"Napaka-gaga mo naman! Bakit hindi ko binalikan si basilio? Ano ba yan?"Inis na sabi saakin ni amie. "Tapos ngayon iiyak iyak ka dyan, mamgmumokmok ka."Dagdag nya pa
"Mas okay na rin yun he deserves the best."Sabi ko sakanila.
"Eh ikaw nga yung the best."Dagdag ni hannah. "Ano ba pumipigil sayo para balikan mo sya? Alam kong hindi dahilmsa pagkamatay ng papa mo, ano bang dahilan?"Tanong ni hannah.
"Natatakot nga ako, baka masaktan ako ulit."Sabi ko sakanila.
"Walang nagmamahal na hindi nasasaktan, kakambal ng pagmamahal ang sakit, wag kang matakot subukan, hindi mo malalaman kung hindi mo susubukan. Hindi mo ba alam? Sobrang nakaawa si basilio, halos lumuhod sya saamin para lang sabihin namin kung nasaan ka."Sabi ni amie.
"Isipin mo, kawawa si theia, naiipit siya sa sitwasyon nyo ni basilio, anak mo ang maghihirap, nakakaawa din si basilio, tumawag si crispin samin kanina, halos daw hindi na kumakain at lumalabas ng kwarto, nagaalala siya na baka napano na daw kapatid niya."Sabi ni hannah. "Kahit manlang ngayon pagbigyan mo siya, sobrang mahal ka na basilio eh, ikaw ba mahal mo siya?"Tanongnni hannah saakin.
"Sa loob ng limang taon, siya pa rin naman, si basilio parin naman."Sabi ko sakanila.
"Edi balikan mo ayusin nyo relasyon nyo, ayusin nyo pamilya nyo."Sabi ni hannah saakin.
"N-nay n-nay."Napatingin ako sa anak ko. "Nasaan po si taytay? Ikang araw na po siya hindi bumibisita dito miss na miss ko na po siya."Sabi ng anak ko.
Nalungkot naman ako. Dahil sa kagagahan ko ang daming nadadamay, dahil sa kaselfishan ko ang daming nadadamay. "Anak. Pupunta rin ang papa mo rito."Sabi ko sakanya. "Balik ka ka sa pagtulog."Sabi ko sa anak ko. Mahigit apat na araw na kasing hindi nagpaparamdam si basilio.
"Isipin mo ng maigi ang decision, mo kahit bigyan mo lang ng isa pang chance si basilio, kahit huli na. Alam kong worth it din siya."Sabi ni amie saakin
"Hindi masasayang ang ibibigay mo sakanya, atsaka nagayuma lang siya nang walang hiyang sampaguita na yun. Mabulok sana siya."Sabi ni hannah at umirap. "Sige mauuna na kami. Bisita na lang kami bukas."Dagdag nya, tinanguhan ko lamamg sya.
Nagulat ako biglang tumunog phone ko it's from crispin.
[ please give my brother another chance, worth it sya promise, sobrang mahal na mahal ka ni basilio, gusto ko na ulit makitang masaya kapatid ko, you are his happiness, kayo ni theia ang happiness nya. ]
YOU ARE READING
who are you? / basilio x reader fanfiction.
FanficNormal na tao ka lamang, papasok ka sa eskwelahan sa umaga at magtatrabaho sa gabi. but your normal life will be changed after meeting someone that who will changed and ruined your peaceful life. THIRTEEN SERIES #1.