Ikatatlumput-Tatlong Kabanata

1K 83 158
                                    

"Mahilig din ako sa chocolates papa! Favourite ko 'yung Choc-Nut, kaso sabi ni naynay konti lang daw po kainin ko, kasi masisira daw ngipin ko."Malungkot na sabi ng anak ko sa tatay nya, aba nagkatatay lang nagsumbong na? Iba den.

"Totoo naman yun anak, it's not good for our health din."Sabi ni basilio kay theia. "Dapat once or twice a week lang, wag ka magaalala, pagbalik ni papa dito, may dala akong chocolate para sayo."He said to theia, tanging tawa na na lang sinagot ni theia sa papa niya.

"Theia, it's bed time na say babye na to your papa, babalik din sya bukas."Sabi ko sa anak ko.

"Babye papa i love you!"Masiglang sabi ng anak ko.

Basilio kissed her cheeks. "Babye princess babalik ulit si papa bukas, i love you most."Basilio said.

"Mommy?"Tinignan ko ang anak ko, hindi kasi ako makapag-salita umiinom ako ng tubig. "Bakit hindi ka po mag-goodbye kiss kay papa and kiss mo din sya."Naibuga ko ang iiinom kong tubig dahil sa sinabi ni theia, minsan talaga walang preno bibig ng anak ko..

"Nanay ising paki-kuha po si theia, tapos pakilinisan na rin siya, ihahatid ko lang si basilio sa may elevator." Tawag ko kay nanay ising. Agad naman nyang kinuha si theia at dinalas sa kwarto para linisan.

Inayos ko ang mga kalat ni theia, mga laruan nya na nakalat sa sahig.

"Thank you."Napatingin ako kay basilio pero agad akong bumalik sa pagliligpit ng laruan ni theia.

"For what?"

"For raising theia, and i'm sorry if i missed a lot of fathers day."He said pero hindi na lang ako kumibo hindi ko rin alam ano sasabihin ko sakanya, natatameme ako.

"I'm sorry for everything, sana hayaan mo akong bumawi sainyo ng anak ko."He said to me.

"Kahit kay theia na lang basilio, wag na saakin."I look at him. "Kailangan ni theia ng papa, so you have your custody on your daughter." I said.

"Uuwi na ako, babalik na lang ako bukas."He said to me, i just nodded my head then pinagbuksan ko sya ng pinto.

"Paguusapan natin schedule natin kay theia."Sabi ko sakanya. "Pero uuwi muna kami ng baguio, kukunin mga gamit niya, i've decided na bumalik na rin ng manila, mahirap pag-pabalik balik,"I said.

"Can i have a favor?"Tanong nya saakin.

"Ano?"

"Live with me please."

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now