Chapter 29

42.5K 694 320
                                    

Chapter 29

I still couldn’t believe it!

That was absurd! Is he really serious about hiring Icarus as my bodyguard?! Impossible! Unbelievable!

The last time I knew, Travis was mad at Icarus to the core! I bet he even cursed him to death. That’s how mad Travis was to Icarus… But now? I don’t know anymore.

I sighed for the ninth time. Kahapon pa iyon nangyari at nandito ako sa bahay namin ngayon, tulala pa rin at ‘di makapaniwala.

“Demitri, give me a cup of tea, please?” I asked the old maid.

Sinunod naman kaagad nito ang aking sinabi. Nakaupo ako sa isang upuan sa labas ng garden namin dito. I am wearing a thin cloth na turtle neck. Ang mga anak ko naman ay kasama ng papa nila at nag-grocery. Kasama rin nila ang gilfriend ni Preece na kagaya niya ay isang freelance photographer.

Yeah, yeah, that ugly man has a gilfriend. Nakaka-sanaol nga, eh. Awit, sanaol may jowa.

Napatingin ako sa laptop na nasa aking harapan. Kanina pa ako nandito pero hindi maproseso ng utak ko ang aking ginagawa. I am currently working on the business I’ve built years ago. Oo nga’t medisina ang propesyon ko ngunit nakasanayan ko nang magnegosyo. Haler? I’ve been an online seller since I was in my 4th-year of high school.

As of now, may mga boutique na akong naipatayo rito sa bansang ito. A clothing line. Dad helped me to build my own company kahit maliit lang siya. At sa awa naman ng Diyos, paunti-unti ay lumalago na ito at sumisikat. Aside from that, I also have a lot of investments. And Preece—as a supportive best friend—is my photographer.

I could say he’s sort of celebrity. Their page on Facebook and Instagram has millions of followers. They were followed by celebrities, high socialite. Kahit nga iyong royalties ay hangang-hanga kay Preece at sa girlfriend nito. Nakaiinggit.

Napanguso ako nang mawala na naman ako sa atensyon. Kung saan-saan na lang lumilipad ang aking utak.

“Do you have a problem?” narinig kong tanong ng isang baritonong boses mula sa aking likuran. Napasinghap ako sa gulat at napahawak sa aking dibdib. Fuck!

Galit kong binalingan ang taong nagsalita. Magkasalubong ang makakapal na kilay niya habang nag-aalalang nakatingin sa akin. “What the hell! ‘Wag ka ngang nanggugulat!” I exclaimed.

He blinked his eyes. “Anong problema?” he asked again, binalewala ang aking tanong.

Umirap ako at marahas na nagbuga ng hangin. “Nothing,” I said and looked away. “And it’s none of your business.”

“Maybe I could help?” he spoke.

“No, thank you. I can handle,” mataray kong sabi at humigop sa aking tsaa. “Can you please get out of my sight? You’re irritating,” I complained.

Hindi siya nakasagot. Tiningnan ko siya at tinaasan ng kilay.

“Alright.” He smiled a bit and shrugged off his shoulders.

Umawang ang labi ko. That’s it? Aalis na kaagad siya sa isang salita ko lang?

I tsk-ed. Travis was really serious. Pagkagising ko kaninang umaga ay narito na agad si Icarus at pormal na nakasuot ng putting polo at black jeans. It suits him very well. Ang gwapo niya sa suot niya at ang bango pa.

Naka-brush up din ang kaniyang buhok na mas lalong nakapagbibigay ng charisma sa kaniyang porma ngayon. Kulang na lang ay barong tagalog at gitara, para na siyang manghaharana.

I really don’t know what’s happening. Kung bakit naging bodyguard ko na lang siya bigla. At kung bakit siya narito sa States samantalang may disente naman siyang trabaho sa Pilipinas. And gosh, the last news I heard was he already replaced his father’s position as the CEO on their own company.

Lightless SunshineWhere stories live. Discover now