CHAPTER 27: FAINTED

31 0 0
                                    

(Weeks later)

Andy's POV

Nandito ako sa kusina hinihintay si Sam, namiss ko siya hindi manlang kami nakapag usap Simula ng dumating ako. Namimiss ko na din si Nathan, ano kaya ang ginagawa niya ngayon? Kumain na kaya siya? May nag aayos kaya ng necktie niya every time he went to his office?

"Pakidala ng gamit ko sa kotse" napatingin ako sa likod ko ng marinig ko ang boses ni Sam, agad akong tumayo para salubungin siya.
"Good morning Sam, aalis ka?"
"What do you think?" Nginitian ko naman siya.
"I'm not going to ask you if I know naman"
"Then don't ask, its obvious! Don't you see?"

"Bakit ba parang nagagalit ka? Don't you happy that I'm back?"
"Tsk come on Andy don't act like nothing's happened" hindi ko alam kung ano ang ikinagagalit niya. Akala ko pa naman matutuwa siya dahil bumalik na ulit ako.
"Andy? Don't expect that everything would back then, dahil Mali ka mas gusto ko na wala ka dito"
"Samantha!!!"

Hindi ako nakapag salita ng marinig ko si Dad.
"How dare you to say that to your older sister, wala ka ng galang Samantha" dad shout while I'm holding his hand to keep him calm.
"Ako na naman ang Mali Dad, tsk I don't understand kung bakit higit mo siyang kinakampihan kong pareho mo naman kaming anak"

"Sam, enough you don't need to talk to her that way" tita Rica
"I don't care" saad ni Sam before she walk out.
"Hindi ko alam kung saan niya nakuha ang ganyang ugali Rica, kaya lumalaking suwail yan dahil kinukunsinti mo!!"

"Hindi ako ang nag kulang Henry, ikaw ang ama. Its not her fault that she felt that she was nothing to you, mahabang panahon na nawala si Rianna but you didn't see Sam, bakit Hindi pantay ang tingin mo sa mga anak mo??!!"
" wag mong isusumbat sakin yan Rica, dahil lahat ng gusto niyo binibigay ko"

"Dad please stop!!"
"Go on, isumbat mo ang lahat Henry, because of you Rianna nakalimutan ng ama mo na anak niya din si Sam, nakalimutan niya ang responsibility niya as your sister's father dahil ikaw lang ang mahalaga sa kanyan and nothing more"
"That's not true tita"

"Bakit Henry? Sam is also your daughter but you treat her like she's nothing with you"
"Bakit nga ba Rica? Why don't tell me?" I looked at tita when Dad ask that, what did he mean by that?
"Dad!! Please stop"
"Wala kang kwentang ama Henry" tita Rica said before she left

Naglakad ako malapit sa sofa at umupo habang tumutulo Ang luha ko.
"Rianna? I'm so sorry "
"Dad? Tama ba na bumalik pa ako? B-bakit nagkakagulo ng ganito"
"Shhh don't say that my princess, Hindi ikaw ang may kasalanan naiintindihan mo ba yon?" Hindi ako sumagot sa halip ay niyakap ko nalang siya.

"You need to know something" bumitaw ako sa pagkakayakap sa kanya habang nakakunot ang  noo ko
"What is it dad?"
"I felt t-that Samantha is not my daughter, she's not your sister"
"Dad? Why are you saying?"

"Hindi ko alam Rianna, pero ang layo ng loob ko sa kanya, nung mga panahong wala ka sa tabi ko hindi ba dapat? Nababawasan ang lungkot ko dahil nariyan siya sa mga panahon na nangungulila ako sayo? Pero anak? Hindi ko maramdaman yon, kahit ang mag alala sa kanya ay hindi ko magawa"

"B-but Dad? Ikaw lang ang asawa ni tita Rica, how could it happen that she's not your daughter and not my sister"
"Hindi ko alam Rianna, pinapaimbestigahan ko na ito matagal na dahil hindi na ako makatulog sa kakaisip, pero wala e, wala akong mahanap na ebendensya. Nararamdaman ko na hindi ko siya anak Rianna"

But why I can't feel it? Bakit Hindi ko din maramdaman na hindi ko siya kapatid?
"Just rest Dad, ako na ang bahala sa office"
"Kaya mo na ba?"
"Dad, anak mo ko of course I can" ngumiti naman siya sakin bago ako yakapin.
"I'm so proud of you Rianna" tumango ako sa sinabi niya, kumawala siya sa pagkakayakap bago ako halikan sa noo at pumanhik na sa itaas.

