"Basilio, salamat nga pala sa paghatid ng sasakyan ko, sure ka bang ayaw mo ng pumasok sa loob?"Tanong ko sakanya
Tumango naman sya saakin, "Oo may gagawin rin kasi kami mamaya, may trabaho pa ako."Sabi niya saakin, oo nga pala, side kicks nga pala sila ni alex.
"Ganon ba?"Ngumiti ako sakanya. "Sige, tsaka na lang kita ililibre ka pag libre ka na."Sabi ko sakanya.
"Alam mo, mabait naman si bossing mapapakiusapan ko naman sya na baka si kuya crispin na lang sumama sakanya."Sabi nya saakin dahilan para ikatawa ko.
"Napakaloko-loko mo. Magtrabaho ka na muna."Sabi ko sakanya. "Tsaka na nga lang pag pwede ka na ililibre kita."Sabi ko ulit sakanya.
"Pwede ako lagi, basta ikaw."Seryosong sabi niya saakin.
Pakiramdam ko uminit na na naman mukha ko sa mga sinasabi nya.
Damn.
"N-napaka siraulo mo."Sabi ko sakanya.
Tumawa naman sya at ginulo ang buhok ko. "Sige na pumasok ka na dun, para maakalis na ako."Sabi niya saakin, pumasok na ako sa loob ng gate namin tinigan ko sya andun pa rin sya nakatayo.
"Sige na, salamat ulit magiingat ka ha?"Sabi ko sakanya.
Tumango naman sya sakin at ngumiti. "Sila ang magiingat sakin."At tumawa sya nang malakas, siraulo talaga 'to "Bye lods!"Sabi niya saakin at nagflying kiss pa. Siraulo talaga.
Pagkaakyat ko sa kwarto ay bumungad agad sakin si hannah at amie na may mga pilyong ngiti sa mukha.
"Uy nakita ko yun! Hinatid ka ba ni basilio?"Mapang asar na tanong ni hannah.
"Hindi ah."Sabi ko sakanila. "Hinatid ako nila alex, pero si basilio nagdrive ng sasakyan ko."Paliwanag ko.
"Nakapili ka na ba ng espada?"Tanong ni amie sakin at tumawa ng malakas.
"Ikaw talaga napakasiraulo mo."Sabi ko sakanya.
"Kidding aside, pero alam mo kung papapiliin ako sino? Kung ako sayo si basilio ka na lang, kasi obvious maman na mapagmahal sya, atsaka mabait kaya dun ka na lang i vote him for you!"Sabi ni amie sakin.
"Alam mo wala pa sa isip ko yun. Trabaho at pagaaral muna, kaibigan lang turing ko kay basilio."Sabi ko sakanilang parehas.
Kaibigan nga ba talaga o KA-IBIGAN?
YOU ARE READING
who are you? / basilio x reader fanfiction.
FanfictionNormal na tao ka lamang, papasok ka sa eskwelahan sa umaga at magtatrabaho sa gabi. but your normal life will be changed after meeting someone that who will changed and ruined your peaceful life. THIRTEEN SERIES #1.