Chapter 18

75 14 2
                                    

                           CHAPTER 18

Cassandra's point of view

Masama ang kutod ko parang kanina pa siya nakasunod sa'min ni Grace. Simula nung nag-mall kami at hanggang ngayon pauwi na.

" Shit! Cassy, may nakalimutan ako!" Sigaw niya buti nalang at kami lang ang nandito sa  parking area ng mall.

" No ba naman Grace kung makasigaw ka akala mo may emergency e." Nag-puot lang siya kahit kailan talaga napakaisip bata niya

" Sige na sandali lang ako ha." Tumango nalang ako at tinignan ko siya papalayo sakin.

Tumingin ako sa paligid ko at nakita ko na naman siya bakit niya kami sinusundan? Kami ba o ako lang? Kinakabahan ako ang tagal naman ni Grace. Nakakailang lakad at balik na'ko halos hindi ko na nga maibilang. Nililibang ko nalang yung sarili ko para hindi ako matakot.

Dapat ko bang ipaalam 'to kay Knight I'm sure mag-alala lang 'yun sakin.

" Cassandra I'm here." Tinignan ko siya na mayron hawak na bag.

" 'yan yung nakalimutan mo?" Turo ko sa bag niya

" Oo e." Jusko naman Grace

" Halika ka nga at umuwi na tayo." Pag-aaya ko kasi kanina pa talaga siya sumusunod sa'min e yung lalaki kanina ko pa napapansin.

"Bakit namumutla ka?" Shit! Relax Cassandra dapat wala makaalam nito.

" Ha? Pinagsasabi mo dyan, hindi kaya." Tanggi ko.

"  Ang Weird mo ngayon sige tara na uwi na tayo." Yes i want to go home sumakay na kami sa kotse niya.

    (House)

" Bye Cassy thanks for bonding see you soon." Hinatid lang ako ng gaga inaya ko siya magkape sa loob kaso ayaw niya at may gagawin pa daw siya.

" See yah! Ingat ka Grace." Tumango siya at nguminti sakin

" Ofcourse mag-aasawa pako e." Luko talaga 'tong babae na 'to. Musta na kaya sila ni justine? Naalala ko sabi sakin ni knight nag-away sila.

Magtatanong sana ako kaso nakasakay na si Grace sa kotse niya.

Pumasok na ako sa loob at laki gulat ko kasi nandito si Knight and take note ang sama ng tingin niya sakin.

Wait may ginawa ba ako mali? Para wala naman e.

Lumapit ako sa kanya " ano mukha niyan hubby?" Niyakap niya 'ko ng mahigpit.

" Bat ginabi kana umuwi" gabi? Hindi pa naman e, OA naman lang hubby.

" 5:00 pm palang Knight napasarap kasi yung kwentuhan namin ni Grace kaya hindi ko napansin yung oras."

Umupo muna kami sa sofa. " Nag-enjoy ka ba? Sorry wifey nag-alala lang ako sayo."

" Oo nag-enjoy ako sobra sa tagal namin 'di nagkita ni Grace. Don't be sorry hubby okay lang 'yun."  Nasan na kaya sila mom? Wala sila dito sa sala e.

" May emergency sa company niyo kaya nagmadali sila umalis kanina baka mamaya pa daw uwi nila." Mukha nasaba ni Knight yung iniisip ko.

" Ah.. ikaw hubby musta yung araw mo?" Tanong ko at yumakap ulit siya sakin nagpapalambig naman siya. Ang cute niya pag nagpapalambig parang bata.

" Boring kasi hindi kita kasama." Aww sweet naman

" I miss you hubby." Paglalambig ko.

" I miss you too wifey isang araw lang 'di kita kasama pero sobrang miss na miss na kita." Magsasalita na sana ako kasi may bigla tumawag sa kanya.

Ring!**

"Wait lang wifey sagutin ko lang ito."

" Sure no problem."

" Hello" aniya

" What!?" Ano kaya problema niya?

" Sige pupunta na'ko dyan." Nagmamadali siya tumayo at hinalikan ako sa pisngi.

" Wifey may emergency lang si Tristan kailangan ko siya puntahan." Tumayo ako at ihahatid ko siya sa gate.

" Sige hubby samahan mo muna si Tristan baka may problema siya ingat ka hubby."

" I will ikaw din ingat ka dito. Date tayo bukas wifey baka sa susunod na araw magiging busy ako dahil may kameeting ako e." Tumango lang ako at niyakap ko siya.

*****

Knight's point of view

Nagsigulaling ako kay Cassandra pero ang totoong kausap ko ay si Yael, ngayon na daw namin kailangan mag-usap at tungkul ito kay Cassandra.

Hindi ko mainditihan yung sarili ko basta galit ako na hindi ko alam. Sana maipaliwanag sakin ng maayos ni Yael.

         (BAR)

pinark ko na agad yung kotse ko bago ako pumasok sa loob ng bar at hinanap agad si Yael. Nakita ko siya sa taas at mabilis ang lakad ko papunta sa kanya.

" Dun tayo sa private room importante ang sasabihin ko saiyo Knight." Tumango ako at nagumpisa na kami maglakad nauna siya sakin at sumunod lang ako.

" Yael ano ba yung sasabihin mo tungkul sa GIRLFRIEND KO?" Tumawa lang ang abnormal.

" Hoy pare! Wala na'ko gusto sa girlfriend mo." Aniya buti naman kung ganun magkakasundo tayo niyan Yael HAHAHA.

" Good isang nalang ang problema ko si Kenzo."

" Ha? Sino naman si Kenzo?" Ay potek nadinig pala ng ugok na 'to.

" Nevermind ano nga yung sasabihin mo about Cassandra?" Tanong ko.

Huminga muna siya ng malalim bago nagsalita. " Si kua Brando ang may pakana ng lahat  ng 'to siya yung may dahilan kung bakit kayo naghiwalay ni Cassandra ng limang taon at siya din yung dahilan kung bakit nagkaroon ng amnesia si Cassandra."

Sino si Brando? Kapatid niya ba 'yun dahil tinawag niya ito kua.

At ano kasalanan ni Cassandra sa kanya. Mabait si Cassy kaya alam ko wala siya ginawa masama.

" Bakit niya 'yun ginawa sa girlfriend ko?" Seryoso ko tanong

"Dahil sayo pre, inagaw mo daw ang trono niya sa gangster world. Hindi ko na maintidihan si kua Knight hindi naman siya ganito dati." Si Brando alam ko na siya yung naging kalaban namin siya competition noon at natalo namin sila at kami yung nanalo bilang pangalawa leader ng buong gangs.

" Wala ginagawa sa kanya si Cassandra pero bakit niya dinamay ang girlfriend ko." Gustong- gusto ko na suntukin ngayon si Brando.

" Yun din ang palagi ko tinatanong sa kanya pero wala siya maganda explanation. I'm sorry knight wala ako nagawa para pigilan siya dahil ako na mismo kapatid niya nagawa niyang saktan at ikulong." Lumapit ako sa kanya at tinapik ko siya sa balikat.

Hindi dapat ako magalit kay Yael wala naman siya kasalanan.

" Don't be sorry pare i understand." Kung mayron may kasalanan dito hindi si Yael 'yun kundi yung tatrandado niyang kapatid.

****

A/N

Don't forget to vote and keep safe everyone!

Sorry for Errors.

In Relationships With The Gangster (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon