"HOW's my apo?"Ito ay bungad ng bisita ng pumasok ito sa condo niya.
"Zail's fine. Tho, minsa hindi talaga titigil sa pag-iyak kung hindi rin ako iiyak." Mahina siyang natawa sa sinabi.
Napalingon ang lalaki sa kanya. It's no other than Ace Benjamin.
When he find out that she gave birth to his grandson, hindi na ito nagpatumpik-tumpik na lapitan siya. He even wants her to tell Tres but she begged his father not to.
And of course, a Benjamin won't agree without a condition. Kailangan niyang ipakilala kay Tres ang anak bago ito mag-isang taon.
At kailangan niyang mag-ipon ng maraming pera para bago umabot ang kuta niya, makakatago na sila ng anak niya ng hindi nakakilala si Tres.
"How about you?"
Napatigil siya sa paglapag ng baso na may lamang juice sa tanong nito.
Tumikhim siya at agad na ngumiti. Hindi siya sanay makarinig ng tanong na 'yun maliban kay Keil.
"Okay naman kami ni Zail---"
"No, I'm asking about you. How are you?" Seryosong tanong nito at mariing nakatitig sa kanya.
Nakakaiyak naman. No one has ever asked her that from elders.
"O-okay naman po...Haha, ano ba 'yang tanong niyo, Sir." Pinahid niya ang luhang tumakas sa mata niya.
Sa tanong nito pakiramdam niya marami siyang gustong masabi, ang lahat ng kinikimkim niya na gustong-gusto na niyang ilabas pero hindi niya magawa.
Because she won't bark at the wrong tree. May ibang taong nakalaan para doon.
"I'm so sorry for what happened to you, hija. As much as I want to help you nor my son, it's not my story. This is the only thing I could help, supporting my grandchild." Tumayo ito at lumapit sa kanya saka inabutan siya ng panyo.
Inabot niya iyon para ipahid sa luha niya.
"O-okay lang naman, Sir. Malaking tulong na nga po 'yun. Sobra-sobra na."
Ace face softened.
"As much as I want to hug you because you're such a brave woman, I can't because I'm faithful to my wife." He said and walkst towards her son's nursery room.
Bago ito pumasok ay lumingon ito sa kanya.
"You may experience hardship right now but remember, ang buhay ay parang gulong, minsan nasa ibaba ka, malay mo bukas nasa ibabaw ka na."
"SORRY ngayon lang ako nakadalaw, OJT." Agad na bungad sa kanya ni Keil habang may dala-dala itong notes at inabot sa kanya.
"Here. Baka makatulong sa online class mo, nanghingi ako ng notes sa kaklase mo." Anito at inabutan siya ng mga papel.
Agad siyang napangiti at mahinang sinuntok ito sa balikat.
"Salamat, Kian Keil. The best ka talaga."
After that disaster happened to her life, she stop attending face to face class instead she request from the school administration that she would like to study online. Napadali na 'yun lalo na't si Sir Ace Benjamin ang admin doon.
"I think, tatapusin ko na lang ang sem na 'yo at titigil ako sa pag-aaral." Sabi niya sa binata.
Napatigil si Keil sa paglaro sa anak niya at napalingon sa kanya.
BINABASA MO ANG
Tres' Fatal Seduction (4th Gen #6)
Narrativa generale"Wala akong kinuha sayo, Katarina. Dahil una pa lang, akin ang lahat ng 'yun." - Coleen Herra Fernandez "Girl, my seduction is fatal. But what's more fatal is yours." -Tres Zairon Benjamin