CHAPTER 8: NEWS

33 1 0
                                    

ANDY'S POV

"Andy? Anong ginagawa mo? Tara na, lunch break na natin" sulpot ni Hanna
"I lost my appetite, just take your launch" matamlay kong saad
"Andy? Bakit parang pagod na pagod ka? Bakit ba sinusulo mo ang problema mo? Nandito naman ako para damayan ka e" napatingin naman ako sa inasta niya.

"Salamat, Hanna you're so kind to me, kaya ko naman e saka hindi ko na kailangan sabihin sayo dahil ayukong maabala kita"
"Andy.. I'm your best friend I should be the one to help you when you need someone to be with you" niyakap ko nalang siya, napakabait mo Hanna.

"Tell me, ano ba talaga ang ginawa mo? Pagod na pagod ka e" nag aalala niyang saad.
"Buong mag damag akong naghanap kay mommy"
"What!!! Andy naman, ano ba naman yang ginagawa mo? Sino ba namang matinong tao ang mag hahanap ng ganong oras" saad niya.

"I miss her so much, I want to see her... Hanna ang tagal ko na siyang hinahanap, pero bakit hindi ko siya mahanap hanap? Halos libutin ko na ang buong south Korea, pero Hindi ko pa din siya makita" napayuko ako ng maramdaman ko ang luha ko... Mom!!! Please naman magpakita ka na sa akin.

" tahan na, tutulong ako sa paghahanap sa kanya, pero ngayon kumain na muna tayo for sure pagod na pagod ka tapos wala ka pang tulog" tumango naman ako sa sinabi niya, tumayo ako at sabay na kaming naglakad papunta sa dining hall

TIME SKIP

HANNA'S POV

Pa tapos na kami ng biglang
"Mr. Henry Lee, was still looking for his only daughter, kasalukuyang nandito kami ngayon sa labas ng Lee's scents company, dahil nais namin siyang tanungin tungkol dito" napatingin naman ako Kay Andy.
"Let's go inside our work was about to start a few moments"

"Andy... Please!!!"
"Hanna, uulitin ko hanggat hindi ko nahahanap si mommy, hindi ako babalik." Saad niya.
"Mr. Lee? Maari po ba naming matanong kung ano na ang balita sa anak nyo, after finding her for so long" reporter

"I'm still looking for her, I will do everything to get her back here" maiklang saad nito bago tuluyang sumakay sa kotse niya. I just look at Andy, when I heard her sobbing. Bakit niya ba pinapahirapan ang sarili niya? Wala akong magawa para mabawasan ang lungkot na nararamdaman niya.

"Yes sir? Sige po pupunta na po ako dyan" dinig kong saad ni Andy habang may kausap sa phone
" if you want to stay here, just be here but now I need to go back to my work pinapatawag ako ni Mr. Park sa office niya" saad nito at naglakad palayo
"Wait for me, sasabay na ako" sigaw ko habang patakbong nagtungo sa kinaroroonan niya.

FASTFORWARD

ANDY'S POV

"Sir? Ano po ba ang sasabihin nyo?"
"Umiyak ka ba?" Tanong niya
"No, sir ano po ba ang sasabihin nyo?"
"Andy? I know we're not close nor friends but I'm hoping that you forgive me to ask you a favor" saad niya, ang seryoso naman niya, nakakabahala.

"I'll try sir pero Sana yong kaya ko lang"
"I want you to pretend as my girlfriend" sa gulat ko kaya napasigaw ako.

"WHAT!!!!?? Sir bakit naman ganon yong favor nyo, ang sabi ko po yong bang kaya ko lang ibigay, pero yong magpanggap? Ay sir wag nalang po"
"So... Ayaw mo?"
"E-e k-kasi sir, bakit po ba kailangan yon? Kasama din ba iyon sa trabaho ko?" Umiling naman siya pero kita ko ang pagkadisppoint niya

"Uuwi na ang ex girlfriend ko sa makalawa and my dad want's us to get married, I don't love her anymore Andy, wala na din akong maisip na paraan para lusutan ito a-" I cut his word and I continued what he was going to say.

"and being pretending as your girlfriend ay ang paraan lang para hindi matuloy ang pagpapakasal mo sa taong minsan mo ng minahal? You think papayag siya na hindi makasal sayo?" Pagpapatuloy ko, tumango naman siya. Ano ba yan, kinukonsensya pa ako.

