It's a little too late to realize what I just did. Hindi ko alam kung saan galing ang tapang ko ngayon but I'm more highly concerned on the memory that is currently projecting. She was following me that night with Denzel!"Eira!" Aiden hissed when I shouted out of nowhere. It's now or never. It may endanger me or people around me. The people should not know about the element that Denzel had. Coincidence or not, but we share the same element. His life could also be in danger.
Tumakbo ako patungo kay Amaya at tinignan siya ng diretso sa mata. She better take me seriously.
"Amaya, stop projecting your memories. Please," bahagya akong yumuko. I know I'm acting like a coward and someone whose so vulnerable pero ito lang ang paraan ko para hindi masyadong makuha ang atensyon ng mga tao. Kung magiging iskandalosa ako malamang mas magiging marumi ang ala-ala ko sa kanila. I won't let that happen.
Ayokong kamuhian nila ang isang tulad ko na bagong salta lamang. I'm already hated by some and that some were Amaya and her friends, and other people who hates my closiness to the guardians.
"Look whose here?"
The way she talks. Alam niyang nandito ako. This is a freaking set up. And I won't bother thinking on why she knows. I bet that everything's going around Aiden ay alam niya.
"Amaya, paalisan mo sila. Mag-uusap tayo."
Aiden suddenly appeared beside me, bahagya niya ring itinaas ang sombrero nito sa kaniyang ulo, sapat lang na makita ni Amaya ang mukha niya. Pansin kong bahagyang natigilan si Amaya at parang isang tutang agad na pinaalis ang mga tao at itinigal ang pag project ng kaniyang ala-ala.
Napabuntong hininga ako. She would literally do anything for him. Wow. Ganito ba talaga maging hibang sa isang tao?
Agad na hinila ni Aiden sa Amaya palayo sa fountain. Lumingon sa'kin si Aiden so I mouthed, "I'll wait here!"
Now that he dissapeared out of my sight, ano na naman bang gagawin ko?
I was just wandering around waiting for Aiden to come back when a group of kids caught my attention.
Maingay silang naglalaro sa kabilang bahagi ng fountain. Mukhang dumami na ang mga batang nagsilabasan. Hindi masakit sa balat ang araw kaya siguro ganoon.
Napansin kong may kausap sila pero hindi ko makita ang mukha nito dahil natatabunan ng fountain.
"Gawin mo ulit iyon, sir!"
"Hindi na pwede. Isang beses lang ang sabi ko hindi ba?" ani ng lalaki. Bahagya akong lumapit sa kanila at narinig ko siyang bumulong, "If Samael finds out I'm dead."
Tinanggal nito ang itim na gloves na ngayon ko pa lang napansin.
"Maliit lang ha?" Umupo siya upang maging kasingtagkad niya ang mga bata at inilahad ang kamay, may mist na lumabas doon bago ito tuluyan naging maliit na kabayo na gawa sa ice. Wait? What? Another ice element?
I need to talk to those guardians. Mukhang pinagloloko lang nila ako sa pagiging rare ng element na ito. If these men could use it publicly then why couldn't I?
Umangat ang tingin ng lalaki at agad na nagtagpo ang mga mata namin. My eyes widened. It's him.
"Denzel?"
"E-Eira!" Bakas ang kaba sa boses niya. Bakit? Parang nakakakita siyang ng isang bangungot sa inaasta niya. Am I that scary?
Napatitig ako sa suot niya. He was giving different aura. He seems to be noble when I first met him pero ngayon tila isang normal na taga bayan lamang siya. As if he didn't wear such luxurious set of suit that evening of coronation.
Hahakbang na sana ako palapit sa kaniya nang bigla siyang napaatras at hindi sinasadyang mahawakan ang tubig na galing sa fountain. Bigla itong nagyelo na siyang ikanagulat ng mga tao, except for the kids who happen to like what is happening.
