BASILIO's POV
"Basilio!"Napalingon ako kay kuya crispin.
"Kuya crispin bakit?"Tanong ko sakanya habang inaayos ang mga gamit ko.
"Inuutusan ka ni bossing, bumili ka raw ng betadine, para magamot na yung sugat ni hank."
"Ikaw na lang kuya, tinatamad ako."Sagot ko sakanya.
"Aba, bunso ka eh dapat sumunod ka saakin."Sabi niya saakin, napairap nalang ako sa hangin at kinuha ko yung pera para bumili ng betadine.
Gabi na gabi na san ako makakabili 'non? May bukas pa kayang pharmacy? Sana meron pa, nilibot ko ang tingin ko at nakaita ako ng convenience store. Kung sinuswerte ka nga naman.
Pumasok ako sa convenience store, nakita ko ang babaeng nakatalikod saakin. "Miss may betadine po ba kayo?"Tanong ko. Humarap ito saakin.
Tangina ang ganda.
Pakiramdam ko, bumilis ang tibok ng puso ko, halos hindi ako makahinga, parang diyos ang kaharap ko ngayon.
Freaking beautiful.
"Ah sir duon po yung betadine namin, wait po kukunin ko."Hanggang sa pag alis niya ay nakatulala lang ako.
"Sir, ganitong size na lang po. 350 po sya."She said to me while smiling. Tangina, ikamamatay ko 'tong babaeng to.
Pakiramdam ko nalunok ko lahat ng laway ko. "A-ah sige..."Sabi ko at inabot ang 500 sakanya she smiled to me, tangina napakaganda.
After nung gabi na yun palagi ko na siyang sinusundan hanggang sa isang gabi kamuntikan na sya atakihin ng isang aswang mabuti naman at naligtas namin siya, pero hanggang non ay hindi ko pa rin alam ano pangalan nya. Gustong gusto ko malaman pangalan nya.
Hanggang sa isang araw ay nagulat ako kasama niya sila ammie, tapos kaibigan nya pa, nalaman ko na magtatrabaho rin siya sa The Diabolical, sobrang saya ko non, kasi lagi ko siya makikita.
Isang gabi nakita ko siya na sya ang bartender kayanagad ako kumapit sakanya.
"Uy ikaw pala bartender ngayon."Halatang nagulat siya sa pagsulpot ko,.
Cute.
"Yes ako nga, may i take your order sir?"Tanong niya saakin
"Can i take you?"Halatang nagulat siya sa sinabi ko, napansin ko rin na namula ang mukha nya.
"Siraulo ka basilio!"Binatukan ako ng kuya ko hayop nandito pala sya. "Puro ka ka-gaguhan."Sabi ni kuya crispin.
Napahimas ako sa ulo ko "Nagjojoke lang naman ako kuya eh."Sabi ni ko sa kapatid.
Napapansin ko talaga na paramg may gusto rin si kuya crispin sakanya pero nanahimik lang ako, dahil ayoko naman magaway kami ng kuya ko dahil lang sa isang babae.
"Basilio! Basilio! Favor naman baka pwedeng sunduin mo si Y/N. Umuulan kasi basang basa na sya, nakalimutan nya din kotse nya, wala din siyang payong."Sabi saakin ni hannah.
"Ha? Osige sige."Sabi ko, agad naman ako ginapang ng kaba, dahil baka ano mangyari sakanya, sumakay na ako sa kotse at agad pinaharuruot ito, malakas ang ulan at madilim na din, mabuti na lang ay agad ko siyang nakita, bumaba ako ng kotse at pinayungan ko siya kasi nakita kong basang basa siya sa ulan, at pinupulot nya yung mga gamit na nabasa
YOU ARE READING
who are you? / basilio x reader fanfiction.
FanfictionNormal na tao ka lamang, papasok ka sa eskwelahan sa umaga at magtatrabaho sa gabi. but your normal life will be changed after meeting someone that who will changed and ruined your peaceful life. THIRTEEN SERIES #1.