Andy's POV
"What? So titira ka sa bahay niya? Wow a grabing swerte yan Andy as in now?" Hindi nalang ako sumagot sa sinabi niya, sa totoo lang hindi ko alam kung anong gagawin ko.
"So what is your plan?"
"Hindi ko din alam Hanna parang gustong umayaw nalang, isa pa kapatid ko si Sam ayuko na pagdating ng panahon kamuhian niya ako dahil sa ginagawa namin ni Nathan, nasasaktan siya lalo na kapag pinagtatabuyan siya ni Nathan""Andy, Hindi naman niya alam na ikaw ang kapatid niya."
"Kahit na Hanna, kahit saan ko tingnan alam kong Mali pa din to pagdating ng araw na magkakaalaman na"
"Oo nga pero hindi ba sabi mo sakin? Doon mo narinig ang Boses ng mommy mo? What do we know? Baka nandon lang siya""Hanna, narinig ko ang boses niya sa bahay ng mga magulang ni Nathan hindi sa bahay niya"
"Yong totoo lumilipad ba ang isip mo? Andy ikaw na nga ang nag sabi na ilang beses ka ng pumunta doon pero wala ang mommy mo, meaning maaring nasa bahay siya ni sir Nathan" napatingin naman ako sa kanya dahil sa sinabi niyaOo nga no? Imposible kaya na nasa bahay ni Nathan si mommy? Pero ilang beses na din akong nagpunta sa bahay ni Nathan pero wala naman akong nakita ni isang kathalina sa bahay niya.
"Andy? Look I know nawawalan ka na ng pag asa, pero ito nalang ang pag asa mo, wala namang masama kung susubukan mo ulit"Napailing nalang ako, kung doon ako titira paano ko pakikisamahan si Nathan bilang boyfriend ko, Napakaimposible at napakakumplekado ng setwasyon kahit nga ilang oras lang na pagpapanggap ay Hindi na ako mapakali ano pa kaya kung magsasama kami sa iisang bahay.
"Look gawin mo to Andy not for Sir Nathan, just for yourself please lang kung kaya ko lang maging ikaw, ako na ang gagawa nito para sayo dahil ayaw kong nahihirapan ka" napaiwas nalang ako ng tingin dahil sa mga pinagsasabi niya.
"Sa tingin mo ba kaya kong makasama siya sa iisang bahay?" Malumanay na tanong ko ."Kaya mo Andy, mabait ka at alam kong nakita na iyon ni Sir Nathan, just trust him" tumango naman ako sa sinabi niya.
"Don't worry lagi akong dadalaw para hindi ka nila mahalata okey?" Tumango ulit ako bago ko siya yakapin, wala man si Mommy may isang Hanna naman na handa akong supurtahan at laging nasa tabi ko.*BEEP, BEEP, BEEP*
Hanna's POV
"Andyan na siya" saad ko Kay Andy na parang ayaw ng tumayo sa pagkakaupo
"Tumayo kana andy" habol ko pa.
"Andy? Ituloy mo na to nagsinungaling na kayo, wala ka ng magagawa pa. Isipin mo na gagawin mo to para sa mommy mo. Hindi ba? iyon lang naman ang dahilan kaya ka pumayag na tumira doon?"I'm sorry kung kailangan kong ipagpilitan sayo ang bagay na alam ko na Mali, Andy ayaw Kong nahihirapan ka. Isa lang ito sa mga dahilan ko kung bakit pinagpililitan kong gawin mo to dahil alam ko din na baka dahil dito maari ka ng bumalik sa buhay na iniwan mo. You don't deserve a kind of living like this.
Tumayo siya at niyakap ako, niyakap ko siya pabalik habang nakapikit ang Mata ko, masyado akong nag aalala at ma's masyado kitang mahal.
"Babe? Let's go?" Napatingin naman ako Kay Nathan na kasama ang kapatid nito.
"Please take care of her, sir Nathan ngayon ko lang sasabihin sayo to. Please wag mong sasaktan ang kaibigan ko dahil pag nangyari yon babawiin ko siya sayo"Tumango naman siya bago ako humiwalay sa pagkakayakap Kay Andy.
"I will take care of her. Don't worry hindi ko siya pababayaan" tumango ako sa sinabi niya bago kunin ng mga guards niya ang gamit ni Andy, maramdaman ko ang pagtulo ng luha ko habang pinagmamasdan si Andy na lumalabas ng apartment kasama si Nathan at ng kapatid nito."I'm really sorry Andy, alam ko na labag sa kalooban mo na gawin to. Pero ito lang ang alam kong paraan para makabalik ka na sa inyo" bulong ko sa sarili ko napayuko ako dahil sa mga nangyayari. I don't why is this happening, Hindi ko alam kung ano ang dahilan kung bakit umalis si tita kathalina at iniwan si Andy.
"Nakaalis na pala si Andy, sayang ibibigay ko sana ito para kahit papaano ay maalala niya ako" napatingin ako sa babaing nagsasalita mula sa pinto, siya si Aling Nina ang may Ari ng apartment na inuupahan ni Andy.
" ano po ba yan? Ako nalang po ang mag aabot aling Nina "
"Isa itong adobo na gustong gusto niya"Kinuha ko iyon ng iabot niya sa akin ang tapper wear, nagulat ako ng makita ko kung paano ito ginawa.
