Chapter 11 - Long lost princess

4 0 0
                                    

Foxley's POV ;

Wow! We're floating! Yung mga ulap ang nagdadala sa bagong hideout namin ngayon. Ang loob ay maluwag at malinis. Si howl nandito na sa loob hindi ko alam papaano sya napunta dito kase hindi ko nakita (╥﹏╥)

Umupo ako sa lapag habang nasa sala kami. Tinabihan ko si howl na nakapikit at nagpapahinga. Jeez ang lambot talaga nya.

he's so fluffy that I'm gonna dieee~ ♡

"Meron akong good news and bad news" Sabi ni merlin. Sya lang ang nakatayo katabi ang bintana. Kita sa labas ang langit. Ang lahat ay nakaupo habang si gray ay nakaupo din sa tabi ni howl na hindi naman pinapansin. Maybe he likes gray too. Pinapakain kasi sya ni gray. Binibigyan nya foods. Iniispoil hmpk.

"Good news muna sige" Sabi ni veronica.

"Nah bad news muna" Sabi ni merlin na asar nito kay veronica na napabusangot. "Ang bad news ay habang nandito ako sa nucleus napapansin kong ilang years ng hindi nakikita ang reyna sa labas" Sabi ni merlin kaya nagseryoso ang lahat. "Halos si Zio ang madalas na nag aannounce sa capital at sinasabi nya laging pinapasabi ito ng reyna.. may nababalitaan din ako na humigpit at sumama ang ugali ng mga knights.. pakiramdam ko nasakop ni zio ang royal family pati na ang trono" Sabi ni merlin kaya napakunot ang noo ko.

"Then that means the queen is being held captive?" Tanong ko kay merlin na napatango.

"Ganun na nga" Sabi nya kasabay ng pagtango nito. "The goodnews is there will be a masquerade party at the kingdom" Sabi nya kaya napakunot ang noo ng lahat.

"Huh? Paano naman naging good news yun?" Tanong ni luke kay merlin na napabusangot dahil hindi nila gets. Hindi ko din kase gets bakit good news yon.

"Dba ang masquerade party is naka mask?" Tanong nya habang pinapahalata yung dapat nyang sabihin pero walang nakakaintindi. "Argghh wanted kayo dba? Ayon oh!" Sabi ni merlin tyaka itinuro ang mga nakapin sa bader na mga wanted posters namen. Napalapit kami doon.

"Woah i look ugly well sa posters" Sabi ni alice habang tinitignan ang mukha nya. Iba nga ang itsura nya dito medyo chubby sya. Ngayon kaai sexy na sya.

"M-m-maganda ka naman dati ah" Sabi ni fin na nauutal pa kaya naman napa hair flip si alice.

"Bakit ganito naman sila mag drawing, I don't remember my face looking like that before" Sabi ni lexie habang tinitignan ang kanya. Habang ang kay gray ay parehong pareho lang ng nasa posters. He look like a kid.

"Wow may bigote pa ako dito ah" Sabi ni luke habang tumitingin sa poster nya. Oonga may bigote sya dito. Jeez ganito pala itsura nila dati HAHAHAHA.

"Arghhh hindi man lang nila dinrawing ng maayos ang cleavage ko" Sabi ni veronica tyaka nya binago ang poster gamit ang magic nya. "There, perfect"

Unang napukaw ng atensyon ko ang kay aeston. Ang nasa poster na itsura nya ay. Well he doesn't look like when the first time i met him. Mukha syang masaya rito pero wala paring ekspresyon sa mukha. Para kasing naka smile ang mata nya. Pero noong una ko syang nakita sa café he looks very serious and cold.

Napatingin ako sa poster ko na may nakasulat na malaking wanted sa taas katulad ng sa iba. Mahaba ang buhok ko at medyo kulot tulad ng ngayon. Pero mukha akong masungit at ewan koba nakukuha ko ang looks ng confident na babae. Nakasulat na pangalan sa baba ay....

Princess Azia??

"Princess??" Takang tanong ko tyaka ko kinuha ang poster ko mula sa pagkalapin sa pader. Napatingin sila saakin.

"We shouldn't hide it anymore" Sabi ni veronica sa iba tyaka sya lumapit saakin at hinawakan ang kamay ko. "Yes foxley, you're a princess..the princess of the avalor kingdom" Sabi nya na nagpakunot lalo sa noo ko. Puno nanaman ako ng mga tanong sa isipan.

This is very shocking.

"Im a...princess??" Ulit kopa tyaka sila nagtanguan. Napatingin ako kay aeston. He looks serious. So they're serious? As in princess? Then that means?? "Then..my mom? Is in danger??"

"Yes that's why we're going to the party, our mission as the light guild is to save the avalor kingdon" Sabi ni aeston tyaka nagseryoso ang lahat. Pati ako napaseryoso. My mom.

It's the queen. She's my mom.

My mom! My real mom!

I don't know why but i feel so happy. That i really have a mom. Lumaki ako sa lansangan tapos napunta ako sa iba't ibang klaseng bahay ampunan tapos tatakas. Pero doon sa bahay ampunan na pinamumunuan ng tinatawag naming father. Doon talaga ako hindi nakalabas. Lumaki akong walang nanay. Azia must be lucky. My old self must be lucky to have a mom.

I need to save my mother.

Dancing With The Devil { LIGHT SERIES #2 }Where stories live. Discover now