Ika-Dalawampu't Walong Kabanata

209 18 21
                                    


Hiro's POV


"Just kill that girl. Si Amanda, o Avery. Kung ano 'man ang pangalan ng babaeng iyon. Para naman matuto si Damon. Besides, kung hindi rin naman niya gagawin ang tungkulin niyang isalba si Damon sa parusa niya, kamatayan talaga ang hantungan niya. 'Cause that's her purpose. 'Yon lang ang dahilan kung bakit siya nabuhay." I was here at the parking lot of the University nang tumawag si Caudillo. It seems like it was a serious topic kaya sinagot ko kaagad bago pa 'man ako makapasok sa sasakyan ko kaya napasandal na lang ako sa labas ng sasakyan ko.


"What would Damon learn from that? Why is Damon even a Grim Reaper? Mas masama pa ang budhi ko kaysa doon. It doesn't seem like he's a bad person." I said with a smirk like I was proud. She even laughed. I think it was because I didn't even address him as my brother.


"Hindi lang naman mga taong makasalanan ang nagiging tagapag-sundo ng kaluluwa," She answered, "I mean, lahat naman tayo makasalanan. Minalas lang siya because he's related to a Devil." I shrugged in disbelief. I knew she was referring to me as the "Devil".


"Life is unfair. Pinaniwala lang siya ng kadiliman na masama siyang tao para gumawa siya ng mga masasamang bagay ng hindi nag-iisip. Little did he know that he was the opposite of a bad person in his past life. Besides, don't you want to see your brother suffer? Ayaw mo bang nagdurusa ang lalaking umagaw sa babaeng minamahal mo? Hindi ba't 'yon ang dahilan kung bakit mo sila pinaslang at naging dahilan kung bakit ka Grim Reaper ngayon? To take revenge." I gritted my teeth after hearing that from Caudillo.


"Do you think I'm that childish?" Pagbabalik ko ng tanong sa kan'ya.


"Evil people are childish." Lalo lang akong nainis sa sinagot niya.


"Why are you even doing this, Caudillo? Don't you have anything better to do than mess with Damon? Bored na bored ka na ba sa buhay mo?" Pang-iinis ko rin sa kan'ya.


"I'm evil. I am really entertained by this. God can't even save them. Nakakatuwa pagmasdan." 


"What will I get if I kill Avery?" I heard a sound of amusement from the other line when I asked that question.


"I don't know. Ano bang gusto mo? Recognition mula kay Satanas?" She joked. And she sounded so satisfied with her humor kahit wala namang nakakatawa, "Why would I want recognition from you?" Pambabara ko sa kan'ya.


"Damon will stay in this world. At habang buhay siyang masasaktan. Habang buhay siyang isang Grim Reaper lang at walang patutunguhan sa buhay."


"Can't I just kill the both of them? Damon and Avery. Para wala nang sakit sa ulo--" Napatigil ako sa pagsasalita nang may marinig akong paglalakad sa paligid. I turned off the call without saying goodbye. Luminga-linga ako at napako sa kinatatayuan ko nang makitang si Tristan at Julia 'yon.


"Why would you do that, Hiro? Tangina, mga kaibigan mo 'yon." I could sense disappointment in Tristan's voice nang mahuli niya ako sa pinaplano kong masama. I was in a phone call with the Caudillo pero narinig ni Tristan lahat ng iyon. He didn't even bother walk more towards me, hindi ko alam kung natatakot siya o talagang nag-iingat lang. He was infront of his car kasama si Julia, mukhang kinukulit pa rin siya. 

El Tiempo Es El Mayor CastigoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon