CHAPTER 1

7.7K 147 2
                                    

SHE IS DANGEROUS

Written by: Apple

Nakayuko at nangangatal na ang mga paa habang nakatayo. Isa't kalahating oras na sa ganong posisyon si Danarah ngunit wala sa itsura niya ang pagsuko. Tatanggapin niya ang anumang parusa kahit pa lumuhod siya sa mainit na semento, sa mapupurol na bato o kaya naman ikulong siya sa bodega at wag pakainin ng isang linggo. Para sakaniya ay simpleng kaparusahan lang iyon sa isang katulad niya.

May pumihit sa seradura ng silid na kinaroroonan niya. Nanatili lang siya sa ganong posisyon.

Humarap ang bagong pasok sakaniya.

"I made my desicsion and it's finally cleared." boses ni Dwayne Li, ang kaniyang ama.

Nanatili siyang nakayuko. Ano kayang desisyon iyon?

"Chin up princess!"

Unti-unti niyang itinuuwid ang kaniyang mukha. Nagkatitigan na silang mag-ama.

"No wonder how brave you are, and now I know."

Nakikinig lang siya.

"God!" napatingala ang ama niya sa taas saka muli siyang tinitigan. "I never expect that my daughter is----" hindi na nito dinugtungan. "Ahhh, its sucking on my nerve."

Kahit hindi tuwirang nagagalit ang kaniyang ama alam niyang sa loob nito ay sobrang poot ang naroon.

"I ask your nanny to start packing your things."

Napamulagat siya. Ang kaniyang katahimikan ay nabasag.

"What do you mean dad?"

"From now on, hindi ka na papasok sa St. Francis Academy."

WHAT???? Katapusan na ba niya sa St. Francis? Paano na sila?

"But dad? Why?" agad niyang tanong.

"Don't ask me why princess. You know the reason. At ayokong magpatuloy ka sa gawain na yan."

Napabuntung-hininga siya. Nakaramdam ng kaba. Ano bang pinaplano ng ama niya? Bakit kasi pinapaikut-ikot pa ang usapan? Ang OA ng tatay niya. Napasimangot siya saka nagsalita.

"So what's your plan?"

"You'll going home."

HOME???

"Why dad? Hindi ba natin bahay ito?" ang mga mata niya ay nangungusap.

Pinataas ni Dwayne ang mga mata. Ang OA ng anak niya.

"Hindi yan ang ibig kong sabihin. Uuwi ka ng Pilipinas with your nanny."

"OH NOOOOOO!!!" sigaw ng kaniyang isip.

PILIPINAS??? Her dad is crazy.

"I can't dad! Living in that country is like like I m dying." mahigpit niyang protesta.

"But my desicsion is final. No more no less." mahigpit na pasya ni Dwayne.

Hindi naman niya malaman ang gagawin. Ito na nga ba ang kinatatakutan niya.

"Wala na bang ibang choices?"

"Meron!"

Tila nabuhayan naman siya. "What is it dad?" agad niyang tugon.

"Choose where you want to live princess. Monastery in Vatican with your aunt mother Elena or to become a stranger in Philippines with your nanny. You have the right to choose, princess."

Tila mabibiyak naman ang matalino niyang utak. Ang hirap ng choices, wala bang fill in the blank. Saan nga ba ang pipiliin niya.

"You're killing me dad! You're not serious, right?" mangiyak-ngiyak niyang protesta.

SHE IS DANGEROUS ( Complete )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon