Ikawalong Kabanata

1.4K 129 182
                                    

Nandito ako ngayon sa bar, lunes ngayon magiisang linggo na rin simula nung nung huli kong nakita si basilio masyado rin sya naging busy dahil sa dami ng cases at trabaho nila, hindi ko alam bakit parang hinahanap-hanap ko ang presensya nya.

"Uy okay ka lang ba?"Tanong saakin ni hank. "Kanina ka pa kasi tulala, at parang may hinahanap."Sabi niya sakin.

"Okay lang ako hank, may orders ba?"Tanong ko sakanya umiling naman sya sakin. "Uhm hank..."Napalingon sya sakin. "Kamusta naman si boss alex? Madalang ko na lang sya makita eh."Tanong ko sakanya.

"Busy lang si bossing. Uy alam mo ba magbibirthday na sila basilio sa miyrekules pinapaimbita ka saakin ni boss alex, may munting salo-salo lang naman. Pupunta ka ba?"Tanong saakin ni hank. Tumango naman ako, pwede naman siguro ako umabsent bukas eh. "Oo pupunta ako hank."Sabi ko sakanya

**

Ngayon ay martes, napagpasyahan ko na mag-grocery muna at mamili ng kung ano man ang kailangan sa bahay.

Nandito ako ngayon sa milk section, mahilig kasi ako uminom ng gatas ewan ko bakit, nakasanayan ko na kasi.

"Uy."Nagulat ako nang biglang may kumalabit sakin, anak ng tokwa! Si basilio lang pala.

"U-uy! Hi! Ano ginagawa mo dito?"Tanong ko sakanya.

"Baka naghahanap ng martilyo."Sinamaan ko sya ng tingin. "Biro lang galit ka kaagad eh."Sabi niya at kinurot ilong ko. Aba! "Nagpapabili lang saakin si bossing ng gatas ikaw ba?"Tanong nya saakin.

"Ah, ito mag-grocery lang ako since wala ng stocks sa bahay."Sagot ko sakanya.

"Ganon ba? Kamusta ka naman?"Tanong nya sakn, naglalakad kami papuntang counter ngayon.

"Mabuti naman, busy lang sa school. Ikaw ba? Kamusta?"Tanong ko sakanya.

"Ako? Busy lang naman sa trabaho and sa cases."Sagot nya saakin tumango naman ako sakanya.

Nabayaran ko na ang mga pinamili ko ganon din sya.

"Nga pala, free ka ba ngayon?"Napatingin ako sakanya.

"Wala naman akong gagawin, baka oo."Sagot ko sakanya.

"May masarap na kape dun oh, lagay mo muna yang pinamili mo tapos magmeryenda tayo ililibre kita."Sabi niya saakin.

"Huh? Sigurado ka ba? Wait ako dapat manglilibre sayo. Wait lang lalagay ko lang to sa sasakyan tas tara."Sabi ko sakanya tumango naman sya saakin. Nilagay ko na yung pinamili ko sa sasakyan ko atsaka hinatak si basilio papunta dun sa sinasabi niya.

"Alam mo ikaw, wag mo akong mahatak hatak, at kaya kitang buhatin."Sabi nya saakin.

"Aba try nga sige nga."Hamon ko sakanya.

"Baka pag ginawa ko yan hindi sa cafe bagsak natin."Sabi niya dahilan para ipag-taka ko.

"Ha? Eh saan?"

"Sa kwarto ko."

who are you? / basilio x reader fanfiction.Where stories live. Discover now