Kabanata 4

161 55 64
                                    

Gusto kong umabsent. 'Yan ang unang pumasok sa isipan ko pag gising ko. Natatakot akong pumasok at baka magkita kami ni Gab.


Nakakatawa. Parang kaylan lang araw araw akong inspired pumuntang skwelahan para makita siya.


Ngayon naman ay takot na takot akong makita siya.


Hindi ako halos nakatulog kagabi sa kakaisip sa nangyari. Alam kong andami na ng imaginasyon ko tungkol sa aming dawala ni Gab at isa na dun ay ang mahalikan ko siya.


Meron namang nanliligaw sa akin pero kahit isa wala akong sinagot para ingatan ang first kiss na plano kong ibigay kay Gab.


Kahapon lang ay nangyari na iyon. Pilit kong iniisip ang naramdaman sa nangyari pero wala akong maramdamang espesyal. Puro inis, galit at takot lamang ang nararamdaman ko.


Kinapa ko ang dibdib ko at pinakaramdaman ang feelings ko para kay Gab. Hindi naman nawala. Gusto ko parin siya.


Pero bakit ganito?



Halos takbohin ko na ang entrance ng school galing parking lot sa takot na baka mangyari na naman ang nangyari kahapon.


Inikot ko ang mga mata ko at tumingin sa paligid laking ginhawa ko ng wala akong makita.


E t-text ko na sana si Claire ng biglang may nagsalita sa likod ko.


"Looking for someone?"


Halos manigas ako sa pamilyar na boses na narinig ko. Pinilit kong kumalma at naglakad na parang walang narinig.


"Avoiding someone?" Leche! Sumunod pa yata.


"Hmm. Do you want me to say sorry again?"


Napatigil ako sa tanong niya. Humugot ako ng hininga at nagpasyang lingun siya.


Binigyan niya ako ng matagumpay na ngiti.


"May natitira pa akong dalawang sorry diba? Do you want me to say it right now?" Ngumisi siya.


Nanlalaki ang mga mata ko.


"W-what are you talking about?" Halos manginig ako.


Tumawa siya ng malakas.


Ang gwapo! Confirmed gusto ko parin talaga ang lalaking ito.


Pero teka, bakit takot akong mahalikan niya uli?


"Feeling innocent now?"


"I-i don't know what you're talking about" sabay talikod ko. Nagulat ako ng hinawakan niya ang kamay ko at hinarap sa kanya bigla.


Nilapit nya ang mukha niya sa aking mukha. Napakurap kurap ako.


"W-what are you doing? A-are you playing with me?" Tanong ko.


Umatras siya bigla at ngumiti.


"Tss. My time is gold" sinipat niya ako mula ulo hanggang paa. Kinunotan niya ako ng noo.


"Wait. Hindi kaba naliligo? Iyan yung suot mo kahapon ha bakit mo inulit?" I gasped.


Tiningnan niya ang bandang dibdib ko


Bastos!


"E-xcuse me, this is not what I wear yesterday" sabay hawak sa tshirt ko.


REDAMANCY (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon