Chapter: 13

96 12 7
                                    

In Relationship With The Gangster
Chapter 13: The Truth in Incident

3rd Person

" Yael?" Tawag na bago dating na binata lalaki na kasing edad niya lang.

" What! Kung hindi mo'ko tutulungan makatakas dito please wag kana pumunta."

" Hindi ako pumunta dito para makipagtalo sayo. Nandito ako dahil tutulungan kita makatakas mamaya gabi." Hindi makapaniwala na tinignan ni Yael si Carlos

"Are you kidding me? Ikaw tutulong sakin sino niloloko mo? Diba kanan kamay ka ni kua brando, pwedi ba Carlos huwag mo sayangin ang oras ko saiyo." Nguminti lang si Carlos bago magsalita.

" 'di ako kasing-sama ng kapatid mo Yael, hindi ko na kaya ang pinagagawa niya sakin kaya nga mamaya Gabi tutulungan kita makatakas dito."

" Are you really sure Carlos kilala ko si kua brando kung magalit." Nakita na niya ito nagalit si brando noon munting na nga ito makapatay dahil sa galit.

" I'm sure ayaw ko na sa mga ginagawa niya parang siyang nasisiraan ng ulo." Nagtataka siya tumingin dito.

" Nasisiraan ng ulo?"

" Kaya ko nasabi dahil kahapon pumunta ako sa bahay niyo para kausapin siya pero nung dumating ako nakita ko siya kinakausap niya ang kanya sarili. Yael may problema ba sa utak yung kuya mo?" Napailing nalang siya.

" I don't know but sometimes i saw him talk himself. Yael, kailangan mo mag-isip ng paraan para matakas mo'ko dito?"

" Wag ka mag-alala dahil nasa plano na ang lahat at di ka maniniwala dahil ang katulong ko sila knight." Literal na lumaki ang mata ni Yael sa sinabi ni Carlos.

" Si Knight at yung tatlo?" Tumango si Carlos. Napaginti nalang siya at sa wakas makakaalis na siya sa poder ng masama niyang kapatid nasi Brando.

" O, sige pare mamaya nalang 'pag kaunti na ang bantay mo lalasingin ko lang yung iba." Bago makaalis si Yael hinakawan niya ito sa braso.

" Thanks Carlos." Tumango lang ito at umalis na para gawin ang plano maitakas si Yael.

Masyado madami tauhan si Kua Brando sana maligtas niyo 'ko dito. At sa oras na nakalabas na'ko sa lugar na 'to sasabihin ko na ang lahat ng ginawa kasamaan ni Kua Brando kay Cassandra.

_ Flassback_

" Kua Brando nasan si Cassandra?" I asked him pero 'di sa sakin makatingin.

" Kua Brando i said where is Cassandra?" Pinipigilan ko magalit sa lahat ng nalaman ko siya yung may pakana kung bakit naaksidenti sila Cassandra. At ngayon nawawala ito.

" Safe siya ngayon Yael kaya wag ka mag-alala kay cassandra nasa hawak siya nila tita Letecia at Kenzo." Sa galit ko nasuntok siya. Ano karapatan niya ilayo si Cassandra sa pamilya nito at kay Knight

" What the hell!"

" Gago ka talaga! Di na kita kilala, 'di na ikaw yung Kua brando ko." Nakita ko siya ngumisi sakin aalis na sana ako kaso mas magaling siya sakin makipag-away at simula nun kinulong niya na'ko at palagi may bantay na tauhan niya.

End of flassback.

Knight point of view

Nandito kami sa hide-out ang tagal ko nadin hindi nakakapunta dito. Simula nung nawala si Cassandra iniwan ko na yung grupo ko nawala na'ko ng oras para sa kanila pero imbis na magalit sila sakin heto iniintindi parin nila ako.

" Thank you." Napatingin sila sakin lahat at mga nakaginti.

" Welcome back Knight namiss ka ng grupo." Sabi ni justine

"Welcome big boss!" Sigaw nung iba napaginti lang ako dahil hindi sila nagalit sakin.

" Tama na ang drama may laban pa tayo." Napatawa nalang kami kay Tristan.

"Alam mo pagnakapasa ka mamaya tatawanan pa kita." Pang-aasar ni Miguel sa kapatid.

" Whatever Kuya. So what is plan Knight?" Napatingin ako kay Tristan.

" Kayo ng tatlo nalang mag-isip." Sinamaan nila ako ng tingin.

" Ikaw ang leader diba so ikaw nalang. Tsaka nakakapagod mag-isip." Sabay na sabi ng tatlo napaginsi nalang ako kahit kailan talaga puro ako nalang yung nagiisip ng paraan i mean naambag naman sila kaso yung mas marami naiisip ako lang yun, dahil ang mga mokong ko kaibigan matatalino naman kaso tamad lang mag-isip.

Ang tagal din namin nag-plano para mailigtas si Yael,hindi man okay kami dati pero sa nakikita ko at sa sabi ni Carlos kanina i think he's change a lot.

We need to get her out of there because tomorrow I'm going to see Cassandra, she has something important to say. Iniintay lang namin ang Go Signal ni Carlos tinignan ko ang relo ko at Already 10:00 pm na ng gabi.

****

3rd Person

" It's already 1: 00 am na ng madaling araw? Are you crazy para pumunta dito." Nguminti lang ang babae.

" Kailangan ko ng tulong mo?" Nag-sindi lang ng sigarilyo at iniintay ang susunod na sasabihin ng dalaga.

" Kailangan ko makuha si Knight. Gumawa ka ng paraan para ilayo si Cassandra." Tumawa ng malakas si Brando.

" Aliah my dear Ex ang haba ng panahon na hindi sila magkasama dapat noon pa gumawa kana ng paraan para mapunta sayo si Knight." Tumayo si Aliah at naglilisik ang mata nito tumingin kay Brando.

" Can you help me please!" Tumayo na din siya pero nakatalikod ito sa babae.

" Hindi kita matutulungan ngayon Aliah dahil tinago na siya nila tita Letecia ngayon. Yung problema mo dapat ikaw na mismo ang gumagawa dahil meron din ako mga problema. So please Aliah out!" Tinuro niya ang pinto. At bilis bilis naman umalis si Aliah.

Tita Letecia *Ringing*

" Brando please hayaan mo na si Cassandra sakin at huwag mo na sila guluhin please lang."

" But Tita Letecia ang usapan natin sayo muna si Cassandra pero ano ginawa mo tinago mo siya sakin."

" Sorry Nephew, napamahal nasi Cassandra sakin at kung may binabalak ka masama ako mismo makakalaban mo." Pinatayan niya lang ito dahil sa galit.

At tinawagan niya si Carlos pero hindi ito sinasagot.

Hayop! Mga walang kwenta!.

" Boss Brando!" Sigaw nung isang tauhan niya.

" What?"

" Nakatakas po si Sir Yael." Sa galit niya nasuktok niya ito.

" Sino ang tumulong tumakas si Yael?"

" Sila Carlos at Grupo po ni Knight."

Halos 'di na nakaimik ang tauhan ni Brando dahil sa bigla ito nagwala na parang nasisiraan ng ulo at puro pagmumura nalang ang sinasabi nito.

A/N

Sorry sabaw pa talaga Yung utak ko. Madami modules e🤧 don't forget to vote and follow me para ma-update kayo.

Sorry for wrong grammar and typo

Keep safe everyone. See you on next Update.

In Relationships With The Gangster (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon