Ikatatlumput-Siyam na Kabanata

967 81 63
                                    

Nagising ako sa liwanag na tumama sa mukha ko, at naramdaman ko ang mabibigat na braso na yumakap sakin. "Tangina."Napabangon ako at nagising si basilio sa ginawa ko

"ano nangyari? may nangyari ba?"nagaalalang tanong nya

"shit! si theia may pasok pa!"nararataranta kong sabi at kinuha ang gamit ko

"love hahatid na kita"sabi niya saakin tumango naman ako sakanya.

agad agad kaming bumaba ni basilio at naabutan namin sila alex na nagaalmusal, halatang nagulat sila dahil nakita nila na kasama ko si basilio na bumaba.

"ayos na kayo?"tanong ni alex, tumango naman kami ni basilio.

"sa malamang, magkasama na nga sila bumaba galing sa kwarto ni basilio, eh for sure may kasunod na si theia nyan"Sabi ni hank at nagtawanan kami.

"Maupo muna kayong dalawa at kumain"sabi ni alex

"Naku bossing, mauuna na kami, ihahatid ko pa si theia sa school nya"sabi ko sakanya

"ganon ba? ikamusta mo na lang ako sa inaanak slash pamangkin ko"sabi ni alex tumango naman ako sakanila, agad ako sumakay sa sasakyan ni basilio 

"lagot ako dun, nakalimutan ko na kasi bwisit ka kasi pinagalaga mo pa ako sayo"inis kong sabi kay basilio.

tumawa naman sya "Malay ko bang makakatulog ka sa  tabi ko love"sabi niya habang nagmamaneho "hindi magtatampo yan si theia, kasama mo naman ako, ako nalang surpirese mo sakanya"dagdag nya pa.

MAya maya naman ay nakarating na kami sa  bahay, agad akong pumasok sa loob at naabutan ko ang anak ko na kumakain ng almusal  "Naynay! kanina pa kita inaantay you made a promise to me na ihahatid mo ako"She said while pouting

Hinawakan ko naman ang baba nya "Sinundo ko pa papa mo anak, kaming dalawa ang maghahatid sayo"I said to her, agad naman lumiwanag ang mukha nya, maya maya ay pumasok na si basilio.

"Papa! Imissyou po!!"she said while hugging  her fthaer's neck "Mabuti naman po nandito na ikaw"My daughter sai.

"yes anak, hindi na mawawala si papa mo"Basilio said while smiling. "Pero ihahatid ka muna namin sa school mo baka malate ka na"He said. kaya agad agad kong kinuha ang bag ni theia at sinakay sa kotse ni basilio, this is her first day as pre school student, inenroll namin sya sa  isang catholic school. after ilang minutes ay nakarating na kami sa school nya/.

"naynay! papa! thank you po sa paghatid saakin, kayo rin po dpat ang susundo sakin ah!"my daugther said tumango naman ako.

"Napaka bossy mo anak, nagmana ka talaga sa mama mo."Sabi ni basilio.

"opo papa, like mother like daughter"Sabi ng anak ko.

"So sa susunod son naman, para like father like son?"Tanong ni basilio, kaya nahampas ko sya agad sa dibdib.

"omg! gusto ko baby brother!"Sabi ng anak ko

"Ayan love, gusto daw ng anak natin lalaki"Sabi ni basilio sakin.

"Gago, ikaw magbuntis at manganak."Sabi ko sakanya pero tumawa lang siya.

"Joke lang love eh, wag ka magmura sa harap ng anak natin"Sabi niya saakin.
Humarap naman ako kay theia.

"anak, be a good girl okay? wag magpasaway kay teacher"Sabi ko sakanya then i kissed her forehead.

Tumango naman sya saakin "Opo naynay promised ko hindi ako pasway"Sabi ng anak ko at lumabas ng sasakyan, kumaway naman sya saamin kaya kumaway kami pabalik sakanya.

"Our daughter is growing really fast. parang dati lang ang liit nya pa"I said.

"Kaya nga, I'm really sorry wala ako sa tabi mo nung pinagbubuntis mo si theia. pero i will fulfil my promise na maging mabuting ama para sakanya"He said to me at hinawakan ang kamay ko.

"Okay lang yun basilio, napatawad na kita. kalimutan mo na yun nasa present na tayo"Sabi ko sakanya

"Thank you for another chance love"he said to me at hinalikan ang kamay ko ngumiti naman ako sakanya




who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now