I'm on my way papunta kila alex, i made up my mind. Makikipag ayos na ako kay basilio, 5 years is fucking enough, walang mangyayari kung puro pride ang papairailan ko i love basilio so much. I can't lose him, again. Iniwan ko muna si theia kila nanay ising, kailangan kung ayusin ang gusot namin ni basilio. Gusto ko magkaroon ng isang perfect family si theia
Kumatok ako agad, bumukas ito at bumungad sakin si crispin, "Y/N..." Halata namang nagulat siya nnung makita ako. "Bakit ka nandito?"He asked.
"Can i talk to basilio?"Tanong ko sakanya. "Kaiamgan mo sya makausap."Sabi ko.
"You can talk to him, pero may sakit sya eh, sakto kailangan nya ng magaalaga sakanya may lakad kami ni bossing"Sabi niya saakin. " Nasa kwarto nya siya. He's resting."Dagdag nya pa. Kaya agad agad akong pumasok at umakyat sa kwarto nya pagbukas ko naman ay bumu gad sakin ang amoy ng alak.
Ang baho, tangina.
Binuksan ko yung ilaw ng kwarto nya bumungad sakin yung mga basag na basag na bote, ano ba nangyayari sa lalaki na 'to? Sa loob mg ilang araw ganito ritual nya?
Niligpit ko yung mga bote ng alak nya, pagkatapos ko gawin yun ay pinuntahan ko sya, hinawakan ko ang nooni basilio mukha namang normal ang temperatura nya, hindi naman siya mainit. Kumuha ako ng tshirt sa damitan nya, napaka baho amoy suka siya.
Pinunasan ko muna ang mga braso niya, tanginang biceps 'to ang titigas.
Pagkatapos ko punasan yung braso nya ay pinalitan ko na yung damit nya.
"Kuya crispin! Sabi ko naman ayoko kayo muna kausap! Hayaan nyo muna ako mapagisa."Nagulat naman ako bigla sya nagsalita lumingon naman ako sakanya halata namang nagulat sya. "Y/N.."Sabi niya.
"Nalaman ko kas kay crispin na may sakit kam besides gusto kita makausap pero kaiangan mo muna magpahinga."Sabi ko sakanya atsaka inayos yung blanket niya.
"P-pwede naman tayo magusap, pero nagugutom pa ako, pwese ba muna kumain muna ako?"Tanong niya saakin, tumango naman ako.
"Pagpeprepared kita ng dinner" Sabi ko sakanya at bumaba.
*ting.*
From Crispin: Y/N!! May bulalo dyan iinit mo na lang pag kakain si basilio.
Tulad nang sinabi ni crispin ay ininit ko yung bulalo na sinasabi niya habang hinahalo ko to nagulat ako nang biglang may mga brasong pumulupot sa bewang ko. "I miss you.."Mahinang bulong nito sa tenga ko. "Alam kong magagalit ka sakin dahil ginawa ko to pero let me do this please."Dagdag niya pa, kaya humarap ako sakanya.
"B-basilio, mahal mo pa ba ako?"Tanong ko sakanya.
Tumingin naman siya saakin at hinawakan ang pisngi ko at daham dahan nyang hinaplos." Mahal na mahal."Sabi niya. "Isa pa please, binabawi ko yung sinabi ko na hindi na kita mahal. Mahal na mahal kita, isa pa please."Dagdag niya at hinaplos ang labi ko.
Naramdaman ko na nagsisipatakan na ang mga luha ko. "Ipapanalo na kita, hindi na kita sasaktan.. love please."
Walang sabi sabi ay niyakap ko siya, naramdaman ko na niyakap niya ako pabalik. "Basilio, mahal na mahal pa din kita ayoko na maging mapride, ayoko na mawala ka pa sakin."Bulong ko sakamya habang humihikbi, damn i miss these kind of feeling, i feel safe.
He cupped my faces the wiped my tears. "I love you love mahal na mahal kita, thank you so much for giving me another chance, i will prove to you that i'm more than better, hindi na ako katulad nang dati. I love you love, i love you!."He said to me while kissing my forehead,
YOU ARE READING
who are you? / basilio x reader fanfiction.
FanfictionNormal na tao ka lamang, papasok ka sa eskwelahan sa umaga at magtatrabaho sa gabi. but your normal life will be changed after meeting someone that who will changed and ruined your peaceful life. THIRTEEN SERIES #1.