This chapter's Theme Song: Ikaw at Ako by Johnoy Danao (Listen to the Youtube URL attached in this chapter while reading.)
Damon's POV
"Gusto ko nang maging tao. Gusto ko nang maging tao para 'di ko kailangang iwan agad si Avery." I said to Jace after finishing drinking the liquor that's in my glass. I didn't know if it was cool to be sad and emotional around him dahil 'di ko alam kung seseryosohin niya ako.
"Gusto ko ring maging tao ka, pare. Ayaw ko ring umalis ka kaagad." I was slightly surprised to hear a decent answer from him. Pero lasing na yata siya kaya nagseseryoso na.
Gabi na ngayon at nandito kami sa may kwarto ko. Nakaupo siya sa sahig at ako naman nakaupo sa gilid ng kama ko habang nakatingala sa kisame. We were left alone in my house dahil pinahatid ko na sa kan'ya 'yung mga babae. Their families might be worried about them already. Gusto ko ring makapag-isip isip si Avery dahil sa dami ng nangyayari.
I was really worried sick when Hiro abducted her. 'Di niya alam kung gaano nataranta ang kalooban ko nang mapagtantong may plano nanamang masama si Hiro sa kan'ya. I thought I was gonna lose her. I almost lost myself because of how worried I was kung hindi lang ako pinakalma ni Jace.
"Sinabi mo na ba kay Avery nararamdaman mo?" Sunod niyang tanong. I think we were having our moment to express ourselves. I mean, we were drinking, and we're getting emotional already.
"I did." I honestly told her that I loved her, because I didn't want to lose the chance. Pagkatapos niyang ma-kidnap, doon ko na-realize na 'di sa lahat ng oras, nandiyan ang isang tao. That's why you should tell someone what you want to say, 'cause you never know when they'll disappear from your life. Hindi mo alam kung kailan ang huli, kaya dapat sinasabi kaagad. 'Di 'yung hihintayin mo pang mawala pa sa'yo 'yung pagkakataon.
"Sana all." He laughed. But I could sense sadness from that laugh.
"Bakit ba ayaw mong umamin kay Zelena?" Pagbabalik ko ng tanong sa kan'ya.
"Gusto ko maghintay hangga't okay na siya, pare. Ayaw ko namang piliin niya ako dahil wala na siyang choice. I don't want to be someone's last option. Handa naman akong maghintay. Kahit gaano pa ka-tagal." Sabi niya habang naka-titig sa kawalan.
"Eh, ikaw? Anong plano mo? May paraan ba para maging tao ka?" He asked once again.
"Wala. The only way there is, is to save Avery."
"Paano mo naman gagawin 'yon, pre?"
"I need to... To leave. I need to kill myself. That's-- That's the decision I have to make." After what I said, there was a long silence as if Jace ran out of words. Just imagining it, makes me scared already. Pero mas mabubuhay naman ako sa takot kung nagpaka-selfish ako at hinayaan ko ang sarili kong mabuhay kahit pa kapalit nun ang kapahamakan ng mahal ko.
"Grim reapers are immortal, right?"
BINABASA MO ANG
El Tiempo Es El Mayor Castigo
Historical Fiction"Love was the cure, but also the end of his life." Diego Montesillo, the rich, handsome, and greedy son of the gobernadorcillo in the year 1800s is currently living a new modern life as Damon Xavierre, the heir of a prominent family who hides a secr...