." tigil ng reyna sa sasabihin tyaka ito napangiti. "This is the last piece of my necklace..regalo ito saakin ni...devi" Sabi ng reyna tyaka sya pumunta sa kama nya. Yumuko sya at may kinuhang maliit na box sa baba.
Pagbukas nya nito. Ang laman nito ay mga perlas na mas maliit sa perlas na ibinigay ko sa reyna. Binuo nya ang kwintas habang ang perlas na malaki ay nasa gitna. Pagtapos nyang buoin ito napangiti ito at dahan dahang naluha.
"M-my queen--" junko.
"Your highness--" Ako."Haha! I-im fine i just miss that asshole" Sabi ng reyna tyaka nya dahan dahang sinuot ang necklace.
Nagsitaasan ang balahibo ko noong biglang nag glow ang necklace nito tyaka biglang lumutang ang reyna habang nakapikit ito.
Parang nababalik sa reyna ang mga ala-ala nito ng nakaraan at nababalik ang magic nya sakanya. Naramdam kami agad ni junko ng malakas na aura. Maliwanag at sobrang nakakakalma na aura ito. Para ka nitong hine-hele sa pagtulog sa sobrang gaan sa pakiramdam.
"M-my queen y-your face" Mahinang sabi ni junko habang nakatingin sa reyna na dahan dahang lumapag sa kama nito ng nakaupo. Bumata ang itsura nito. Para syang mukhang dalaga.
"Let's go..and save my daughter"
YOU ARE READING
Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }
FantasyDancing On Broken Glass : ⚠️BOOK TWO⚠️ ✧ Light Series #2 ✧ After the bloody and painful fight of the LIGHT guild with lucifero who's one of the unholy trinity. Aeston left the LIGHT with his heart filled with pain and sorrow. Now that Aeston's mind...