Para sayo Dad, I will help you to know the truth.
"Pakisuyo ng kotse may lakad ako" tumango ang kasambahay bago umalis, Maya Maya lang ay umalis na ako. Para sayo Dad, para sa ikatatahimik mo gagawin ko to, dahil kahit ako nagtataka din. Ikaw ang ama namin, Hindi mahirap kausap si daddy at hindi siya nagtatanim ng galit pero bakit si Sam ibang iba Kay dad, sa akin.

TIME SKIP

Hanna's POV

Hinihintay ko si Andy, pupuntahan niya ako ngayon. Nagtataka kayo kung bakit napakadali naming magkita? Dahil isinama niya ako ganon din si Cobby nasa states kami ngayon, habang si Andy naman pinag aaralan Ang pagiging Lee at nag iisang taga pagmana ng mga Ari arian ng mga Lee.

"Ms. Kim? Ms. Lee is waiting downstairs" saad ng kasambahay na tinitirhan namin. bahay to ni Mr. Henry, agad na akong nag ayos at bumaba na din. Pababa pa lang ako ay nakikita ko na si Andy na tila ba namumutla.
"Hey? Are you okey?" I ask when i approach her, tumango naman siya kaya nakampanti ako.

"Please bring us some snacks" utos ni Andy
"Bakit biglaan ka yatang napunta dito?"
"Hanna? May Alam ka ba tungkol kay Sam?" Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya.
"What about her?" She stood up before she walked repeatedly in front of me.

"Parang may Mali e, ano bang nangyari sa 5 years na wala ako sa mansion?"
"I don't know, ang Alam ko lang matagal ka ng hinahanap ng Daddy mo, and I'm seriously told you that Sam was hiding something"
"Like what?" Saad niya habang naglalakad ng pabalik balik, nahihilo na ako sa kanya.

"Can you just sit down? Mahihilo ako sayo e" umupo naman agad siya.
"Sa tingin ko ay dapat mo ng malaman Ito" napatingin ako Kay mama na naglalakad papalapit sa amin, tumayo naman si Andy at simalubong si mama ng yakap.
" may alam po kayo?" Andy ask, my mom nodded before she hold Andy's hand at sabay na umupo.

" matagal ko ng gustong sabihin Ito, kaso lagi kang busy isa pa ayaw na ayaw mong pinag uusapan ang pamilya mo kaya hindi ko masabi sayo" Mom
"Mama? Anong Alam mo?"
" sa totoo nyan kaya kami umalis sa mansion nyo dahil pinaalis kami ni ma'am Rica "
" what? Bakit? Akong dahilan?"

Walangya talaga yang mag inang yan sinasabi ko na nga na Hindi kami Basra basta aalis ng walang dahilan.
"May nalaman ako tungkol Kay ma'am Rica, gusto ko Sana itong sabihin sa iyong ama ngunit narinig niya akong may kausap at binabanggit nag narinig ko nung mga oras na iyon at gusto ko sanang sabihin sa iyong ang tungkol sa narinig ko pero pinigilan niya ako"

"Pero mama, dapat sinabi mo pa din. Kung ano man ang nala man sigurado ako na may kinalaman iyon sa pinunta ni Andy ngayon"
"I can't believe na magagawa sa inyo ni Rita na paalisin kayo sa mansion, bakit Hindi man lang kayo pinigilan ni Dad?"

"Pinigilan niya ako, pero kailangan kong umalis. Ayukong mapahamak ang anak ko, kaya mas minabuti ko na lang na umalis dahil naisip ko din na maari kong sabihin sayo ang nalalaman ko" hayop talaga yang mag inang yan, Sana mabuko na sila para sila naman ang mapaalis sa mansion na Hindi naman dapat sila nandoon.

" ano po bang nalalaman nyo?" Bakit parang namumutla siya?
"Teka lang Andy ayos ka lang ba? Bakit namumutla ka?" Hindi naman siya sumagot at hinaplos ang noo niya. Tumakbo naman Ito papunta sa kusina kaya sumunod kami doon.

Naabutan namin siya nag susuka sa loob ng banyo.
"Andy? Ayos ka lang?" Hindi siya sumagot sa halip ay sumuka lang Ito.
"Anak? Bakit siya nag susuka?" Napaisip naman ako buntis ba siya?
"Andy?" Saad ko akmang bubuksan ko na Sana ang pinto ng banyo ng kusa itong bumukas kasabay nun ang pagbagsak niya.

 A MOMENT WITH YOUWhere stories live. Discover now