“Allessana?” Oh! It's her Lolo!
Agad namang tinungo ni Charisse ang pintuan ng kuwarto niya.
“Yes, Lolo?” She smiled as she greeted her Lolo.
Agad namang umupo ang Lolo niya, sapat na maka-level ang height ng batang Charisse...
Charisse Allessana Ferrer Villaromano,.
“Nasa sala ang Lola mo at si Elyssen.” anito at binuhat si Charisse. “May bisita tayong darating, wanna be with us? Lagi ka na lang nasa room mo.” anitong muli.
Agad na tumango bilang pag-sang-ayon ang bata.
“And, Mommy?” She asked.
Sa edad niyang 6 years old, broken family is what she got.
“Of course. Naroon ang Mommy mo. So?” anito.
Tumangong muli si Charisse saka nagsimulang maglakad ang Lolo nito pababa ng sala.
“Put me down, Lolo.” aniya na agad namang ginawa ng ginoo.
Tumakbo pa siya palapit sa Lola niya at sa pinsan niyang babae, Sharmaine Elyssen. Pinsan niya sa ama.
“Lola! Ssen!” tawag niya sa dalawa.
Agad naman siyang nilingon ng mga ito at nginitian.
Umupo siya sa tabi ng pinsan.
“Lolo said, may bisita raw tayo, Ssen.” She said smiling.
Sharmaine, her cousin just shrugged, “I've heard about it, too.” sagot nito sa kanya saka nito nilingon ang Lolo at Lola'ng kasama. “Your business partners?” Sharmaine asked.
Agad naman umiling ang mga ito sa tanong ng pinsan niya.
“A friend, darling.” their Lolo said.
Friend? Tanging naisip ni Charisse.
“And, do we have to be here with you, Lolo?” napatingin siya sa pinsan ng magsalita ito.
Right. Do we have to?
Their Lola, Trinitina smiled.
“Of course. You have to. Our friend's daughter has a son. Puwede niyong nakalaro!” Their Lola cheerfully said.
Nagkatinginan silang magpinsan at sabay na sumagot, “Okay!” ani nilang sabay.
Son? Hmm...
The front gate's bell rang.
“Oh. They're here.” Their Lolo stated.
Tumingin na lang siya sa Lolo at Lola niya ng tumayo ito para buksan ang gate at hinantaying makapasok ang bisita nila.
Nilingon niya ang pinsan, “Ssen.” tawag niya rito.
“Hmm?” sagot nito sa kanya na busy'ng busy pa rin sa pagkukulay sa coloring book nito.
“Where's Mommy? Have you seen her?” tanong niya rito.
BINABASA MO ANG
NIGHT Of DESIRE
RomansaCOMPLETED || Warning: Matured Contents Included!🔞 Charisse Allessana Ferrer Villaromano, never been kiss and never been touch kind of a woman. Charisse didn't know that the guy who took her innocence was also the guy she's been waiting for to come...