Stage 23
After almost two months of chasing, Gave's father has been finally caught. It was the Argyros who found his location.
Agad na inasikaso ni Daddy ang kaso. Wala nang trial na magaganap dahil na rin sa tulong ng mga Argyros kaya hindi na makakuha ng abogado pa si Garett, and he is now in jail.
I noticed my sister is getting better day by day. She is recovering well and taking care of herself and the baby in her womb, too.
Mom became more dedicated to her plans of tying the knot between my sister and Gave. Biglang nag-iba ang ihip ng hangin dahil simula nang makulong si Garett ay madalas nang imbitahin ni Mommy si Gave sa aming bahay. Na siya namang kinainis ko dahil hindi man lang ako hinintay muna na makaalis.
And me, I stayed in my room whenever he is around. It's only my mother and sister who are entertaining him since my Dad is back working. Si Mommy ay hindi muna nagtrabaho ngunit ang alam ko ay babalik din agad sa susunod na linggo.
Napatingin ako sa aking pinto nang makarinig ng katok. Pagod akong tumayo at saka ito binuksan.
Ate gave me a small smile when our gazes met. She is wearing a dress that really suits her. Madalas na siyang magsuot ng mga dresses dahil natatakot na ito na baka maipit ang tiyan niya. Hindi pa naman malaki ang tiyan niya, but she is too cautious that's why she decided to wear dresses more often.
"Nasa baba si Gave, Aster."
Umiwas ako ng tingin sa narinig. I gulped the lump in my throat as I nodded my head. "J-Just send my greetings..."
I tried to close the door but ate stopped me. "Aster, may problema ba sa inyo ni Gave?"
I bit my lower lip as I shook my head. "Wala. M-May ginagawa lang ako."
"Aster..." Bulong nito. "'Wag mong hayaang maapektuhan ang relasyon niyo dahil sa nangyari sa akin. It's not Gave's fault, okay? Kaya 'wag mo nang isipin iyon. Can't you see? I'm recovering!"
I nodded my head.
"Ayaw ko namang makita ng anak ko na nagkakaproblema ang tita at kuya niya. So, fix everything you have with him. Ang tagal ka kayang pinangarap ni Gustave!" Ate laughed.
I tried to put a small smile on my lips. Wala akong sinabi rito. She bid her goodbyes after the conversation. I watched her back vanish from my sight before I closed my door.
Kung gano'n lang siguro kadali...
Gave never bothered me for the past few days. He really indeed gives me space. And I am thankful for that. Mahihirapan lang ako kapag patuloy lang siyang nagpaparamdam sa akin.
One morning, when I woke up I decided to go downstairs to eat my breakfast. Nasa kalagitnaan pa lang ako ng hagdan namin nang marinig ko ang pamilyar na tinig ng kapatid at ni Gave.
"Ako ang kamukha niyan, Arie. Sigurado na ako."
"Ang kapal naman ng pagmumukha mo, Gustave! Hindi naman ikaw ang tatay nito!"
His bedroom chuckled filled my ears as I bit my lips to stop myself from tearing up.
"Malakas ang dugo namin, Arie. Trust me, my sibling will end up reflecting my features."
"Magmumukha pang babaero anak ko," tawa ni ate.
"Ayaw mo no'n, guwapo anak mo 'pag ako kamukha."
Narinig ko ang pag-ubo ni ate. "Kapal ng mukha. Mukha ka kayang unggoy."
"Wow," Gave mumbled in disbelief.
Narinig ko pa ang halakhak nila bago ako tuluyang bumalik sa aking kuwarto.
BINABASA MO ANG
Will I Know You? (The Lost Souls on Tour: The First Tour)
عاطفيةThe Lost Souls on Tour: The First Tour Reed Gustave Argyros was born with an embodiment of rock and roll, and music running in his veins. He believes that his passion for music is the sole thing that only matters to him after his mother died. Yet, w...