Hindi ako nagulat at mas lalong hindi ko nagugustuhan ang nangyari. Why is he so dense right now?!
"Run, Denzel!" I hissed. Hindi ko alam kung tatanga-tanga lang siya pero natulala pa siya sa harap ng fountain bago tuluyang may humila sa kaniya na lalaking sa tingin ko ay ilang taon rin ang agwat sa amin. However, that man looked kinda familiar.
"Anong nangyari sa fountain? Siya ba ang gumawa niyan? A new ability?"
Mas lalo kong itinakip ang balabal sa ulo ko at dahan-dahang lumayo sa fountain na ngayon ay pinapalibutan na ng mga tao. Ang tagal ni Aiden! Ano bang pinaggagagawa niya kasama si Amaya?
I blended with the people surrounding the fountain at nang sa wakas ay nawala na sa akin ang atensyon ng ilang tao ay bigla namang may humila sa braso ko.
Kung si Aiden ito talagang tatadtarin ko siya ng tanong kung anong ginawa niya kay Amaya. Kung ano-ano nalang ang nakakasalamuha ko rito.
"V-Vail?" But it wasn't Aiden.
I looked around and noticed that no ones looking at us. Abala ang lahat sa pag lapit sa fountain. Hindi na nila napansin si Vail. Though even before, only a few people will took notice at him. He wasn't that popular compared to Aiden and Cordelia. Paano nga ba siya napunta rito?
Bumalik ang tingin ko sa fountain. Hindi ko ito halos makita dahil natatakpan na ng mga tao pero dahil sa usok mula rito ay alam kong natutunaw na ito. Mukhang kagagawan iyon ni Aiden. I could hear him shooing the people away. In which they slowly did. A word from a commander they will surely listen.
Vail cleared his throat that sent me back to my senses. I almost forgot he's here. His grip on my hands loosen.
"Vail, h-hindi ako yung sa ano..." Hindi ko napansin na nanginginig na pala ang boses ko. Natatakot ako sa kaniya. Alam kong galit siya pero hind ito yung galit na pinapakita niya sa akin.
Well, maliban noong araw ng coronation. He seems to have different types of anger. All were the same for giving me shivers.
Napansin niya ang panginginig ng boses ko at agad akong binitawan at tinalikuran. Walang taong malapit sa kinatatayuan namin ngayon. Malalim ang paghinga niya na parang nagpipigil kung kaya't agad akong nagpaliwanag.
"Promise! It wasn't me! Yung lalaki.."
"I know but..." Tumingin siya sa'kin na tila galit pa rin. Galit pa rin siya pero hindi na tulad nung kanina na nakakatakot. I guess it wasn't really me that causes his anger. "You need to go."
"Vail, I can explai—" halos pasigaw na bungad ni Aiden habang papalapit sa'min. "Ako ang nagdala sa kaniya rito. It's my fau—."
"I know it's yours. I'm not blaming her. Bumalik na kayo. May gagawin pa ako." Vail glared at him. This time I could clearly tell that Vail's older than us. We're like children being scolded of sneaking out. "The next time you'll bring her out malalagot ka na sa'kin."
Pareho kaming natakot ni Aiden hanggang sa tinalikuran na niya kami. Agad ring tumalikod si Aiden pero hindi ako agad na nakasunod sa kaniya.
"How dare he to enter Melian." I could hear Vail whispered.
Tumalikod na ako at agad na sinundan si Aiden pero napapitlag ang tainga ko sa dagdag pang sinabi ni Vail, "The next time I'll see Samael's face it would be the last."
Samael? Narinig ko itong sinabi ni Denzel. Sino na naman ba siya? That name was strangely familiar.
BINABASA MO ANG
Into The Land Never Told (Aqaven Series #1)
Fantasy"His hatred is something I could never change." - Eira ~~~~~~ Eira, was betrayed by her own bestfriend that leads to her so called 'death'. However, she woke up and finds out that she's an important subject-a missing piece for the Kingdom's glory or...