CHAPTER 38:

27 1 0
                                    

Cobby's POV

Nandito ako ngayon sa office, hanggang ngayon hindi ko makalimutan how happy Josh when he's with his real father. I hope magkaroon ako ng chance to tell him the truth.
"Sir nandito na po si Atty. Hyun" saad ng secretary ko tumango ako at nag sign na papasukin siya. Maya maya lang ay pumasok na ito. Tumayo ako at nakipag kamay sa kanya bago siya umupo.

"Mr. Kyu, you have your one month for the devorce paper" paninimula niya.
"Good I want it as soon as possible Atty. Hyun"
"I will Mr. Kyu, don't worry everything is under control we must wait for that time" tumango naman ako.
"By the way Mr. William wants to see you, gusto ka niyang makausap Cobby" hindi agad ako nakapag salitan dahil sa sinabi niya.

"Alam na ba ni Nathan ang nangyari Kay Dad?" Umiling naman to, pupunta kaya si Nathan kapag nalaman niyang inatake si Dad sa puso? Sana this time lumambot ang puso niya kahit para Kay Daddy nalang.
"You should talk to him Cobby. You're Dad needs you to be there, I'm sure Hindi pa alam to ng bunso nyong kapatid"

Napakunot naman ang noo ko
"Why?"
"She's on the business trip, nakaoff ang phone niya kaya hindi siya matawagan, malaking abala iyon kapag nalaman niya ang tungkol sa dad niyo, for sure uuwi agad yon. Isa pa malalaking negosyo ang hawak niya she should priorities those business than to your father"

Napabuntong hininga ako sa sinabi niya. I understand that's part of our life as entrepreneurs
"I will be there,I will be the one to take care of my father habang walang alam ang mga kapatid ko"
"That's good, mauuna na ako Mr. Kyu" tumango ako at muling nakipag kamay sa kanya. Tinawag ko ang secretary ko at binilin na kung sakaling hanapin ako ni Andy ay sabihin nalang niya na may pinuntahan lang akong importanting bagay.
__________________________________

Nandito ako sa Hospital, inatake si Dad sa puso Hindi alam ni tita Ellen ang nangyari at walang alam ang mga kapatid ko kaya ako nalang muna ang magbabantay habang wala sila, baka hindi pumunta si Nathan dahil sa nangyari sa kanila ni Dad, si Yassi nasa field trip for business kaya hindi siya pweding abalahin lalo na at malalaking negosyo ang inaasikaso niya.

kahit malayo ako hindi ko pinapabayaan si Dad nakiusap ako Kay Atty. Hyun na siya ang maging personal Atty. ni Dad para na din alam ko ang nangyayari sa kanya, lalo na sa mga kapatid ko. Pero nabalitaan ko na umalis si Nathan at naiwan si Yassi sa pamamahala sa ibang negosyo ni Dad..

"Cobby? Anong ginagawa mo dito?" Napatingin ako kay dad na gulat na nakatingin sakin.
"Dad, okey ka na ba?" Tumango naman siya
"Namiss kita anak, saan ka ba nagpunta? Ang tagal kitang hinanap" napangiti naman ako. Hinanap niya ako?
"Namiss din kita Dad" maikling saad ko.
"Kasama mo ba ang apo ko? I want see  my grandchild" Hindi ako nakasagot sa mga tinuran niya.

Hindi tama na ako ang magpakilala kay Josh bilang anak ko, Si Nathan ang ama at wala akong karapatang pangunahan ang setwasyon.
"Dad, bumalik sila sa States ng asawa ko may inaasikaso sila doon at matatagalan bago sila nakabalik dito" pag sisinungaling ko.
"Sayang hindi ko man lang siya nahawakan "
"Dad? Nagkita na ba kayo ni Nathan?" Pag iiba ko ng usapan.