" papayag ako kung ikukwento mo sa akin kung bakit ayaw mong pakasalan ang ex mo"
"Because he have a reason" napatingin naman ako sa lalaking nagsalita mula sa likuran ko
"Hi I'm Andrew Yan Nathan's best friend, and you are? " pagpapakilala ng lalaking kakapapasok lang sa office ni Nathan

"Andy Lee" maiking saad ko
"What are you doing here?" Nathan
"Visiting you, isa pa nabalitaan ko ang tungkol sa pag uwi ni Sam" saad ni Andrew
"Do you want me to explain what she wants to know about the reason why you don't want to marry Sam?" Habol pa nito
Ang dami namang patalastas ng mga to
"Go on" saad ni Nathan, wow may taga pagsalita

"Sam is his ex girlfriend, they've been together for 2 years, but Sam decide to leave just for the sick of her carrer and family choices, they broke up then the next thing happened, Nathan is the one who was so affected by what happened to the two them then...." Huminto siya bago tumingin kay Nathan.

"Tuloy mo na..." Parang naiinis niyang saad seriously? Ikukwento niya talaga sakin ang nakaraan nila para lang pumayag ako na magpanggap bilang girlfriend niya?

"Pagkatapos nun, nag iba ang tingin niya sa mga Babae. Sinasabi niya na kapag  pinaglaruan din niya ang mga babaing nalilink sa kanya, baka doon maiparamdam niya na Hindi lahat ng lalaki ay dapat paglaruan ang nararamdaman" Andrew

Tiningnan ko naman si Nathan, ibigsabihin si Nathan mabait talaga? Pero dahil sa nangyari napalayo ang loob niya sa mga Babae, nag iba ang paniniwala niya  na lahat ng Babae ay mapanakit.
"Is that all?" Ako
"What else do you want to hear? He tell you what is my reason for you to pretend as my girlfriend, so now answer me. Papayag ka ba?" Tanong niya

"Teka lang a, siya magiging girlfriend mo?" Gulat na saad ni Nathan
"Yeah is there a problem?" Umiling naman si Andrew
" will, kunting ayos lang sa kanya maganda na siya, wait I saw you somewhere, just a moment I'll think it first" saad ni Andrew at umaktong parang nag iisip.

"Ohhhh, I remember!!! Ikaw yong babaing nabunggo ko at yong Babae sa party" saad nito, ang daldal niya.
"Shut up!!" Natahimik naman siya agad.
"Tell me if you agree, para maghanap ako ng iba" saad niya
"I'll think of it first"ako.
" ANO!!!!?/WHAT!!!?" sabay nilang saad.

"Pag iisipan ko, tabi" saad ko bago tabigin yong Andrew at lumabas ng office.

NATHAN'S POV

Nakakainis talaga yang babaing yan.
"So what if she didn't want to pretend as your girlfriend, what is your plan?"
"To be honest I don't know, siya lang ang naisip kong pwedi kong maging girlfriend, para mapaniwala ko si Sam."
"Tama ka naman, maganda siya Nathan,pag pumayag siya sa gusto mo be sure na hindi ka mafufull sa kanya"

"Ano bang pinagsasabi mo? Of course not, hindi siya ang tipong babaing magugustuhan ko, kapag napaatras ko si Sam sa Kasalang magaganap. I will set Andy free hanggang doon lang yon"
" ang malaking tanong dyan, kung aatras ba si Sam sa Kasalang magaganap, if I know Sam was so inlove with you bro" napaisip naman ako sa sinabi niya

"I don't care basta gagawa ako ng paraan, ayukong magpakasal sa taong hindi ko na mahal at hindi na kailan man dapat mahalin"
" e Sana nga pumayag si Andy, pero kasi hindi pa din yon magiging sapat e" napapikit nalang ako sa kadaldalan niya.

"Can you just shut up!!? Lalo mong pinapalala ang setwasyon e, wala pa ngang mangyayari iniisip mo na ang susunod na problema" naiinis kong saad
"Ashhhh, ikaw bahala kung ako sayo suyuin mo na si Andy para mapapayag mo" napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya.

"Anong suyuin? Magpapanggap lang siya, hindi ko na kailangang suyuin pa siya, tsk she's not worth it" Sana naman pumayag siya nakakairetang babaing yan, kapag pinahiya niya ako mawawalan talaga siya ng trabaho bwesit na buhay to, bakit kasi kailangan pa ng arrange marage na yan at sa dinami dami ng Babae sa mundo bakit sa Ex ko pa, tsk napakamalas ko naman talaga.

 A MOMENT WITH YOUWhere stories live. Discover now