Stage 25
"Asterine, are you sure about this?"
I sighed for the nth time before answering Zaven. Hindi ko alam kung anong ginagawa nila ni Mine sa loob ng kuwarto ko. Itong magkapatid na 'to, paulit-ulit lang naman ang tanong.
"Yes. Anong sagot ba ang gusto mo, Zagreus? Paulit-ulit 'yang tanong mo," inis kong wika rito.
He sighed. "I'm just worried. New York kasi 'yon. It's a new environment for you. You're just 18, then you will travel alone?"
"I traveled alone when I came here. And also, I'm with someone."
"Aster, iba 'yon. Even though you are not familiar here in Greece, at least we're here to guide you! E, doon? Mag-isa ka lang! Paano kung may mangyari sa 'yo doon? Wala ka pa namang ibang kakilala roon. Tapos ang layo mo pa sa amin."
Minerva nodded. "I agree with Zaven, Aster. Hindi naman sa pinipigilan ka namin sa pangarap mo, pero 18 ka pa lang. How will you manage to take care of yourself alone?"
Umirap ako. "Hindi ako matututo kung pipilitin ko lang dumipende sa ibang tao. Stop with your ruckus. Hindi pa naman sure kung magtatagal ako roon. Mag-a-audition lang ako. And Lorraine is there to guide me!"
"You don't even know her!"
"Jesus. Stop it, you two. I'll keep in touch with you. Sila Yia-yia nga pinayagan na ako, e."
Padabog kong nilagay ang gamit sa luggage. "If I failed the audition, then I'll be back here in Greece and stick to my original plan," I muttered. "Just let me, okay? I've been waiting for this opportunity for so long."
Walang nagawa ang dalawa kung 'di ang mapahinga na lang nang malalim habang pinapanood akong mag-ayos.
Well, no one can stop me now. Excited na nga ako, e. Ta's pipigilan lang nila ako?
I contacted Lorraine after I told Yia-yia and Pappou about my plan. Yia-yia was hesitant at first, but she eventually agreed while Pappou supported me without any circumstances.
Kinakabahan ako, pero mas lamang 'yong excitement sa 'kin. Hindi na ako umaasa pa na makapasok. Having the opportunity to audition in a prominent recording label is already too much to me. Pero siyempre, mas maganda pa rin na makapasa.
"Hindi mo ba sasabihan sina Arie?"
I glanced at Mine. Tahimik akong umiling dito. I could see how curious Mine is. But thankfully, she never tried to ask me anything about it.
Wala akong balak pa munang ipaalam kahit kay Mommy. Bukod sa hindi pa naman sigurado na magtatagal ako roon, hindi ko pa kayang makipag-usap. Not now, not until I am already healed.
I received a message from Lorraine on Instagram. Sasabay na kasi ako sa kaniya pagpunta dahil hindi nga ako pamilyar pa sa New York. I've never been there in my whole existence.
lorr.ainesmith:
ready?
lanamil.gllg:
yes :)
Zaven helped me carrying my luggage downstairs. Nakasimangot naman si Mine habang nakasunod sa amin.
I found my other cousins in the living room. Naka school uniform pa 'yong iba habang pinapanood kaming bumaba. Napairap ako dahil akala mo naman ay hindi ako babalik dahil sa mga titig nila.
I hugged my grandparents and bid my goodbyes to some of my cousins before I entered the car. Si Khaos, Riven, at Cleon ang maghahatid sa akin sa airport. Doon na rin ako makikipagkita kay Miss Lorraine.
BINABASA MO ANG
Will I Know You? (The Lost Souls on Tour: The First Tour)
RomansaThe Lost Souls on Tour: The First Tour Reed Gustave Argyros was born with an embodiment of rock and roll, and music running in his veins. He believes that his passion for music is the sole thing that only matters to him after his mother died. Yet, w...