Chapter XLVII "Signing papers"

214 11 0
                                    

.
.
.
Pie's POV
.
"pwede po ba akong sumama sa inyo bukas..?" tanung ko sa kanila at biglang kumunot Ang noo ni dad sa pagtataka
.
.
"oh'bakit naman gusto mong sumama anak anung gagawin mo dun..?? " tanung ni dad.
.
.
"wala naman dad.. at saka gusto kong sulitin ang pagstay natin dito sa Pilipinas..." sagot ko..
.
.
"baka kasi saglit lang ang meeting dun anak.. sign lang naman ni Mr.Morgan ang kailangan ko eeh " dad said.. I pouted my lower lip dahil gusto ko talagang sumama kay dad.. and there's a feeling that pushes me na makita ang lagay ng anak nya .. Hindi ko ma explain ang nararamdaman ko yung feeling na parang nag woworry .?? so I got daddy's arm and I make a puppy look para payagan akong makasama sa kanya bukas..
.
.
"sige na dad sama na ako sayo bukas ..promise mag bebehave na ako.." I plead then dad take A deep breathe.. and hug me tightly..
.
.
"anu pa bang magagawa ko at saka hindi ko naman matitiis ang prinsesa ko.. sige na sumama na rin kayo bukas .. at maganda na rin yun para makamusta natin ang anak ni Mr. Mckintyre...
.
.
as I heard from dad niyakap ko rin sya at hinalikan sa pisngi.. na para bang binigyan ng candy..
.
.
" thanks dad alam ko naman na hindi mo ako matitiis eeh ahahaha " I cheerfully said..
.
.
Kaya kinabukasan nagpunta kami sa hospital kung saan naisugod ang anak ni Mr.Mckintyre.. Pinuntahan namin ang room kung saan na confine ang anak nya nang makarating kami sinalubong kami ng ilang mga bodyguards ni Mr.Mckintyre.. Then tinanung kung anu ang sadya namin at sinabi naman ni dad na bussiness at alam ni Mr.Mckintyre.. After Ilang discussion lumabas na sa room si Mr.Mckintyre.. Ang laki ng pangangatawan nito.. Kahit kita na sa itsura nya ang bakas ng kanyang pagtanda still nakikita pa rin ang kanyang kakisigan at kaguwapuhan.. Naka gray t-shirt lang sya at black slocks.. Nakatingin sya sa amin at biglang tinawag si dad..
.
.
"Mr.Mindara.." he called then napatingin si dad sa kanya lumapit kami sa kanya at
.
.
"Mr.Mckintyre.. I'm sorry if I will make You disturb..today sir.." dad said..
.
.
"nah It's ok yung pirma ko lang naman ang kailangan di ba..??" tanung nya ..
.
.
"yes sir hindi po kasi mairerelease ng ibang investor kung wala ang pirma nyo.."sagot ni dad then Mr.Mckintyre nod his head then he rolled his eyes on me at napangiti sya...sa akin
.
.
"sya na ba ang anak nyo Mr.MindarA..??" tanung nya..
.
.
"yes sir.. "-dad said..
.
.
"kamusta ka iha ang laki mo na ngayon sayang at hindi mo makakausap ang anak ko "he said..
.
.
"ayos lang po sir.. kumusta na po ang anak nyo sir" sabi ko
.
.
Then he take a deep hard breathe..at hold my shoulder
.
.
"hindi sya ok.. And we pray na sana magkamalay na.sya within this week.." he answer
.

