Chapter V " A new friend"

345 12 0
                                    

So habang sinusundan ko Sila ng timing ay syang'pagtawag sa akin ni Conan.
.
"Kim..?? Are you listening..?? "-conan
.
"haah...??"( i rolled my eyes on her)
.
"kako 'kung ok lang ba sayo yung mga plaNo natin this year..?"
paglilinaw ni Conan..
.
"ahh oo' ok lang sa akin sa inyo August at Hanna agree ba kayo...?? "
Tanung ko sa kanila
.
"no problem sa akin Kim" -August
.
"yup ok sa akin yan Kim"-Hanna.
.
At sinirado na ni Conan ang tickler niya "then we all set.. "sabi niya.. Na ilalagay ang notebook sa kanyang bag
.
Napaisip ako bigla if I'm gonna join in the athletic.. Activities my chance akong makita yung anghel na nakita ko kanina dahil sa uniform.. Attire niya volleyball player sya.. And suddenly i pulled her right arms arms.na kung saan nakahawak ang tickler niya...
.
"sa.. Sandali Conan may idadadag ako.. "at tumingin sa kanya..
.
"haah...? Anu yun Kim...?? "tanung niya
.
"huum.... :-|...gusto kong sumali sa Basketball team... "-Ako.
.
At nagtinginan ang tatlo kong kaibigan tila nabigla sa sinabi ko
.
"Ha..?? Anu..? .!?"-sabay silang tatlo
.
"Sigurado ka kim..?"tanung ni August
.
"o... Oo naman Sigurado ako.. Bakit puno na ba yung mga activities natin..?? "-tanung ko
.
"hindi pa naman Kim kaya lang mapagusapan natin nung bakasyon na sasali tayo ng music club di ba..?? "-Hanna
.
"and besides Kim baka hindi natin kayanin kasi di ba ikaw ang nagsabi na ifofocus natin ang music club dami kaya nating plano"paglilinaw sa akin ni August
.
"at saka best kailan ka pa nahilig magbasketball"-Conan
.
Tumingin ako sa kanilang tatlo sabihin ko ba na may susundan ako sa athletic club...?? Iniisip ko pa lang tiyak na katakot takot na asar ang daranasin ko kay Conan ni hindi ko pa nga alam ang pangalan ng magandang babae na yun.. Kaya nag isip ako ng magandang dahilan isip Kim isip.. I put my arms in the table then i got the idea...
.
"well i want to gain my weight guys look at my arm its look thin isn't...?? "
Itinaas ko ang mga braso ko at ipinakita sa kanila..
.
"Kim nagjojoke eeh.. 'matagal ka nang payat di ba.. ??"sabi ni Hanna toh talagang babae na toh lakas makasira ng diskarte.
.
"hummm???(o_0)??huweeh seryoso ka talaga best baka nilalagnat ka..??"sabi ni conan at hinipo hipo pa ang noo ko.
.
"I'm not joking best.. And you know me na mas hilig kong maglaro ng video games since we are kids but from now.., maybe it's time to enhance my body am i right...?? "
Pagdadahilan ko medyo lumalim ata (๑¯ω¯๑)....
.
"huum my point ka Kim.. Payat mo nga eeh pero sa tingin mo kakayanin mo ba na maipagsabay ang pagsali mu sa girls basketball at pagbuo natin ng banda..?? Tanung ni Conan
.
"Oo Conan believe me kakayanin natin yan.. "panigurado ko..
.
"huum ok sige ilista natin yan sa bucket list natin.. 'Kim will joining girls basketball team ang also Conan.."- Conan

