Ikalabing-isang Kabanata

1.3K 108 202
                                    

Nagising ako sa dahil sa sobrang sakit ng ulo ko. Napabangon ako at nilibot ang mata sa kwarto, nilibot ko ang paningin sa kwarto na 'to, malawak ito, amoy lalaki.

WAIT WHAT THE FUDGE?

"Gising ka na pala. Sorry hindi na kita nahatid kagabi naligo ka na din kasi sa suka mo." Napatingin ako sa nagsalita.

"Basilio.."Sambit ko at napatingin sa damit na suot ko nakasuot ako ng habang puting polo.

"Wag ka magalala si bossing nagpalit sayo."Sabi niya saakin. "Bumaba ka na handa na ang almusal natin."Sabi niya saakin. "if you were mine you wouldn't be able to sit down for a week"Sabi niya saakin bago isara ang pintuan.

Ha? Ano daw?

Pagbaba ko ag bumungad sakin sila, hank, bossing, crispin at basilio na nagaalmusal sa baba.

"Good morning."Bati ni alex sakin."Kain ka na, naparami ka ata ng inom"Sabi niya saakin

"Magandang umaga din."Sabi ko sakanya, doon ako umupo sa tabi ni crispin since yun na lang yung bakante.

Kumuha ako ng kanin at hotdog.

"Ano gusto mo? Black coffee?"Tanong ni Alex sakin.

"Gatas na lang alex."Sabi ko.

"Ako na."Nagulat ako kasi sabay nagsalita so crispin at basilio.

"Ako na kuya."Sabi ni basilio.

"Ako na."Sabi ni crispin.

"Ako na nga KUYA."Sabi ni basilio halatang diniinan yung salitang "Kuya"

"Alam nyo, baka dahil sa gatas mag-away na naman kayo, ako na lang kukuha."Sabi ni hank. Kaya agad naman tumahimik yung kambal. "Ito na."Nilagay ni hank sa lamesa yung gatas.

"Salamat hank."Sabi ko at ngumiti.

"Ihahatid ka na lang mamaya ni basilio, atsaka andun na din sa kama nya yung damit na ipapahiram ko sayo."Sabi ni alexandra.

"Bossing salamat, pasensya na din sa kalat."Sabi ko.

"Wala yun, okay lang."Sabi niya

Pagkatapos kumain ay naligo na din ako, may pasok ako mamayang hapon.

"Salamat ulit bossing, mauuna na ako may klase pa ako e."Sabi ko.

"Magiingat kayo ah."Sabi ni bossing tumango naman ako.

Buong biyahe ay tahimik lamang ako hanggang makarating kami sa bahay.

Paglabas ko ng kotse ay tumingin ako kay basilio. "Salamat basilio."Isasara ko na sana ang pintuan ng magsalita siya.

"Hindi ko alam kung anong problema, pero please sana maayos na natin hindi ako sanay na ganayn trato mo sakin, mababaliw ako kakaisip."

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now