.
"just have faith sir..magiging ok rin sya.."sabi ko and he smile at me..
.
.
"sana nga iha.. So Mr.Mindara..shall we start our meeting ..?? And.let's make.It quickly para mas.maasikaso ko ang anak ko.." he said..
.
.
"opo sir .." sagot.ni dad..
.
.
"paano Mrs.Mindara iwan muna namin kayo saglit..haah pasok muna kayo sa loob nandun ang kapatid ko para asikasuhin kayo..haah ..??jason hatid mo sila sa loob" Mr.Mckintyre said.. Then hinatid nga kami sa loob ng isa sa mga guard ni Mr.Mckintyre as we enter the room a see a woman siguro mga nasa thirty years old ang naka upo sa gilid ng kuarto ng hospital and we come to. Her place..
.
"good morning you must be Mr.Mckintyre sister right.?"mom said..at biglang napangiti ang babae sa narinig..
.
.
"yes I am.. come let's have a seat "pag anyaya nya at umupo kami ni mama sa may sofa..
.
.
"kumusta na ang lagay nya ..Ms.Mckintyre..?" mom asked..
.
.
"we thank dahil nakaligtas sya at hindi sya nawala sa amin ..but we pray talaga na sana huwag syang humantong sa pagkaka comatose " she said..
.
.
" hindi naman siguro hahantung sa ganun Ms. Mckintyre. at wag kayong mawalan ng pag asa ..magiging ok rin sya.. I know God listen in.our prayers.. ."Mom said.. at napangiti si Ms. Mckintyre..
and I stare at the person who's lying on bed.. peacefully asleep.. I did'nt continue listen to mom and Ms.Mckintyre saying I stand up and come closer to bed... as I come closer to that person.. may kakaibang akong nararamdaman na parang ang init init ng dibdib ko.. nang makalapit na ako sa kanya tiningnan ko sya. I feel pity for Him. Kasi napaka bata pa nya para.maaksidente ng hindi inaasahan..As I stare on Him parang may thunder shock na kumurot sa puso ko..at naramdaman ko na bumibilis ang pintig nito..and I come closer para makita ang mukha nya malapitan.. Habang mabilis ang pintig ng puso ko..naglulumigalig naman ang isip ko na parang nakita ko na sya noon..na hindi ko matandaan kung kailan..at saan. I took A deep breathe dahil kung anu anu nang nararamdaman ko at iniisip ko so I sofly touch His Right hand and I said..
.
.
" I hope na maging ok ka.. Na" I said.. Then after touching his hand.. I saw a Machine na ang bilis nang tunog at biglang napatakbo si Ms.Mckintyre papalapit sa higaan
.
" anung nangyari Iha..?" tanung nya.. and I feel nervous dahil hinipo ko lang ang kanyang kamay..
.
.
"hi..hindi ko po alam basta hinipo ko lang ang kamay nya.." sagot ko
.
.
"Doc.....!!!! Doc...!!! Please come here ...!!" pag susumigaw nya at lumapit ang doctor para obserbahan ang lagay ng pasyente
.
.
"jason please call my brother.. Hurry..!!" utos .nya at kumilos ang mga doctor at nurse para ma sagip ang buhay nya and a couple of minutes ..nasa likod ko na si Mr.Mckintyre
.
"padaan ako Iha..." sabi nya sa akin at napagilid ako.. And he hold his son's hand...
.
.
"Son..'..please.. Don't leave me..!!" he cried and bumalik sa normal ang lahat hindi na maingay yung machine na narinig kanina and my eyes widen dahil nakita ang aking mga mata.. Ang dahang dahang pagmulat ng kanyang mga mata.. Tila natuwa sila sa pangyayari
.
.
"thank GoD Kiddo You're awake.. "Mr Mckintyre cried . He kiss his Forhead.. But I feel stuck at back of Mr.Mckintyre..dahil I saw Him staring at me.. Ang kanyang malamlam na mga mata.. At lalong nagpabilis ng tibok ng puso ko.. and suddenly dahan dahan muli nagsarado ang mga mata nito..
.
.
"ligtas na po ang anak .nyo Mr.Mckintyre...now maybe one or two hours magigising na sya.." doctor said I was stuck and staring at him at lalong ang bilis ng tibok ng puso ko..when suddenly mom sofly tweak my shoulder..
.
.
"Pie tara labas muna tayo .. Anak.." mom said.and I just nod.my head at sumunod.kay.mom but still my eyes looking on that person . Nang nakalabas na kami ng kuarto.. Lumapit si dad sa amin..
.
.
"anung nangyari sa loob myrria..?" tanung ni dad..
.
.
"ligtas na yung anak ni Mr.Mckintyre..Roger..nandun sila ngayon sa loob nga pala napirmahan na ba ni Mr. Mckintyre yung papeles..??" tanung ni mom
.
.
"pipirmahan na sana nya nang may.bigla ngang nangyari dito..at yun na nga. Buti naman at naging maayos na ang anak ni Mr.Mckintyre.." dad said naupo muna kami ng mga ilang minuto sa bench ng hospital ..then we hear the door open and we see Mr.Mckintyre come towards us
.
.
"Mr.Mindara sorry If I make you wait so where's the papers that I will signing right now..??" he ask..
.
.
" don't mention it sir it's ok here's the papers.." then pinirmahan na ni Mr.Mckintyre ang papel..
.
.
" buti naman po sir at naging maayos na ang lagay ng anak nyo.." dad said..
.
.
" yah'at pinagpapasalamat ko yun.. Here's the papers..I hope that marami tayong magiging sales dun sa thailand Im trusting you Mr. Mindara ok..??" Mr. Mckintyre said and dad nod..
.
.
"so since my son fine now I make you wait so long ..so I give you and your family a treat Mr. Mindara let's have a breakfast together..tamang tama hindi pa ako nakain..."pag anyaya ni Mr.Mckintyre..
.
.
"naku po sir wag na lang po nakakahiya.."mom said..
.
.
"nah It's ok with me.. At saka di pa rin naman kami nakain ng kapatid ko tara dyan lang naman wait Im gonna tell my sis " Mr.Mckintyre said..then pumunta sya sa kapatid nya ngunit hindi sumama ito kasi at walang magbabantay sa anak nya nang makapunta na kami sa isang resto malapit sa hospital umurder na kami ng
Kakainin namin then I go to the bathroom to wash my hand when suddenly I was bump to a person with a cup of softdrink at natapunan ng softdrink ang damit namin
.
.
"sh*t nabasa ang damit ko.. Ang laki laki ng daan ate sa way ko pa ikaw dumaan" ismid nyang sinabi..medyo nagpantig ang tenga ko sa sinabi
Nya dahil nang magkabanggaan kami nakatingin sya sa hawak nya na cellphone..
.
.
"so ako pa ang may kasalanan kaw tong nakatungo dyan sa cellphone mo..?!"
.
.
"so anung......" itutuloy pa sana nya ang sasabihin nya ng napatigil ito ng pag sasalita..she remove her sunglasses and her jaw drop in amaze...!!and i was stunned when she mention some one's name..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Heilie...??!!"

"She makes my heart, falling in love...AGAIN..!!!"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon