Ayaw ko ng magising. 'Yan ang unang pumasok sa isipan ko hindi paman dumilat. At dahil walang choice unti-unti kong binuksan ang aking mga mata.
Napalingon ako kay Gab nakita na sobrang himbing ng tulog nito. Huminga ako ng malalim, inaantok man ay kailangan kong bumangon at umalis dito dahil hindi ko yata kakayanin ang kahihiyan kapag magising na si Gab.
Mahina kong kinuha ang braso nito na nakapatong sa aking dibdib. Maingat akong gumalaw at napapitlag ng maramdaman ang sakit sa gitna ng hita ko.
Nagpapasalamat talaga ako na agad akong nakatulog pagkatapos ng nangyari dahil narin siguro sa pagod at kalasingan. Kung hindi ay hindi ko alam kong paano ko siya kakausapin. Hindi ko rin alam kong ano ang dapat naming pag'usapan.
Napakagat labi ako ng makitang gumalaw ng kaunti si Gab, hininaan ko ang paglalakad at ng makita na hindi naman nagising ay kumaripas na nang takbo palabas ng condo niya. At oo condo niya pala ang pinagdalhan niya sa akin.
"Hmmm. Do you want me to guess what happened?" Mapanuyang tanong sa akin ni Ramon.
Nakatayo siya sa harapan ng lamisa ko, kunot noo ko lang siyang binalingan at pinagpatuloy ang pag re'reply nang email.
"I saw you with Gabriel last night" napa angat ako ng tingin dahil sa sinabi niya. "Parang nagmamadali pa kayong dawala na umalis sa bar ah" pagpatuloy niya sabay ngiti ng malaki sa akin.
Hindi ako nagsalita kaya umupo siya sa office chair sa harapan ng lamisa ko. Pinadaan niya ang mga daliri sa mga folder na naka patong sa gilid niya.
"Sige. Huhulaan ko, may nan-" hindi niya naituloy ang sasabihin dahil sinipat ko siya ng masamang tingin.
"Shut up" madiin kong sabi. Matagumpay niya lang akong nginitian at tumayo bigla.
"Okay, I won't force you to tell me" Yumuko siya at tiningnan ang laptop ko "What are my schedule for today?" Tanong niya na may masamang ngiti parin sa mukha.
Inirapan ko lang siya at binigyan na siya ng mga gagawin niya sa araw na ito.
Nakatunganga ako sa bagong bili na lamisa ng mapag isa sa opisina dahil umalis na si Ramon para sa kanyang meeting. Ayaw mang balikan ang mga nangyari ka gabi ay pilit itong nagsusumiksik sa isipan ko.
May nangyari sa aming dalawa ni Gabriel. Naging marupok ako at ginusto ko iyon. I like what happened last night, there's no need to sugarcoat it.
It's okay! I'm already at age. Ang hindi okay ay ang mas nauna pa ang pag tatalik kaysa sa pag'uusap.
Napailing ako at umungol nang malakas ng maalala na naman ang nangyari. Ang laki niya hah?! I can't believe nakaya ko iyon at nagawa pang magtrabaho kinabukasan!
Pinitik ko ang ulo ko at napalingon sa pintuak ng may kumatok at bumakas iyon.
"Ma'am Shane, There's a woman outside, she said she have something important to tell you"
Sabi ni Stacey ang assistant secretary namin ni Ramon.Napakunot noo ako. Sino naman kay ang maghahanap sa akin? Hindi naman kasi ako sanay na hahanapin dito lalo na at kompanya naman to ni Ramon.
Nagkibit ako ng balikat at tumango.
"Let her in" Sabi ko at tiningnan ang email kung meron bang nag message na may kailangan sa akin.
Narinig ko na may pumasok kaya tumayo na
ako habang nakatingin parin sa laptop."Good morning" a woman voice said.
Napa angat ako ng tingin at nagulat nang makita kong sino ang na sa harapan. Tipid siyang ngumiti sa akin.
"I guess you already know who I am" nakita niya siguro ang gulat ko.
Tumango ako at naglakad papunta sa lamisa ni Ramon. Tinuro ko sa kanya ang upuan sa harap at kinuha ko ang swivel chair ni Ramon at ginawang akin.
Halos mapa atras ako sa confidence niya.
She's intimidating alright!
"I am Jane Monterde. Incase you don't know my name" nilagay niya ang takas ng buhok sa kanyang tinga bago umupo ng matuwid at tiningnan ako ng diretso sa mata.
Kumurap kurap ako. Hindi yata ako nakapaghanda sa ganitong usapan at harapan!
"I am Gabriel's fiancee" pagpatuloy niya bago paman ako makapagsalita "I am here merely because I know you slept with him last night" tuloy tuloy niyang sabi.
Halos hindi ako makagalaw gulat.
What the fuck?! Potang ina Gabriel! Hindi ko alam na fuck ang tell ka pala!
Kung kanina ay hindi ako nakapagsalita dahil na gulat sa presensya nang babaeng ito. Ngayon naman tuluyan na yata akong naging pepe sa sinabi niya.
Ngumiti siya sa akin. Hindi ko alam pero wala naman akong ma kapa na galit sa ngiti niya sa akin.
"W-what do you mean?" Tanong ko ng sa wakas ay nakahanap rin ng salita.
She chucked.
"You fuck with him lastnight right?" Hindi ako sumagot at tinitigan lang siya.
"Don't worry I'm used to that. Nasanay na ako sa mga babaeng inuuwi niya sa condo niya. You're not the first time and the only one, also don't ever think that you're the last time"
Napasinghap ako.
"Talaga? Kung ganoon pinupuntahan mo rin ba lahat ng naikama niya?" Tanong ko ng hindi nagustohan ang sinabi niya.
Nakita kong nagulat siya sa tanong ko. Pero kalaunan rin ay tumawa.
"No, I guess you're special maybe because you're his ex" she said matter of fact.
Nagulat ako pero hindi na rin nagtaka kong paano niya nalaman.
"I'm not his ex" nagawa ko pang ipamagmalaki.
Nakibit siya nang balikat at tumango.
"His ex or not, I don't care I am not here for that" natigilan ako.
"What do you want?" Tanong ko.
"I want to remind you that I am still his fiancee. I still want to explore somethings kaya hindi pa kami kinasal at ang kapalit 'non ay ang pag e-explore niya sa ibang babae na hindi niya naman sineseryoso at panlabasan lang" tumigil siya at tinaasan ako ng kilay
"And I'd like to think that you're one of them"
Tumayo siya pagkatapos sabihin iyon. Tinuko niya ang kamay sa lamisa ni Ramon.
"So know your place" magsasalita pa sana ako pero tinalikuran niya na ako.
Napakurap kurap ako at hindi makapaniwala na natalo ako nang ganoon nalang!
BINABASA MO ANG
REDAMANCY (Completed)
Romance(n.) The act of loving the one who loves you; a love returned in full. Shane Kathrice Ybanez known as SKY a fourth year highschool student who have a crush on Ymez Gabriel Yuzon a famous college student and a captain ball in basketball team. Isa na...