"Hindi pa, alam kong galit siya sakin dahil sa nangyari pero Cobby ginawa ko lang kung ano ang makakabuti para sa kanya" tumango tango ako sa mga sinabi niya, matigas talaga ang ulo ni Nathan, mahirap pakiusapan lalo na at umiiral ang galit niya.
"Sige dad magpahinga ka na, I will be the one to talk to my brother"
"Do it son, I want to ask his forgiveness, I know I have a lot of mistake but I will make it up to it for him"

"I will" niyakap ko siya kaya lumabas na ako ng hospital, uuwi muna ako sigiradong hinahanap na ako ni Josh.
_____________________________

Hanna's POV

Kanina pa kami ni Josh dito sa napag kainan, ayaw niya kasing kumain dahil wala ang daddy at mommy niya. Anong oras hindi pa din siya kumakain inaantok n ako
"I'm home!!!" Sigaw ng isang boses Hindi kumibo si Josh sa halip tumayo siya at walang emosyong naglakad papalayo.
"Hi Son" bati ni Cobby pero hindi siya pinansin ni Josh, nagkatinginan lang kami ni Cobby bago siya lumapit sakin.

"What happen?" Tanong niya, tumingin ako sa kamay niya na may suot na relo. Nagets niya naman yon at tumngin sa relo niya.
"10 pm na pala" malungkot na saad niya.
"Kanina pa siya nag hihintay sa inyo, halos tatlong oras siyang nakaupo at naghihintay sa pagdating nyo" Hindi naman sumagot si Cobby
"Manang mana talaga siya sa Daddy niya" parang may problemang sagot niya.

"Cobby may problems ba?" Ayuko siyang nakikitang nagkakaganito, hanggang ngayon mahal ko pa din siya at habang tumatagal mas lalong napapamahal ako sa kanya.
"Wala, I need to talk to him. Ayukong nagagalit siya sakin" saad niya at tumayo bago maglakad papunta sa taas.

Kasal sila ni Andy pero Hindi ibig sabihin mahal ni Andy si Cobby malapit na ang devorce nila at hinihintay ko yon, ang iniisip namin ngayon kung paano ipapaliwanag kay Josh ang tungkol sa totoo niyang Daddy.
_______________________________

Andy's POV

"Bakit ba ngayon ka lang? Andy? Its already 3 am in the morning, don't you that you have a child waiting for you to got home" seryosong tanong ni Cobby.
"Pwedi ba, wag mo kong sermunan hindi mo alam kung anong ginagawa ko" sigaw ko.
"Don't yell at me Andy. You're my wife and I should know kung saan ka nagpu-pupunta?"

"Pwedi ba Cobby? All of this is just pretend so please stop being concerned I know what I'm doing !!!"
"Yes, this is all fake Andy but remember I am your best friend before we get married alam kung Hindi asawa ang naging Turing mo sakin. Pero Sana respeto mo nalang sakin, alam mo bang hinihintay ka ng anak mo?"

"Are you two fighting?" Agad akong napatingin sa likod ko, ang cold niya.
"Josh?" Cobby
"Answer me"
"Son listen to mommy okey, we're not fighting" Pagaalo ko, pero tinabig niya ang kamay ko.
" really? So I'm blind? You're not here the whole day. Then this is what I see? Mom dad? Lagi kayong ng nawawalan ng oras for me starting when we came back here"

Sigaw niya bago tumakbo hahabulin Sana ni Cobby ng pigilan ko siya.
"This is all your fault, kinokonsente mo ang anak ko kaya ang tigas ng ulo niya at marunong ng sumagot"
"Are you joking? Nakakalimutan mo yata na ang ama ng anak mo ay si Nathan Park, matigas Ang ulo ng anak mo, cold at hindi mapagsabihan dahil pinapairal ang galit ganon ang ama niya at hindi yon dahil sa pangungunsinte ko"

Napaupo ako sa sobrang disappoint sa sarili ko. I'm sorry son masyado akong naging busy sa pag hahanap sa lolamom mo kaya siguro nakakaligtaan kong mawalan ng oras sayo. Dami ng problema ang iniisip ko, Una paano ko ipapaliwanag kay Josh ang pag hihiwalay namin ng daddy niya, paano ko sasabihin sa knya na hindi siya daddy si Cobby.

Tapos Yong death treat pa tapos ang pag hahanap Kay mommy, hindi ko na alam ang gagawin ko. Hindi ko alam kung paano ko hahanapin ng sulosyon ang mga problems ko. Ang gulo ng buhay ko.

 A MOMENT WITH YOUWhere stories live. Discover now