Tipid kong nginitian si Klye.
"Itatanong ko lang sana kong may partner ka naba sa prom?" Nihihiya kong sabi.
Napa kurap kurap siya sa tanong ko.
"A-ah wala pa nga eh. Ikaw ba?"
Humakbang pa ako palapit sa kanya.
"Wala nga rin eh" sabay lagay ko sa takas na buhok sa kaliwang tinga.
"Gusto mo tayo nalang?"
Napangiti ako sa sinabi niya.
"Sure. I hope it's ok?" Pa hard to get kong tanong.
Napangiti rin siya.
"Oo naman! bakit hindi? Ang totoo nga ay plano kong yayain ka sana mamaya. Kaso naunahan mo ako eh" nahihiya niyang sabi.
"Talaga? Buti nalang"
"Nahihiya kasi ako sayo. Baka hindi ka pumayag"
Nagulat ako sa sinabi niya. Lumapit pa ako lalo at hinawakan ang balikat niya.
Nakita ko siya na nagulat sa ginawa ko pero masyado na akong naging komportable para mapansin pa 'yon.
"Bakit naman ako hindi papay-"
"Ano yan?"
Nagulat ako ng may biglang nagsalita sa likuran ko. Sabay pa kaming napatingin ni Kyle kong sino.
Nangingialam na naman ang isang to!
Napatalon ako ng bigla niyang sampalin ang kamay kong naka patong sa balikat ni Klye.
"Aray! Ano ba?!" Inis ko siyang hinarap.
Hindi niya ako pinansin at tiningnan lang si Kyle mula ulo hanggang paa.
Tinaasan niya ito ng kilay.
Ano to? Bromance?
Hinimas himas ko pa ang namumula kong kamay dahil sa lakas ng palo niya ng bigla niya itong hablutin at kinaladkad ako.
"A-ray ano ba?!"
Hindi siya nakinig kaya hinablot ko ng malakas ang kamay ko.
"Ano ba?! Ang sakit kaya?! Kita mo oh! Namumula!"
Sabay pakita ko sa kamay sa mukha niya.
Hindi man lang niya ito sinulyapan.
"Ano 'yon?" Matigas ang boses na tanong niya sa akin.
"H-huh?!"
"I said what was that?!" He looked at me with so much anger.
"Excuse me, I don't know what you're talking about" strikta kong sabi.
"Talaga? Who's that man anyway? Bakit mo siya kausap? At nakahawak ka pa talaga sa kanya" huminga siya ng malalim "at siya rin iyong katinginan mo sa classroom ha?"
Pinagsasabi nito.
"Ano ba kasing pakialam mo?"
"Answer me!" He demanded.
"Ha? Ako ang sagutin mo! Ano ba kasing pakialam mo kong kinausap ko 'yong tao?!" Tinuro ko pa ang pinanggalingan namin "eh ikaw nga itong bigla bigla nalang sumusulpot kahit hindi naman kinakailangan!"
BINABASA MO ANG
REDAMANCY (Completed)
Romans(n.) The act of loving the one who loves you; a love returned in full. Shane Kathrice Ybanez known as SKY a fourth year highschool student who have a crush on Ymez Gabriel Yuzon a famous college student and a captain ball in basketball team. Isa na...