Chapter XXXV" Telling her parents"

204 14 0
                                    

.
.Heilie'pov

.

as they heard that i dreamed about my twin sister they both face each other then my mom look at me

"kumusta daw sya anak doon" mama ask

"ok naman sya doon mah ganoon pa din hindi sya nagbago madaldal pa rin sya at maganda pa rin" and they both chuckled

" si Haidie talaga pati yung kadaldalan nya dinala nya sa langit mabuti at hindi natuliglig si san pedro sa kadaldalan nya" pagbibiro ni papa and I weakly smile kahit papano nagawa ko silang patawanin

.

And i feel a bit relief

"pero alam nyo po mama papa yung lenguahe nya habang nagkukuwento sya nahirapan akong intindihin para syang galing sa ibang mundo basta tumungo tungo na lang ako habang nagkukuwento sya "

"ibang salita ba kamo anak ? Baka naman natutunan nya yun sa mga nakakasalamuha niya sa taas?" papa said and i look at the ceiling and sad mark on my face and reminisce the past before she died in a fire accident silence remain us then i look at them...

"mama,pha mmm may..gu..sto ba kayong ipasabi kay haidie pag nagkita kami?" I said in a low crack tone of voice hirap sabihin sa kanila ang mga katagang ito pero kailangan ko nang sabihin kasi gusto maging handa na sila dahil alam ko anu mang oras o araw mamatay na ako at makakapiling ko na ang aking kakambal "

"heilie anu ba yang sinasabi mo anak ? Di ba may cheer up tayo na go Heilie fight fight kaya mo yan di ba " papa encourage me and i deeply hard breathe and tears start to fall down

.

"Pha please try to accept na anu mang araw mamatay na ako oo lumalaban ako sa sakit na ito pero....pero" then i burst crying .."unti unti ako pinapatay ng cancer na ito ahuhu"i hardly cry dahil kung ako ang tatanungin ayoko ring mawala sa mundong ito gusto ko pa ring mabuhay at tuparin ang aking mga pangarap...and mama hug me tightly with full of tears on her eyes. 

.

"Tama na iyak Heilie anak lalo lang sasama yung pakiramdam mo nyan please stop crying na anak .."and she wipe my tears using her fingernails... 

.

 "Mama gusto ko lang na matutunan nyo nang tanggapin na lilisanin ko ang mundong ito cancer ang sakit ko mha gusto nyo ba na pagdating ko sa langit dala ko ang kalungkutan at pighati at pagiging malungkot nyo sa pagkamatay ko " . 

.

 Biglang tumahimik kami ng ilang minuto pero naririnig ko ang mahina nilang pag iyak....and I heard papa take a deep hardly breath na para bang hirap na hirap niyang ilabas ... 

.

 "I...ikamusta mo na l...lang kami nhak kay Haidie sa..sabihin mo na ok lang kami nila mama dito..." papa said in a low crack tone of voice ...na para bang iiyak na sya.. and mama look at him madly. 

.

"Papa....??!!! Anu ba yang sinasabi mo sa anak natin ??!! " mama said and she look at me and cupped my jawline... 

.

 "Nhak wag mong isipin yung sinabi ng papa mo haah...?? Nagugutom ka ba nhak may gusto ka bang kainin haah nhak"??

.

Umiling iling lang ako kay mama .. and i look at my father .

.

 "Opo papa makakarating yun kay Haidie pangako...pagdating ko dun hahanapin ko sya saan mang lupalop ng kalangitan kahit makarating pa ako ng kalawakan pero...kung hindi ko sya makita doon " i bow my head and look at the white wall .

.

 "Naninikluhod ako sa DIYOS.... para makita sya at ibalik sya sa atin sa piling natin sa loob ng siyam na taon papa naniniwala ako na buhay pa rin si Haidie ...nararamdaman ko ..." I said and I heard papa slam the door and turn on me he look at me...

.

 "Heilie pag uusapan na naman ba natin yan diba nagkaintindihan na tayo diyan ?? Natagpuan ang katawan nya sa isang sunog sa lumang pabrika... yung suot nya ang twin bracelet ninyo ...??!!!please anak wag na tayong mag away haah matagal nang patay si Haidie ..tanggalin mo na ang paniniwala mo na buhay pa sya..."papa said.. 

.

 "Pero papa nararamdaman ko.."

 .

 "Enough...!!!Heilie..." then he go outside the warden ...and mama hug me tigthly..

 .

 "Hayaan mo nhak kakausapin ko si papa mo.. " then she slide her hand on my hair...And then kumain na ako konti lang ang kinain ko ... at nagpahinga muli hindi ko alam kung ilang oras ako natulog when I slowly open my Eyes I saw Kim.. sitting beside my bed with smile I stared with her handsome face i weakly smile at her.. 

.

 "Hei.."she said... 

.

 "Hi ka..kanina ka pa ba diyan??" I ask .Iniling iling nya ang ulo nya.. 

.

"Hindi naman mga ilang minuto pa lang ako dito...I slowlt blink my eyes.. and I remember what I've done to her our moment on the boracay yung pagtapon ko ng couple necklace namin at pakikipagbreak ko sa kanya...  

.

I try to stand up but she quickly stand up and hold my hand..and hug me softly 

.

 "It's ok Heilie... don't mind it ok....??" 

.

 "Kim'I'm sorry sa ginawa ko " and my tears start to fall down. 

.

 "Please mhine don't mind it ok ??" And she kiss my forhead.. ang pagmamahal nyang ito.. ang syang nagbibigay ng lakas sa akin napakapalad kong babae dahil dumating sya sa buhay ko.. naging masaya ako sa bawat araw oras na kasama ko sya....and I look at her.. 

.

 "Did you find the necklace...???" I ask and umilng iling sya saying that she never found my necklace .. 

"But don't worry mhine.. pinapahanap ko na yun sa mga tauhan namin mahahanap yun haah..??" She assured I stare at her eyes.. nakikita ko ang Mugto niyang mata.. 

.

 "I love you mhine.." she said...I weakly smile on her.. 

.

 "I love you more at patuloy kitang mamahalin kahit nasa malayong lugar na ako...".. 

.

 "Mhine don't say that haah..??".She tweak my hand.. 

.

 "Mhine can you sing a song from me..??" I said.. 

.

 "Sing a song from you..??" She said in a confused..??and I just nod on her... 

.

 "Naalala mo nun when the first time that I hear you sang kinikileg ako that time..alam mo ba yun..?? Ang ganda kasi ng boses mo nun lalo akong nainlove sayo nun..??" I said..

 .

 "Talaga..??hindi mo sinabi sa akin yun aah kung alam ko lang na lalo kang naiinlove pag kumakanta ako di sana lagi kitang kinakantahan ..

.

" she said..

 .

 "Please sing a song for me mhine. " I request.. 

.

 "Huum ok wait" then she got her Ipod and find the song that she want to sing..and when she find it she slowly put the ipod on the table.. 

.

 "Mhine I hope you will love this song.. she said..  

"She makes my heart, falling in love...AGAIN..!!!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon