Unang Kabanata.

2.4K 139 185
                                    

Hindi pa rin mawala sa isipan ko 'yung lalaking nagligtas saakin nung gabing 'yun, mahigit tatlong araw na rin after nung aksidenteng 'yon, nagising na lang ako nasa tapat na ako ng pintuan ng apartment na tinutuluyan ko, at simula nun natuto na akong gamitin yung sasakyan na binigay ng tatay ko, napag pasyahan ko na rin na lumipat na ng tirahan na malapit sa pinagtatrabahuhan ako.

Malaki ang malawak naman 'tong naupahan ko, kaso may kasama daw akong dalawang babae, hindi ko naman din alam kung sino sila.

Inaayos ko ang mga gamit ko nang biglang magbukas ang pintuan nilingon ko ito, dalawang magandang babae ang bumungad saakin.

"OMG! Ikaw ba 'yung bago naming roomate? Hello sayo! I'm amie!"Pakilala sakin nung magandang babae. "Ito naman si hannah."Sabi niya sakin.

Ngumiti naman ako sakanila. "Hi yes ako nga."I said at ngumiti sakanila.

"Omg! You're so pretty! I really like you na!"Sabi saakin ni hannah kaya bigla akong nahiya.

"Uy hindi naman! By the way naglunch na ba kayo? Gusto nyo ba kumain?"I asked them.

"Naku girl, busog na kami sa mga paping namukbang namin kagabi."Sabi ni amie kaya hinampas sya ni Hannah.

"Siraulo ka amie, pero hindi pa eh. Late na rin kasi, tara kain tayo? May alam ako karenderia dyan."Sabi ni Hannah.

Tumango naman ako sakanila. "Tara dun na lang tayo. Libre ko na kayo."Sabi ko sakanila.

Humalakhak naman si amie. "Ito ang gusto ko libre."Nagtawanan naman kami sa sinabi niya.

Nakarating na kami sa karenderia na sinasabi ni hannah, nagorder kami ng fried chicken at adobong baboy.

"Bakit mo nga pala naisipan na lumipat dito sa malate?"Tanong ni amie.

"Malapit lang kasi sa pinagtatrabahuhan ko."Sagot ko sakanya.

"Nagtatrabaho ka na pala? Omg saan?"Tanong sakin ni Hannah.

"Sa isang convenience store lang, pero plano ko maghanap ng trabahi ulit, para pangdagdag lang sa pambayad ng bayarin sa eskwelahan ko."Sabi ko sakanila.

"Omg? Nagaaral ka pa?"Tanong sakin ni amie.

Tinanguhan ko sya, "Oo, i'm taking architecture, graduating na rin naman ako kaya konting tiis na lang din."Sabi ko sakanila.

"Teka, mukhang mayaman ka naman ah, you have your own car.. pero girl?"Nalilitong tanong ni amie sakin.

"Yung kotse ko? Galing sa tatay ko 'yun, hindi kami mayaman, siguro yung tatay ko lang, since sinangla nya kaluluwa nya sa mga demonyo." Inis kong sabi kaya natawa sila parehas.

"Pero alam mo sizt! May alam kami na pwede mo pagtrabahuhan! 'Diba amie?"Kumindat si hannah kay amie.

"Ay true! G ka ba?"Tanong ni amie sakin.

"Anong tranaho ba 'yan?"

"Sa bar!"Sabay nilang sabi.

"Uy, kailangan ko ng pera pero di ako kakapit sa patalim"Sabi ko sabay yakap sa katawan ko kaya natawa sila parehas.

"Gaga ka! Hindi naman ganon! Kailangan lang ng waitress sa bar na 'yon wag ka magaalala kilala namin may ari non, mabait naman atsaka sige na i-go mo na yan, madaming pogi din na natambay don."Sabi ni amie.

"Ganon ba?"Tanong ko sakanila tumango naman sila.

"Oo naman!! Atsaka nandun naman kami lagi, so we got chu!"Sabi ni hannah.

Napaisip naman ako sa sinabi nya, sige na nga go na 'to!

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now