Stage 10
"Aster!" Nagulat ako nang makita si Mine na tumatakbo papunta sa akin. Kasama niya rin ang ibang pinsan namin at si ate Arie.
"Manonood kami! Ikaw ba ang kakanta?"
Umiling ako. Naglakad kami papasok ng auditorium para sa program. Our school is open for visitors. Kailangan lang ng pass mula sa isang estudyante ng school para makapasok.
"Si Luck."
"Oh! So this will be our first time hearing him sing."
"Kahit ako," ate laughed.
School administrators ang mga nakaupo sa long table sa may stage. Mas mahaba ang long table dahil naroon din ang mga teachers at ang headmaster ng school.
Nasa may gitna kaming parte ng audience seats nakaupo.
"Oh, it's Gave! Aster!"
Tinuro ni Mine si Gave na naglalakad pababa para maghanap ng mauupuan. He's with his band members.
Nakakunot ang noo ni Gave habang masama ang tingin kay Anjo na ngising-ngisi habang may sinasabi.
"Aster, who's the guy wearing specs?"
Napansin ko ang pagsulyap ni ate.
"That's Theo," I answered.
Ngumuso si Mine. "Hot but intimidating," she murmured. "Mukhang matalino. Bobo pa naman ako. Parang 'di ako papatulan, e."
Tinanong ni Mine sa aking ang mga pangalan ng members. She was so attentive while I intoduce their names to her.
"I'll go for Rhys," ngumuso si Mine ngunit agad din napalitan ng ngisi.
Naka-jersey pa si Rhys kaya kinilig si Mine. May suot pang armband na may nakatatak na check sa kaniyang kaliwang braso at headband habang nakatali ang buhok. His arms are glistening because of sweat but it made him look more attractive with it. May hawak siyang bote ng Pocari Sweat at trapo habang nakangising nakatingin kay Anjo.
"Pakilala mo 'ko, Aster," ngisi ni Mine. "Oh, no! Ask his number! Or Instagram!"
"Mine," Zaven grunted to his sister.
"'Wag epal, Zaven."
Zaven is a year older than Mine. Hindi na sila nasanay na magtawagan ng ate o kuya kaya first name basis na lang.
Sumulyap sa amin si Gave. Napansin ni Mine kaya agad akong tinulak.
Gave grinned at me. When he licked his lower lip, I saw its marble earring again.
"Tongue pierced?" Bulong ni Mine. Bahagya pa itong umirit.
Sa may tapat namin umupo sila Gave. Narinig ko pa ang tagong irit ni Mine nang umupo sa tapat niya si Rhys.
"Rhys," I called.
Si Rhys lang ang tinawag ko pero tatlo ang humarap sa akin.
Naghahamon ang tingin ni Gave sa akin habang si Anjo naman ay ngising-ngisi.
"Can I ask for your number?"
Agad na sumipol si Anjo.
"Bullshit."
Sumulyap si Rhys kay Gave habang nakakunot ang noo na tumingin sa akin. "Please stop, Aster. I don't want to get punched. May laro pa ako mamaya."
"Huh?" I looked at him confusedly.
"I smell jealousy," Anjo almost sang it. "'Yong akin, Aster? 'Di mo tatanungin 'yong akin?"
I closed my eyes as I sighed.
BINABASA MO ANG
Will I Know You? (The Lost Souls on Tour: The First Tour)
RomanceThe Lost Souls on Tour: The First Tour Reed Gustave Argyros was born with an embodiment of rock and roll, and music running in his veins. He believes that his passion for music is the sole thing that only matters to him after his mother died. Yet, w...