.
O_O?? Gulat ko...
.
"aluh..? Bakit kasama kang sasali Conan..? Sabi ko ako lang" gulat na tanung ko..
.
"at bakit sa tingin mo iiwan kitang mag isa dun..? Best tayo di ba kung nasaan ka andun kami di ba. Bakit ayaw mo ba. .??(。ì _ í。) " - sabi Conan
.
"hi.. Hindi naman ahehh maganda nga yun para team up tayo di ba.. "i faked smiled at her..
.
"di dapat kasama aking sasali Conan kasi kasasabi mo palang kung nasaan si Kim dun tayo.. "dagdag ni Hanna.. Naku naman.. >_
.
"hai'naku Hanna wag ka nang sumali.. Magkakalat ka lang dun... ' at saka mangungulit ka lang sa akin dun" pang asar na sabi ni Conan
.
"ah'basta sali mo ako diyan.. 'akina yang ballpen at akong ang susulat ng pangalan Ko.. "at nag agawan yung dalawa sa ballpen.. Naku 'paano ako makalalapit sa anghel ko kasama ko tong mga toh:(( i put my palm on my jaw then suddenly August speak
.
"ah'teka paano ako..?? wag niyong sabihin sa girls basketball ako sasali...?? "singit ni August..
I rolled my eyes on him.. While my hands are still holding my jaw And said..
.
"oh'bakit babae ka naman Gust aah?? You're Gay right...? "i said it in sacarastic way..
.
"Tedow ka talaga Kim Emerald hindi ako bakla halikan kita bigla diyan makita mo ."
.
"iwwskii yuck ka Gust.. Ahh "sabay sabay naming tatlong sinabi
.
"ahaha:-D sige sasali Ako boys basketball team ang sasalihan ko.. "
Sabi niya.
.
"so simula bukas sasali na tayo sa mga activities na sasalihan natin agree ba..?? "sabi ni Conan ...
.
"we agree "sabay sabay na sinabi naming tatlo. Then we form our hands na parang nagmamataya -taya at itinaas namin ng sabay at saka sinabing. :
.
"walang iwanang pagkakaibigan hanggang kamatayan....".
.
At nag group hug kaming apat.. Yup yan ang slogan ng pagkakaibigan..
For us our motto symbolize that we love our friendship.. Then the bell rings.. And we go again back to our classroom..
.
As we enter to our classroom syempre makikita mo yung mga naghaharutan nagbabatuhan ng papel daldalan to the max.. 'at umupo na kaming apat sa aming upuan kanina..
.
"Conan...?? " si Hanna in a sweet tone of voice..
.
"oh'bakit na naman.. '?aasarin mo na naman ako..?? "pataray na tanung ni Conan.. Then Hanna cross her arms next to Conan and then pinisil ang kanyang ilong..

.
"ganti ko sayo kanina.. Ahahaha " sabi ni Hanna at nagharutan na naman sila... At nakikitawa ako sa kanila and i rolled my eyes kay August tila may tinitingnan then hinanap ko yung tinitingnan niya huum mga 5 chairs distance ang layo sa amin ayun nakatingin sya sa isa sa mga classmate namin na nagkwekwentuhan at yung isa sa mga yun ay nakatingin sa amin so i lightly pushed his back..
.
"hui.. 'sino tinitingnan mo sa mga yan haah..?? " tanung ko.
.
"haah? Wala ahh "-August
.
"huweeeh...?? Pinagmamasdan kaya kita dian siguro isa dun sa mga group na nagkwekwentunan noh..?? "
.
"haah?? Naku hindi aah "deny niya.
.
"wuuh'..mukha mu Gust.. "ako.
.
"guwapo di ba..?? "-August
.
Then we saw one of our classmates na nakatingin sa amin ay tumayo mula sa kanyang kinauupuan at lumapit papunta sa pwesto namin..
.
"hi ' new classmate musta l
Kayo..? " tanung niya..
.
"we're Ok... '"-Hanna
.
"ahh 'pansin ko kasi kanina pa sobrang close niyong apat sa isa'to isa.. "sabi niya..
.
"hehehe talaga..? Matagal na kasi aming magkakaibigan.. "- Conan..
.
"aah nakakatuwa naman :)) aum pwede bang makipag friend..? Sa inyo.. Kung ok lang by the way i'm Yam emily Rodriguez and call me Yam for short"pakilala niya sa amin
.
"ou naman Yam ok lang sa amin by the way i'm Conan "- Conan
.
"I'm hanna. Nice meeting you Yam . "-Hanna
.
then she was looking at me with a beautiful smile.. Na mas maganda kaysa sa ngiti niya kay Conan at Hanna.
.
"hi'yam I'm Kim Emerald.. "

