Ikalabing-tatlong Kabanata.

1.3K 103 291
                                    

Hindi pa din mawala sa isip ko 'yung text message na 'yun. Sino kaya yon? At anong pakay nya saakin.

"Mukhang problemado ka ah?"Napatingin ako kay crispin.

"Hindi may iniisip lang ako."Sagot ko sakanya habang nilalaro ang kamay ko.

"Ganon? May gusto sana akong sabihin sayo. Pero mas okay siguro kung sa private natin paguusapan."Sabi niya saakin. Agad naman akong kinabahan sa sinabi nya.

"S-sige crispin."Sabi ko sakanya pumunta naman kami sa likod ng the diabolical.

Nakaupo kami parehas ni crispin sa bench. Nagulat ako ng bigla nyang hawakan yung kamay ko.

"Hindi ko alam paano ko sasabihin 'to sayo matagal ko na rin kinimkim sayo 'to kapag nakikita kita, pakiramdam ko lalabas na 'yung puso ko sa sobrang tibok, i don't know, pero... i really like you. I really do.."Nagulat ako sa sinabi nya hindi ko alam kung ano sasabihin ko sakanya.

"C-crispin."

"It's okay alam ko naman. Tanggap ko naman na hindi ako ang gusto mo. Atsaka ayoko din agawan ang kambal ko... gusto ka rin ni basilio at alam kong gusto mo rin sya."Sabi niya sakin habang nakatingin sa mga mata ko. "Nung araw na atakihin ka nung aswang kami ni basilio ang sumagip sayo. Si basilio ang nakamaskara na sumalo sayo."Sabi niya pa.

S-si bassilio..

"Hindi ko alam sasabihin ko crispin.. kaibigan lang talaga ang turing ko saiyo..."Mahinang sambit ko.

"Una palang, tinanggap ko na ang pagkatalo ko."Sabi niya saakin. "Masakit. Oo. Pero wala naman akong magagawa. Hindi naman natin matuturuan ang puso natin kung sino ang dapat mahalin diba? Kaya tanggap ko na 'yun. Alam rin ni basilio na gusto kita, pero napag-usapan na namin na ako ang magpaparaya."Sabi niya pa ulit.

"I'm sorry crispin.."Sabi ko sakanya

"Don't be. Hindi naman ako galit o ano, gusto ko lang talaga ipaalam sayo kung ano 'yung nararamdaman ko."Sabi niya saakin at ngumiti. "If may chance na maging kayo ni basilio. Please be happy with him."Sabi niya saakin tsaka tumayo, tumayo naman ako niyakap sya.

Someday you will find the girl that you really deserve, Crispin.

A/N.

Ayan nagparaya na si koya mo crispin. Wag kayo magalalaa di ko naman hahayaan na hindi happy ending ang love story ni crispin. Dahil magkakaron sya ng sariling libro after nito ;)

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now