"Chapter III Tell about ourselves"

453 11 0
                                    

Conan's POV

.
Hi guys..' I'm Conan Javier oh'forget about my real name it reveals my personality.. ....Kim Emerald is my bestfriend hehehe dito ako babawi sa pov ko kay kim^^ were friends since we wear diapers..^o^ wanna know why..?? Ok lemme tell you ..my mom and. Kim Aunt Inn are super duper bonggang-bongga close friends..bff..
As courtesy to their friendship hinayaan ni mama na si Aunty Innia ang magbigay ng name sa akin at syiempre naging ninang ko sya at inalagaan rin niya ako nun pag may pasok si mama ..we are 5 siblings pangatlo ako.. Im a lesbian rin like kim kaya magbestfriend kaming 2 ay apat pala kami..:)) pero minsan nakarinig ako ng masakit na salita sa mga older brother ko. Sabi nila..
Nahawa daw ako kay kim sa pagiging lesbian kasi nung bata palang daw ako nagdadamit pa ako ng mga dress and mini gown..pero syiempre pinagtanggol ko si kim at ang sarili ko ang sagot ko sa kanila bakit..??kailan naging sakit ang pagiging lesbian..??
So..we're here na sa classroom namin at magkakasama parin kami.. Tila wala kaming kasawa sawa sa mga pagmumukha namin..:)) at magkakaklase pa rin kami..So habang naghihintay kami na dumating ang teacher namin.. We having some chitchat muna.. Tamang usap usap muna yung mga nangyari sa amin nung bakasyon..
.
"so next vacation ulit guys aah...??"
Pag anyaya ko..

"ou naman conan at sana next outing natin ay magdala ka ng sarili mong salbabida..'para hindi ka nalulunod.. Ahahahah" pangangantsaw ni Hanna..at ako na nman ang nakita nito(..-_-#)then i frowned my face on her
.
"humft...!!para sa kaalaman ko
Ms.Montemayor...'i got a swimming lesson.."i said it in a boastfully tone..
.
"( 0o0 ) OOwS...??!!!DI NGA..?!!"
Pagmamangha nilang tatlo..
.
"ou..'ngayon pa lang.. Pinaghahandaan ko na.. Kahiya naman sa inyo.. Lage niyo nalang ako iniiwanan sa childrens pool"..and a couple of minutes.. Pumasok na ang isang medyo matipunong lalake na nakasalamin.. Malamang sya ang Adviser namin.. Kumuha sya ng black marker at isinulat ang name niya sa white board at saka humarap sa amin..
.
"good morning class I'm mr.Peter john Dela Cruz..but you can call me sir Pete.."pabungad niya sa amin..
"so class bago tayo magsimula.. Let me know about yourself so i want you to stand up here in front and introduce yourself.. At umupo sya sa kanyang upuan..
"and it will start on you.."at itinuro niya ang kanang dulo at isa isa na kaming magpakilala at pangatlo kami sa dulo...Then i'ts kim turn na.. Tumayo na sya sa harapan.. Medyo namumula sya siguro nahihiya..
.
"Hi'good morning classmate.. I'm Kim Emerald Mckintyre.."lumingon lingon sya sa amin.
.
"she so cute..noh"-:))-girl 1
"nuh'kaba tomboy kaya yan..
Maganda yan pag naging babae"-girl 2
"but.. I found it handsome" girl 2
"i'm 13 years old "-Kim..then
Blah blah blah
.
"Kim Emerald Mckintyre...??"
Sabi ni sir Pete

"yes sir.." lumingon si kim  kay sir Pete

"Are you a half american or so what country kasi foreigner ang apelyido mo..??" pagtatanung ni sir...