"A-aling N-Nina? San nyo po natutunan ang pagluluto nito?"
"Ha? Natutunan ko iyon Kay Lina 2 years ago dito siya mismo tumira sa apartment na to, bago pa dumating si Andy"Lina? Hindi kaya iisa lang si Tita Kathalina at aling Lina? How could it be? Siya lang ang alam ko na nagluluto nito lalo na para Kay Andy, this is Andy's favorite food
"Bakit mo natanong heja? Si Andy din kasi nagtanong din siya tungkol dito"
"Kasi po aling Nina, mommy lang po ni Andy ang alam ko na nagluluto ng ganito"
"Ganon ba? Ngunit ang sabi sakin ni Andy ay Kathalina ang pangalan ng kanyang Ina""Ganon po ba? Ahmm sige po, iaabot ko nalang to mamaya sa kanya. Mag sasabihin din po ako"
"Sige heja pakisabi naman na minsan naman ay dalawin niya ako dito" tumango naman ako at nagpaalam na. Hindi ako makapaniwala ang hirap lutuin ng ganong adobo, Hindi basta basta nakukuha ang tamang timpla ng ganong klasing ulam.FASTFORWARD
Nathan's POV
Nasa bahay na kami at sinalubong kami ni mommy kasama si Daddy, at si Sam? What is she doing here?
"Welcome home heja" masaya ng bati ni mommy
"Anong ginagawa mo dito?" Yassi
"Yassi, shut up" Dad
"Kala ko pa naman family reunion to, kasi madadagdagan na tayo hindi yata ako nainform na may sampid dito""Stop Yassi, let her after this she can go" saad ko
"Tsk, I don't care" saad niya bago naglakad papasok ng bahay ko
"Hi Andy" nakangiting pag bati ni Sam Kay Andy, ngumiti naman ito bago yakapin si Sam.
"Babe, you need to rest let's go inside" saad ko Kay Andy at inalalayan siya papasok ng bahay ko.Umakyat na kami sa itaas at ipinakita ang magiging kwarto niya. Papasok Sana ako sa kwarto niya ng pigilan niya ako.
"Teka lang wag ka ng pumasok"
"Ha? Bakit? Boyfriend mo ko a"
"Tsk manahimik ka nga, galit ako sayo at hindi ko pa nakakalimutan ang ginawa mo kaya lumabas kana""Ate?" Na tahimik naman si Andy bago tumingin kay Yassi
"Bakit Yassi?"
"Pwedi bang dito muna ako?"
"Yeah sure no problem" tiningnan ko lang siyang pumasok sa kwarto ni Andy at akmang hahawakan ang tummy niya ng biglang umusog si Andy"Anong ginagawa mo?" Andy
"I just want to touch it, gusto kong maramdaman ang paggalaw ng pamangkin ko" nagkatinginan namn kami ni Andy.
"Ahmm Yassi hindi pa yang gagalaw, baby pa siya masyado isa 2 months palang siya" nakangiting saad ni AndyNapangiti ako sa mga sinabi niya, ang galing niya talagang magpalusot*dub,dub,dub,dub,dub* napaiwas ako ng tingin sa biglang pagtibok ng puso ko
" I'm sorry excited I hope she's a girl, I promise I will be her made" masayang saad ni Yassi.Nakatingin lang ako Kay Andy na ngayon ay nakangiti Kay Yassi, did I feel in love with her? Satuwing titigan o may nasasabi ako tungkol sa kanya nagwawala ang puso ko. Tama ba ako? Pero bakit parang pakiramdam ko pagpapanggap lang din ang pagtibok ng puso ko. O baka dahil naaawa lang ako sa kanya
"Yassi, iwan mo muna si Andy she need to rest Hindi siya pweding mapagod" ako
"Yeah sure, ate mauuna na ako magpahinga ka na bawal kang mapagod" tumango naman si Andy bago lumabas si Yassi, palabas na din Sana ako ng tawagin niya ako."Nathan? Can you seat down here beside me?" Hindi ako sumagot sa halip ay naglakad ako palapit sa kanya
"May problema ba?"
"May Kathalina ba na nakatira dito?" Kathalina?, umiling ako bilang sagot, ano ba? Ang bilis ng tibok ng puso ko.
"Ayos ka lang? Bat ka namumutla?" Napahawak naman ako sa bibig ko bago tumayo."I'm fine may be I should rest to, baka pagod lang ako" tumango naman siya kaya umalis na ako. Napapikit ako ng maisara ko ang pinto ng kwarto niya. Why my heart beat so fast? Muli kong binuksan ang pinto ng kwarto ni Andy at sinilip siya.
"Ang ganda niya matulog" bulong ko.I'm sorry Andy. Alam kong Mali to pero ginagawa mo pa din para lang matulungan ako. I hope I can help you to repay what have you did for me. I will help you to find you Mom I promise that.
YOU ARE READING
A MOMENT WITH YOU
Mystery / Thrillerkilalanin si RIANNA CANDYLYN LEE, isa siyang mabait, maunawain mapagbigay sa lahat ng bagay, ngunit ayaw niya na inaabuso siya at kilala din siyang palaban na babae lalo na kung alam niyang tama siya. ngunit sa kabila ng kanyang kabutihan ay iba ang...