"Gising na ba sya?"
May naririnig akong ingay sa paligid ko, ano ba nangyari huling naalala ko lang is pauwi na ako biglang may humarang saakin atsaka tinakpan yung ilong ko tsaka ako nawalan ng malay.
Dahan-dahan kong dinilat yung mga mata ko.
"Mabuti naman gising ka na."Boses ni amie yung naririnig ko.
"Ano nangyayari?"
"Sinubukan kang kidnapin ng mga kapre mabuti na lang at naibalita saamin ni claudio, pinagalala mo ako love."Sabi ni basilio atsaka hinawakan ang kamay ko.
"Pinupuntirya nila sila basilio, sinubukan ka nilang kunin para may dahilan si basilio para puntahan sila dun. Kasi alam nilang pupuntahan ka ni basilio."Sabi ni crispin. "Malaki ang galit nila samin, kami kasi ang nakapatay sa pinuno nila."Dagdag nya pa.
"Naghihiganti sila saamin."Sabi ni basilio. "Mamatay muna ako bago ka nila magalaw."Dadgdag nya pa.
"Ang magagawa mo lang ngayon ay magiingat, kasi paniguradong aabangan ka nila."Sabi ni alexandra. "Kami na nila basilio ang tatapos sakanila."Matigas na bigkas ni alex.
"Matagal ka ng gustong kunin nila danilo."Sabi ni crispin. "Bukod dahil kay bassilio, gusto ka rin nilang kunin kasi gagawin kang alay."Nagulat ako sa sinabi nya. "Gagawin kang alay ng tatay mo para makuha nya ang pagiging pinuno ng mga kapre."Para akong binagsakan ng langit at lupa.
"Gagawin namin ang lahat para maprotektahan ka."Sabi ni basilio atsaka hinalikan ang likod ng kamay ko.
"Duon pala sinangla ni papa yung kaluluwa nya sa mga walanghiyang kapre."Sabi ko.
"Alam mo ang tungkol dun?"Tanong ni alex, tumango naman ako.
"Ayan ang dahilan bakit mas pinili kong mamuhay magisa at hindi tumanggap ng mula sakanya, bata palang ako alam ko ng inalay na nila yung sarili nila sa impyerno."Sabi ko sakanila. "Mabuti na lang at kinupkup ako ng lola ko nung mga panahon na yun. Alam kong dadating sila at kukunin ako. Di ko lang matanggap na sariling ama ko ang gagawa nito sakin."Malungkot na sabi ko.
YOU ARE READING
who are you? / basilio x reader fanfiction.
FanfictionNormal na tao ka lamang, papasok ka sa eskwelahan sa umaga at magtatrabaho sa gabi. but your normal life will be changed after meeting someone that who will changed and ruined your peaceful life. THIRTEEN SERIES #1.