Today marks my four years of staying in Washington. We have few houses in different cities but I choose to stay in this place, just because... pero... hindi ko alam kung anong dahilan, siguro dahil noong nagluluksa ako, nakakuha ako ng comfort sa tahimik at magandang lugar iyon.
Timothy, on the other hand, stayed with me this whole time. Minsan pinag tutulakan ko na siyang umuwi ng Pilipinas, pero ang lagi niyang sinasabi ay, "Eh, I don't wanna." habang nakanguso.
Masyadong busy si Timothy maging kapitan ng eroplano na napagtagumpayan niya, kapag nagagawi siya sa Pilipinas, hinahatid niya lang ang mga pasahero doon at diretso na sa pagsundo ng susunod na flight. Hindi na siya nagala. May tinataguan ata.
Noong unang buwan ko rito, magkatabi lang talaga ang kwarto namin. Gusto niya raw na madali niya ako mapupuntahan if something happens to me. A was also with me. Araw araw kong kasama si A, bilang sa daliri ang palya, ang palya pa ay kapag may iuutos ako sa kanyang importante.
Si Timothy naman, simula nang maging kapitan siya, nakikitulog na lang siya sa bahay ko lalo na kung nalagi sila sa Washington.
Naka graduate na rin ang mga kaibigan ko. Madalas rin silang bumisita. Ang secretary ni Yvo ay napilitan na mag aral ng aviation dahil sa amo niya at mga kaibigan namin.
"Wifey Eydra, I'm back!" puno ng energy na bati ni Timothy. "Who's that?" referring to Rai na nasa tabi ko ngayon na ang kamay ay nasa bewang ko, si Yvo ay nagluluto ng dinner.
Pinangnikingtan ako ng mata ni Timothy, "After all these years? You're gonna cheat? How about our baby?" madrama niyang sabi at humawak pa sa dibdib.
Ramdam kong hinigpitan pa ni Rai ang hawak niya sa 'kin at tumawa.
Ang mga kaibigan ko naman ay nanahimik. Habang si Yvo ay natatawa habang pinagmamasdan kami.
"Sino ka?" tanong ni Jade.
"I'm Timothy Zendejas!" pagpapakilala niya. Jade being Jade, tiningan lang ang kamay na nakalahad sa harapan niya that's why Yvo walked towards us and shakes his head.
"Yvo,"
"Hi!" nakangiting sagot ni Timothy. Bumuga siya ng hangin bago binalingan ng tingin ang katabi ko.
"You! Remove your hands please," maarteng sabi niya at nginisian lang siya ni Rai. "Ugh!" maktol niya pilit na tinatanggal ang kamay.
"Alisin mo na Rai," tawa kong sambit dahil alam ko na hindi titigil si Timothy hangga't hindi naalis ang kamay ni Rai sa bewang ko.
Natatawang niyang inalis ang kamay niya, "Kilala ko 'yang si Timothy." aniya at nag fist bump silang dalawa at nagtawanan.
Mga baliw!
"Saan kayo nagkakilala?" tanong ko.
Tumawa naman si Yvo at Rai, "We know him since senior high school. Back when we were in grade 11. He's very friendly. He was gone lang noong nag grade 12, he went to U.S ata. Saka Yvo knew him kasi minsan kalaro namin siya sa online games." nag fist bump ulit silang dalawa.
Oh... since senior high school? Bakit hindi siya pamilyar sa 'kin? Nabasa ni Yvo ang ekspresyon na nasa mukha ko.
"He stayed for three months lang ata." kibit balikat niyang sagot. Tumango tango ako habang pinagmamasdan sila.
"Where's the big boy?" Timothy asked, Jade and Tana hissed.
"Sleeping," nakangiti kong sagot at sumulyap sa screen na nasa kusina, it's a surveillance camera.
"Hmm," he said and looked at me making pa-cute. Alam ko na ang mga ganitong tinginan nito.
"You're craving something?" I asked him.
BINABASA MO ANG
Resting in Blowing Gale (Element #1)
FanficBar, sex, academics and business is his freaking routine. He is impatient, hot headed, curses a lot, drinks liquor almost everyday. This is the dull life of Hypnos Skyler Axeydel. Until he met the woman who drives customized pick up truck. 03-01-22