At nakipagkamay ako nakatingin parin sya sa akin tiningnan ko rin sya and i simply smile at her..teka tila parang ang tagal ng pagkakahawak ng mga kamay namin kaya iniba ko ang tingin dahil Hindi nagsasalita si August..
.
"and this is August.. Hui Gust.. " i elbow his right hand aluh ang mokong nakatulala
.
"Hi... I'm August.. Gust for short..
Nice meeting you Yam.. " at hinawakan ni August ang kamay ni yam ganda ng tingin eeh noh..? Kung medyo matagal yung kamayan namin ni Yam mas matagal sa kanila.. But yam interrupted their hand shaking..
.
"yung kamay ko po.. " yam
.
"hah..? Sorry Yam ahehe nice meeting you again.. "-August
.
And I saw August face turn unto red like a tomato..
.
"so.. I hope that we will be a good friends for these school year....? "
Sabi ni Yam
.
"yah.. 'mababait naman kami... Ahehe" sabi ko..
.
She faint smiles at me.. At nang marining namin ang mga classmates namin na paparating na yung teacher namin so Yam came back to her seat at nang umupo sya nakatingin pa rin sya sa pwesto namin at si August nakatingin rin sa kanya kaya kinalabit ko likod niya..
.
"wui... 'nagbibinata na si bakla... 'ayieh crush mo si Yam Noh..? "pang aasar ko..
.
"sshhh...!!! Wag ka ngang maingay..!! " -mahinang sabi ni August..
.
"wui.. 'anung crush crush ang naririnig ko diyan haah..? ".
Singit ni Conan na nanhahaba pa ang leeg..
.
"wala yun Connie Ann wag ka ngang tsismosa... '?"sabi ko
.
"tong Kim Emerald na toh 'sayang- 'saya tawagin ang pangalan ko eeh noh..??!! "
.
she pouted her lips inayos ang upo.. Niya
.
"humft tatanung lang eeh..? Syado.. ' "
At inirapan ako.. At ningitian ko lang sya...
.
Then we finish our classes at uwian na.. Sabay sabay kaming apat na lumabas ng gate.. Naunang Dumating yung sundo ni August.. Then sunod kay Conan.. Sumabay na lang muna si Hanna sa kotse ni Conan..sabi niya sa driver niya at ako na lang ang nag iisa..
.
So i'm here.. Sitting.. In a bench beside the gate while waiting for my serVice...
.
While am i waiting a couple of minutes.. Tiningnan ko yung mga papalabas at papasok ng gate..
Then.. Then.. Oh'my G....!!!! I saw an angel for that i'm sure.. :))napapakanta ako eeh it's her.. Naglalakad sya Papunta ng gate yah papalapit sya sa tapat ko.. Tila nagmamadali sya.. Na parang may hinahabol na oras she' hurriedly runs out of the gate then suddenly the other students bumps her shoulder..
.
"ouch...!!!. Can you just look your way..!! " sabi ng nabangga niya humft sya na nga nakabangga sya pa tong nagalit.. >_
.
I run on her para tulungan syang kuhain yung mga nalaglag niyang libro..
.
"salamat sa tulong mo haah.. Nagmamadali kasi ako "sabi niya..
.
"o.. Ok lang oh eto na yung mga into mo... "sabi ko..
.
"salamat ulit sige I'll go ahead na.. Bye.. "at dali dali na syang umalis palabas ng gate at bumalik na ako sa aking kinauupuan kanina sa paglalakad ko tila may natapakan akong notebook patingin ko sa paanan ko kinuha ki ito
.
"marahil tumalsik ito sa kanya naiwanan pa nya.. "i murmured
I read the owner of this notebook at ang pangalan ay..
"Heilie Dela Rosa "..

"She makes my heart, falling in love...AGAIN..!!!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon