Ikatatlumput-dalawang kabanata.

1K 84 274
                                    

"Hi pa, sorry kung ngayon ka lang namin nabisita ni theia, ngayon lang po kami nakabalik dito sa manila."I said as i placed the flower that i bought earlier. "It's been 5 years papa."I sadly smiled as i wiped the dusts off on his grave. Today is fathers day. I decided na bisitahin si papa ngayon.

It's been 5 years since my dad died, kasabay nung araw na nalaman ko na buntis ako ay nalaman ko rin na namatay na ang papa ko.

Alam kong sinagla nya ang kaluluwa nya sa masasamang tao pero, alam kong naging mabait syang ama saakin. At desrve nya magkaron ng maayos na libingan.

"Hi Lolo! Sayang po hindi na kita nakita, don't worry po hindi ko binibigyan ng sakit ng ulo si naynay."Sabi ng anak ko.

Nawala sakin si basilio, nawala din ang papa ko sakin. Pakiramdam ko nawalan ng ilaw buhay ko. Buti dumating si theia.

Theia, the goddess of the light. My light.

"Naynay!"Napatingin ako sa anak ko.

"Hmm anak?"

"Naynay, tuloy po ba kami nila tita hannah mamaya sa mall? She promised me na bibilhan daw nya ako ng ice cream"Sabi ng anak ko.

"Yes anak, tita hannah and tita amie will pick you up sa hotel."I said to her, tumingin ulit ako sa grave ni papa. "Papa, uwi na po kami ni theia. Visit na lang po kami ulit."I said bago ko binuhat si theia at sumakay na ng kotse.

Nagpromise kasi sila na ilalabas nila si theia, bago kami bumalik ng baguio, i don't have any plans na ipakilala si basilio kay theia, narealize ko na theia deserves a father, but not father like basilio.

"Ayan anak andyan na sila tita hannah mo, make a promise na hindi ka magpapasaway ah. Dikit ka lang kay tita. Baka mawala ka."Sabi ko sakanya.

"Yes po naynay! I love you po."She said before kissing me on my right cheeks.

"I love you too anak ko."I said to her.

Pinagbuksan ko na sya ng pinto, agad agad naman syang nagpunta kila tuta hannah nya.

"Ingatan nyo ang anak ko. Iuwi nyo sya before 7pm."Sabi ko sakanila.

"Oo naman gurl! Kami bahala may baby theia."Sabi nila saakin. Inirapan ko naman sila.

"Okay sige magiingat kayo, text nyo ako if pauwi na kayo."I said to them. Nagbabye naman sila saakin atsaka sumakay ng kotse.

Paguwi ko sa hotel namin ay agad agad akong natulog. Ang aga ko rin kasi nagising kanina.

***
Nagising ako sa lakas ng ring ng phone ko.

Hannah calling...

"Hannah? Hello?"

"Uy! Huhu punta ka sa mall! Nawala sa paningin namin ni amie si theia."

Pakiramdam ko nabuhusan ako ng malamig na tubig kaya agad agad akong nagdrive papunta sa mall shit! Kinakabahan ako 

Halo halo ang nararamdaman ko. Inis kila amie at hannah at pagalala sa anak ko. Tangina talaga.

Agad agad akong pumasok sa mall buti na lang nakita ko si amie at hannah.

"U-uy huhu sorry talaga, naka kapit lang talaga sya sa damit ko tas pag tingin ko wala na sya."Pageexplain ni amie saakin.

"Wag ka na muna magpaliwanag, hanapin muna natin si theia."Sabi ko sakanya

Agad agad kaming naghiwalay para mahanap si theia.

"Mam, excuse me po. Nakita nyo po ba ang anak ko? Ito po picture nya?"Tanong ko sa babaeng nakasalubong ko sumagot naman ito ng hindi.

Anak nasan ka ba?

Halos inikot ko na ang buong mall pero hindi ko pa rin nakikita si theia. Maya maya ay nagring na yung phone ko.

"Hello nakita na namin si theia. Nandito kami sa may toy kingdom."

Dali dali akong tumakbo papunta sa toy kingdom na sinasabi ni ammie.

"T-theia! Anak ko"Halos madapa na ako patakbo kay thei. Niyakap ko naman sya agad. "Anak san ka ba nagpupunta pinagaalala mo si naynay."I sobbed while hugging her.

"Naynay sorry po nakakita lang po kasi ako ng cute na plushie kaya nipuntahan ko po."She said.

Hinawkan ko naman sya sa pisngi. "Please anak. Don't do this again. Pinagalala mo si naynay. Akala ko mawawala ka na sakin."

"Naynay. I have new friend po. Siya po yung naghelp sakin para mahanap sila tita amie."She said.

Umangat ako ng tingin. "Thank you so much si--"Halos maestatwa ako sa nakita ko.

B-basilio...

"Y/N.."Nagpasalit salit ang tingin ni basilio kay theia at saakin.

"Mami look oh. Kuya basilio and i have the same necklace."My innocent daughter said.

"Is she m-my daughter?"

Kailangan ko na rin naman siguro ipaalam kay basilio na may anak sya. And kailangan na rin naman malaman ni theia na tatay nya tong kaharap nya.

"Come with me."I said to him

Dumiretso kami sa hotel na tinutuluyan namin ni theia. Pinaupo ko naman si basilio sa sofa namin.

Nilapitan ko si theia. "Theia. Diba you want to see your papa na?"I asked my daughter

Tumango naman siya saakin. "Yes po naynay."She said.

"See that guy na nakasuot ng same necklace with you?"

"Yes po naynay."

Hinawakan ko si theia sa kamay niya at dinala kay basilio.

"B-basilio, this is Blessing Altheia. Yes she's your daughter."I said to him. "Theia. This is papa basilio. He's your papa."

Agad agad yumakap si basilio sa anak nya. I can see the happiness on his eyes. Nagulat rin ako nung bigla syang humikbi.

"Ikaw po ba ang papa ko?"Inosenteng tanong ni theia.

"Y-yes. I'm your papa. Look oh we have the same necklace oh."Basilio said while sobbing. Niyakap ulit ni theia si basilio sa leeg.

"Yehey! I have a papa na! Complete na family ko. Happy fathers day papa basilio!"Masayang sabi ni theia tsaka hinalikan si basilio.

Such a heartwarming..

Pinunasan ko yung luha na pumatak sa mata ko.

"Naynay group hug po tayo"My daughter said.

I dont have any choice kundi sumali sakanila.

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now