EPILOGUE.

993 76 142
                                    

BASILIO's POV

Today is the day, sobrang kinakabahan ako, hindi naman nya siguro ako tatakbuhan ano? Paano kung magdalawang isip yon na takbuhan ako? Paano kung marealize nya na hindi ako para sakanya.

"Hoy basilio! Wag kang kabahan dyan hindi ka niya tatakbuhan."Sabi ni amie saakin.

"Mahal ka non, 15 minutes na lang darating na ang bride mo. Sa wakas basilio nakahanap ka na ng katapat mo."Sabi ni crispin saakin.

Sobrang kinakabahan ako, pakiramdam ko habang pabilis nang pabalis yung orasan ay pakiramdam ko lalabas na ang puso ko.

Hanggang sa bumukas na ang pintuan ng simbahan ay lumabas na yung babaeng pinangarap ko na makasama ko sa pang habang buhay.

She's so fucking pretty.

Habang palapit nang palapit sya ang pagkabog ng dibdib ko ng malakas, ito na, we are already on the epilogue of our story.

Kinuha ko ang kamay nya. "You looks so pretty love."I said to her.

I can't stop my self from crying, i really feel that i'm the luckiest amd happiest man in the world.

"Bakit ka umiiyak?" She asked to me.

"I'm so happy na ikaw pala talaga ang makakasama ko pang habang buhay, i'm so happy Y/N"I said to her at hinalikan ang kamay nya tsaka humarap sa paring nasa harapan namin.

"Basilio do you take Y/N to be your wife? Do you promise to be faithful to her in good times and in bad, in sickness and in health, to love her and to honor her all the days of your life??"

"I do father."

" Y/N, do you take Basilio to be your husband? Do you promise to be faithful to him in good times and in bad, in sickness and in health, to love him and to honor him all the days of your life?"

"I do father."

Pagkatapos nun ay binigyan kami ni father ng pagkakataon para sabihin ang aming vows.

Sinuot ko naman sakanya ang singsing. "Hi love, alam kong marami akong nagawang mali sayo, nasaktan kita nang sobra, pero thank you kasi hinayaan mo akong patunayan yung sarili ko sayo, sobrang sobrang mahal kita. Hinding ako magsasawang piliin ka araw araw, hanggang sa huling hininga ko. "Sabi ko sakanya, naramdaman ko na bumabagsak na angb mga luha ko. "Naiiyak ako eh , ikaw yung nagiging lakas ko at kahinaan ko. Love do you remember the very first day that we met? I knew the very first moment I saw you. I knew we were meant to be together for all of our days. You have become my lover, my companion, and my best friend. There's no one else I'd want to build a life with. I get to have you by my side, my love and my wife, for eternity. The sun smiles on us today, our wedding day, and how can it not. With our hearts beating together as one, our love warms the world. I love you with all my heart. You're my love, light and soulmate. You're the person that keeps me singing, smiling, and laughing. I give you this ring as a sign of my love that's forever, eternal and never ending, like the circle in this ring, i love you so much love. Mahal na mahal na mahal kita. "Sinuot ko sakanya ang sing sing at hinalikan ko siya sa noo.

**

Mabilis lumipas ang panahon, sinabay na namin ang kasal namin sa birthday ng anak ko. It's been 8 months since naikasal kami.

Damn. I'm the most happiest man in the world. Pakiramdam ko napakswerte ko, may maganda at maalaga akong asawa, may anak akong maganda at makulit.

"Congratulations sir! Succesful pong nadeliver ni misis si baby boy, pwede nyo na po siya makita sa room sir, nandun na rin po si baby."Sabi ng doktor.

Nice shot basilio!

"Salamat doc!"

Pumunta ako sa kwarto ng misis ko at ng bunso naming anak, pagpasok ko ay nakita ko ang asawa ko na tahimik na natutulog sa tabi naman nya ay ang anak namin, pangalawak anak namin.

Welcome to the world, Bryxon Apollo.

He really looks his mother sa wakas may kakampi na ako.

"Papa!"Napatingin ako kay theia. Nandito na pala sila.

"Omg, kamukha ni Y/N, ang baby nyo."Sabi ni ammie ngumiti naman ako.

"Gwapo yan for sure."Sabi ko sakanila. "Mana sakin."Dagdag ko pa.

"Nakadalawa na si basilio, crispin ano na? Keep up naman dyan." Sabi ni hank.

"Paano ako makakapag keep up, ayaw makisama ng kapatid ni bossing."Sabi ni kuya kaya natawa kami, matagal na nyang hinahabol ang kapatid ni bossing, pero hindi nya mahabol habol. HAHAHAHA.

"Love."Napatingin ako sa misis ko, gising na sya. "Ito na ba si bryx? Ang gwapo nya love."My wife said.

"Yes love sobra, sobra. Mana sakin eh."I said kaya inirapan nya lang ako, she really loooks so preetty kapag ginagawa nya yon.

Hinalikan ko naman ang noo nya, "I love you so much love. Thank you so much kasi binigyan mo ako ng maganda at masayang pamilya."I said to her.

"I love you so much, love. Mahal kita."She said to me while smiling.

I never thought na ang simpleng babaeng nakilala ko lang sa convenience store ay yung babaeng magiging asawa ko at magiging nanay ng anak ko. Naging duwag ako noon pero ngayon, hinding hindi ako magsasawa ilaban ang babaeng mahal ko. Ang babaeng nanay ng anak ko.

I finally found my moon.

The end.

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now