***
Ilang taon ang lumipas, nang makapag tapos ako sa pag aaral. With the help of my work, and the people around me, I finally graduated. Natapos ako sa kursong Bachelor of Fine Arts In Photography. I love what I am doing, what happened years ago, I tried my best to forget about it. It's for our own good.
Hindi pa ako muling nakakabalik sa Pinas. But Andrea kept on updating me, she finished the same course as mine dahil hindi daw siya makapili noon. Medyo malaki na rin daw ang anak ni Eunice, and I am happy because she's a good mother even with her condition and the situation. It must've be hard for her, and for her family. Sobra akong nag sisisi dahil wala ako para suportahan siya sa mga panahong kinakailangan niya ako.
Matagal nang napakulong si Elijah sa kasong rape. Kaya panatag na ang loob ko para sa mga kaibigan na naiwan. But up to now, hindi pa pinatitigil nila ate ang pag hahanap sa 'kin. Mas malaki na ang pinoproblema ko dahil umabot na ang resources nila dito sa States. Mabuti na lang at marami akong mapapag katiwalaan dito.
"Out na ako ha," I told Alex. One of the people I work with. Hanggang ngayon ay nag tratrabaho pa rin ako dahil hindi pa nakakahanap ng company na pag tratrabahuhan sa natapos kong kurso.
"Take care, Zai!" he responded. Tinanguan ko na lamang siya at lumabas na ng cafe para mag hanap hanap ng mapapagtrabahuhan. Kaya rin nag half day lang ako.
I went out to source for companies who are hiring, medyo nahihirapan dahil hindi naman ako ganoon kagala dito dahil na rin sa nag iingat ako. This is the first time I am searching to different places and buildings here. Medyo natatakot na rin sa dami ba naman ng security.
Sa gitna ng pag hahanap, I saw Ariana wearing her luxurious clothes while drinking a Starbucks coffee. Nakita niya ako kaagad, she went to me and gave me a hug.
"Hey! How are you? It's been a long time since our last hang out. You've been busy, right?" tuloy tuloy niyang sabi
"I'm fine and yeah, I'm kinda busy as usual," sagot ko sa kaniya.
We kept on walking habang kinakamusta ang buhay ng isa't isa.
"And oh, congratulations! You finally graduated! We should have a small celebration?" she offered. I got shy because the answer is no. Nag hahanap ako ng trabaho, but I can't always deny her offers.