"Yes... you are right," he admitted and his face became serious. "I'm not your father but I'm using your father."
Kumuyom ang kamao ko nang makilala ang nag-iba niyang boses. Naging malamya ito pero may kaseryosuhan.
"Why did you use my father, King Balleh?"
"I used him to live," he honestly answered and gave me a pity stare. "At the same night and same place, life was leaving our body and your father begged me to save him so he could protect you and your siblings."
Ang mga sinasabi niya ay unti-unti ko nang naiintindihan. Natulala ako at mariin na nakikinig habang tumitibok ng malakas ang puso ko.
"I grant his wish but in one condition, he will let me use his body."
Bumagsak ang tingin ko sa sahig at hindi napigilang humikbi. Ibinaba ni ama ang kanyang sarili para lang sa kapakanan naming magkakapatid.
Ngayon nasisigurado na ako kung bakit ayaw iwan ni ina si ama noon kahit na pinagbabawalan ang kanilang pagmamahalan, hindi dahil isa siyang hari kung hindi dahil may mabuti itong kalooban na sobrang mapagmahal. He's a real man and good father.
The advantage to him is, he can use the super power of the Late King. He allows himself to be used to protect us and live with us.
I remember my mother always telling me, "I couldn't ask for more, Aiutami. I'm really happy and contented for having you, your father, and your siblings."
"I wonder... why did you hide yourself from your children, too, King Balleh?" Paangat ang tinging na tanong ko. "Are you ashamed of their behavior?"
Somehow, I was relieved that my father was in good hands even though it was a sin.
"Yes, I was ashamed of their behavior. Hindi lang ako ang dismayado sa kanilang ginawa, pati na rin ang diyosang tumulong sa aming lahat." Nakatitig niyang sagot sa akin.
Mapait ko siyang nginitian, "you're one of the blessed twins, aren't you?" Pagtanong ko dahil sa sinabi niya.
Hindi na ako magtataka kung bakit alam niya rin ang tungkol sa akin at kay Arnee.
Hindi niya sinagot ang aking tanong kaya huminga ako ng malalim at binasa ang ilalim na labi. "Bakit hindi ka na lang tuluyang pumasok sa Sky Kingdom? Tahimik doon at maraming mabubuting anghel na gagabay sa'yo. Bakit pinili mong sundin ang hiling ng ama ko? Not unless you want to revenge too."
My questions got him. Umiwas siya ng tingin at pinagsiklop ang mga daliri sa likod.
"I don't think the four kings love you so much that they intend to kill you and pass your mighty powers to each of them." I guessed.
Wala naman akong maisip na iba pang gusto patayin siya kun'di ang mga anak niya lang na sakim sa kapangyarihan kaya nagawa ring pumatay dahil sa takot na mataasan.
"You're right again, they don't love me enough kaya nagawa nila akong patayin." Malamig ngunit may lungkot at sakit sa kanyang boses nang pagkasabi. "But you are mistaken in the part I want revenge. I don't take revenge unless I'm a very weak person."
That was Arnee's line when I asked him if he ever wanted to retaliate for our Kingdom.
"Sinunod ko ang hiling ng iyong ama upang matulungan siyang mapabuti ang kanyang mga anak at hindi magaya sa mga anak kong naging sakim at nakalimutan na ang historya tungkol sa anim na kaharian."
Mapabuti? Ano ang mga ginawa niyang maganda para sabihin iyong mapabuti? Pananakit? Pagpapadagdag ng sama ng loob?
Ito rin ba ang sinasabi ng sirena na gusto niya ako makausap para pag-usapan ito lahat? Ang aminin ang lahat?
BINABASA MO ANG
Thy Biggest Revelation
Fiksi UmumENCOUNTER SEASON #4 Going back to the past to change the future, can she do it? COMPLETED FILIPINO LANGUAGE Date Started: June 08, 2021 Ended: November 14, 2021 (Cover is not mine. Credits to the rightful owner)