Ikadalawamput-anim na Kabanata

908 76 84
                                    

Hindi ko alam kung saan ako dadalhin ng paa ko gusto ko lang talaga makatakbo palayo, palayo sa lahat palayo sa sakit na nararamdaman ko.

I feel numb, wala na bang mas sasakit dito? Ibigay nyo na lahat ng sakit na pwede maramdaman, pagod na pagod na ako, ubos na ubos na ako. Hindi ko alam kung saan ako pupulutin ngayon.

Intramuros.

Si basilio yung nagsilbing lakas at kahinaan ko, sya ang nagsilbing ilaw sa madalim kong mundo, sya ang pinakamasaya pero pinakamasakit na nangyari sakin, ang tanga ko lang kasi lahat binigay ko kaya eto ako.

Walang natira sakin, ubos na ubos na ako. Napatingin ako sa singsing na suot ko, he made a promise,

"AHHHHHH! TANGINA MO BASILIO! BAKIT ANG SAKIT? BAKIT ANG HIRAP MO BITAWAN?"Wala na akong pakialam kung sino man makarinig sakin. "Ang daya mo naman!! You made a promise to me na no matter what happened hindi mo ako bibitawan? Nasan ka na ngayon? Bakit ikaw yung tumalikod sakin ngayon? Tangina ang sakit hindi ko na kaya!!!"

Patuloy pa rin ang pag-agos ng luha ko kaya napaluhod na ako sa damuhan hindi ko na kaya sobrang sakit na gusto ko ng bumitaw pero bakit umaasa pa rin ako na kaya nasabi ni basilio sakin yun dahil galit sya saakin? Dahil nagselos lang sya, bakit hindi manlang nya ako hinabol kanina? Hindi nya ba talaga ako minahal?

Napatawa nalang ako ng mapakla at napatingin sa langit, walang stars..

"Mama pwede ba ako sumunod sayo? Si papa tinalikuran na ako ganon din si basilio sakin

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

"Mama pwede ba ako sumunod sayo? Si papa tinalikuran na ako ganon din si basilio sakin.. iniwan na nila akong lahat mama."Bulong ko habang nakapikit. " i never imagined na magmamahal ako ulit ng ganito tapos sa maling tao pa. Ang tanga ko naman talaga."

"Sabi ko na nandito ka eh."Napatingin ako sa nagsalita.

"C-crispin"Umupo sya sa tabi ko at binigyan ako ng panyo.

"Iiyak mo lang lahat yan."Sabi nya saakin. "Sa ngayon hindi agad mawawala yang pain na nararamdaman mo pero you can cry sa shoulder ko. Iiyak mo lang lahat sabihin mo gusto mong sabihin sakin, kunwari ako si basilio. Since kambal ko naman sya, sabihin mo na lahat ng gusto mo sabihin sakin."Sa sinabi nyang yon pakiramdam ko mas lalo akong naiyak.

Tumayo ako ganon din si crispin magkaharap kami ngayon. Huminga ako ng malalim bago magsalita "B-bakit mo nagawa sakin yon? Sa loob ba ng pagsasama natin wala ka man lang naramdaman sakin? Hindi mo manlang ba ako minahal? Kasi ako, mahal kita, minahal kita. Halos nga ibigay ko na lahat sayo pati kalawakan eh, pero bakit naman ganito? Bakit mo ako kailangan saktan ng ganto? Ang saglit lang ng pinagsamahan natin eh, pero yung sakit na binigay mo sakin pangmatagalan."Hindi ko na kinaya napaluhod ako, napatakip na din ako ng mukha dahil parang gripo yung agos ng luha ko.

I can feel na tinayo ako ni crispin. "You will be okay. May magandang mangyayari sayo, trust me. Talikuran ka man ng kambal ko, hindi kita iiwan, hindi ka namin iiwan nila amie."Naramdaman ko ang pagyakap nya sakin.

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now