Ikatatlumput-isang Kabanata.

1.1K 91 332
                                    

Halos hindi ka makagalaw sa kinatatayuan mo, makalipas ang limang taon ay nagkita kayo muli ng taong minahal mo at nanakit sayo. Hindu mo alam kung aalis ka ba or magsasalita, kabog lang nang kabog ang dibdib mo, pakiramdam mo ay hindi ka makahing,

Tangina anong gagawin ko shit shit.

Ayan ang sinasabi mo sa isipan mo, nakatingin ka lang kay basilio, hindi ka makapaniwala na kaharap mo siya ulit.

Ganon din siya sayo, titig na titig.

"P-pwede ba tayo magusap.."Magsasalita ka sana kaso biglang...

"Y/N."Napatingin ka sa likod nya kasi biglang may nagsalita.

"C-crispin."Banggit mo at binigyan siya ng tingin na "tulungan mo ako, gusto ko makaalis sa titig ng kakambal mo."

"Uy, kanina pa kita hinahanap."Lumapit siya sayo at binigyan ka ng mahigpit na yakap. "Gusto ka makita nila maliksi, may ikwkwento daw siya, atsaka ipapakilaka kita sa bago naming kaibigan."Sabi niya sayo.

"A-ah talaga? Sige tara."Sabi mo sakanya, tinignan mo si basilio. "Excuse us."

May sasabihin sana sya kaso hindi na lang nya tinuloy kasi mabilis ka ng nahatak ni crispin palayo sakanya kaya ang ending naiwan sya magisa don.

"Dominic, ito nga pala si Y/N, kaibigan namin."Pakilala ni crispin sayo, tinignan mo ang matangkad at gwapong lalaki na nasa harap mo.

"Hello!"Ngumiti ka sakanya at inalok ang kamay mo. "Y/N. nga pala."Nagulat ka bigla nyang hinalikan ang kamay mo.

"Dominic, ako ay nagagalak makilala ang isang magandang binibing katulad mo."Pakiramdam mo ay namula ang pisngi mo.. "matagal na kitang napapansin sa diabolical palang, hindi lang ako makaporma sayo, dahil nakatali ka na."Sabi niya sayo atsaka tumawa.

"Pormahan mo na ngayon, single na yan!"Reto ni amie kaya nagtawanan kayo.

Umiling si dominic. "Ayoko, may hinahanap pa ako."Sabi nya.

Kaya nagtaka ka naman, "Sino?"Tanong mo sakanya.

"Yung asawa ko noon na namatay, 30 years ago, nangako kasi siya saakin na mabubuhay siya ulit."Sagot nya sayo.

"Ah, so umaasa ka na marere-incarnate sya?"Tanong mo sakanya

Tumango naman sya, "Hindi ako titigil hanggat di ko sya nakikita."Sabi niya sayo. Nalungkot ka naman sa nalaman mo, dahil sana ganon din ang ginawa ni basilio sainyo ng anak mo.

Hindi ka manlang nya hinahanap sa loob ng limang taon.

Inalis mo na lang yung thought na yun sa isip mo at nagenjoy sa party, hindi mo alam habang nakikioag kwentuhan ka kay dominic may nakamasid sainyo, selos na selos sya sa nakikita niya, gusto ka nyang hatakin at sabihin kay dominic na hindi ka na available dahil pagmamayari ka na nya.

Natapos ang party ni amie, sinabi mo sakanila na hindi ka na magpapahatid dahil magpapasundo ka na lang sa driver nyo
Habang naghihintay ka sakanya ay may humawak sa braso mo.

"Ay palakang naninipa!"Gulat mong sabi tinignan mo ang humawak sa braso mo.

"B-basilio." Nauutal mong sabi.

"Pwede ba kita makausap?"Tanong niya sayo, you can see his bloodshot eyes, para siyang galing sa pag-iyak.

"About saan naman?"Gusto mong palakpakapan ang sarili mo dahil hindi ka nauutal.

"About saatin."

Napatawa ka ng mapakla, "Basilio, tapos na tayo matagal na."Sabi mo sakanya at inalis ang pagkakahawak nya sa braso mo.

"P-pagbigyan mo ako, magpapaliwanag lang ako, pakiusap."

"Paliwanag? Eh hindi mo nga ako minahal diba?"You scoffed

Sinubukan nyang hawakan ang kamay mo pero nilalayo mo 'to sakanya.

Pakiramdam mo anytime iiyak ka na, pero pinipigilan mo lang, nagulat ka nung lumuhod sya sayo atsaka niyakap ang bewang mo.

"K-kahit ngayon lang, p-please."Sabi niya sayo, naririnig mo na rin ang hikbi niya.

"You had more than 5 years para hanapin mo kami pero kahit anino mo basilio, hindi ko nakita, pero sorry basilio, save you explanation"Sabi mo sakanya atsaka inalis ang pagkakayapap niya sayo. "the damage has been done."Sabi mo atsaka sumakay sa kotse, pagkasakay mo palang ay bumuhos na agad ang mga luhang kanina mo pa pinipigilan.

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now