"no'sir.. But my grandfather  is a half british..half filipino" pagpapaliwanag ni kim

"so, my 1/8 ka pang lahi ng lolo mo..?" pagpapaliwanag ni sir

"opo" tugon ni kim..toh'talaga si sir tsismoso rin eh noh..??^o^
Pagkatapos ni kim umupo na sya katabi namin then it's August turn tumayo na ito at humarap sa amin aluh..??may mga ilang babaeng nagtilian.. At nang matapos na si August si Hanna naman.. At nang matapos si Hanna now it's my turn..
Tumayo na ako.. Sa harapan nila.. Nakakakaba pala pag nandito ka na sa harapan.. Kasi mga bagong classmate.. Na itong makakasama namin for this year ..so i took a deep breath inhale conan^o^ then exhale..haay^_^..
.
"hello classmates i'm Conan Javier..."
I paused for a while..tapos nakarinig ako ng bungisngisan sa mat pwesto namin paglingon ko yung tatlo sinasabi ko na nga ba eeh ( ̄. ̄)
Toh talagang mga toh'ako na naman ang topic.. I frown my face on them at tiningnan pa nila ako yung mga tingin na nagpapahiwatig na "weh..??totoo ba yan..?!! Look"
Then i look to our classmate
.
"actually my real name is Connie Ann but i prefer to call me Conan  kasi masyadong mahaba ang real name ko right classmate..??" So i stick my tounge kila kim bhelat sa inyo...!!at nakita ko yung mga classmate ko na nakangiti yung iba naman my pa nod nod pa ng ulo sign na agree sila na Conan ang itawag sa akin kung si Rosanna Roces ay ligaya ang itawag mo sa akin..puwes ako..' classmates Conan ang itawag nio sa akin wahahahahah:-D...
.
After introducing ourselves konting lesson mula kay sir.. Pete then after 4 hours
. Ang faVorite subject ko na.. Ang...
"BReaktime....!!!!" so we here again sa ground ng St.Benilde sa pinagpwestuhan namin kanina bago pumasok.. Sa laki ng ground nakikita namin na may nagprapractice ng football ,volleyball at iba't ibang athletic activities..at umupo na kami sa bench na nasa gilid ng table..
"so guys..." i got my tickler at ballpen..  "here's  our bucket list  ngayong taon na ito at ililista natin yung mga plano natin for this year..??  "
.

"i prefer to join in math club.."

sagot agad ni August..
"wow Gust'.. Math wizard ka talaga iba talaga pag nasa line ng law sobra sa talino.. "sacarastic kong sabi sa kaniya..

"dapat kung my height gaining club dun ka sumali conan para tumangkad ka naman... ' ":))
At eto na naman si Hanna simula na naman ng pang aasar( ←_← )
.
"oh'? Bakit.. Kailangan mo yun Conan para hindi ka lagi una sa pila pag flag Ceremony... 'wahahahah"
Pakantsaw ni hanna  at tumayo ako sa aking kinauupuan at lalapit sa kaniya
.
"ikaw Hanna Montemayor ako lagi ang nakikita mo sa araw araw  eh noh..?? " then nasa harap na niya ako at inilapit ko ang mukha ko as in super close at napansin kong namula  ang pisngi  nia.. Then..

"siguro my gusto ka sa akin noh...!!?? " saka pinisil ko ang kanyang ilong  tumayo si Hanna at hinabol ako at naghabulan kami paikot ng table..
.

"Hoy...!!!  Conan kapal ng mukha mo..!!! Ang liit liit mo.. 'magkakagusto ako sayo...!! yari ka sa akin pag nahuli kita" at paikot ikot kaming naghahabulan... Then she caught my polo collar at kinikiliti ang tagiliran ko... habang naghaharutan kami..  Aluh..? Si Kim napansin kong nakatingin sa kawalan tapos biglang simpleng ngiti..  O_o?

Ang mga mata nangigintab akala ko sa amin ni Hanna nakangiti so napatigil kami ni Hanna..
"ei'kim hanyare..?? Ok ka lang...?? "
Iniwasiwas ko ang kamay ko

"Kim wui...!!!  August tapikin mo nga yang si Kim parang sinaniban eeh..??" at tinapik nga ni August ang balikat ni kim..

"Kim.., Kim..., wui tol  anung nangyari sayo..?? "pero hindi ito pinansin ni Kim kaya nabahala kami.. Kaya lumapit na ako kay kim
.
"Kim.. Kim... "pag yugyug ko sa kaniya..  At isinigaw ko sa tenga niya..
" HOY....!!! KIM.. EMERALD....!!!! "
Pasigaw kong sinabi sa tenga niya.. Then mangilang-ngilan.. Na estudyante ang tumingin sa aming pwesto..

"She makes my heart, falling in love...AGAIN..!!!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon