Wakas

96 11 18
                                    

"Are you nervous?" Nakangising tanong sa akin ni Gabriel. Iniripan ko siya bago huminga ng malalim.



"Shut up, Ymez Gabriel Yuzon!" He laughed.




"Yes Mrs. Yuzon," Napanganga ako sa sinabi niya.




"Asa!" Natatawa kong balik. Sumimangot siya sa sinabi ko.



"Don't be nervous, it's just my family."



"Yon' na nga family mo. I'm afraid they won't like me," mahina kong sabi.



Binitawan nang isang kamay niya ang manobela ng kotse at hinawakan ang kamay ko. Napatingin ako ng pinagsiklop niya iyon.




"They will like you for sure."




Kumindat siya sa akin kaya napangisi nalang ako.



We stayed for one month in Singapore before we decided to go home and face our family.



Gabriel proposed to me and I said yes! Of course, sino ba ako para tanggihan ang crush ko? Hindi naman lahat pinagpala na mahalin nang crush nila.



Hahaha.



Kahapon lang kami naka uwi at nagpasyahan namin na puntahan mo na ang pamilya niya. Well, feeling ko kasi magkakaproblema ako sa family niya.



"Monterde family will be there."



Napalingon ako sa sinabi ni Gab. Hindi alam kung ano ang ibig sabihin niya.



"Saan?" Nalilito kong tanong biglang kinabahan.



"In our home," Sinulyapan niya ako at tinaasan ng kilay.


Pinalo ko ang paa niya.



"Bakit hindi mo sinabi?!" Gulantang kong sigaw sa kanya.



"Well, you might back out so I decided to tell you when we're near so you wont change your mind."



Napakurapkurap ako at sinapo ang noo. Akala ko grabi na ang kaba ko kanina pero mas lalo pa yatang lumakas ang tibok ng puso ko sa nalaman.



"Would Jane Monterde be there?"



Nagkibit balikat lang si Gabriel.



"Maybe."



Pumikit ako ng mariin at nanghihinang sinandal ang sarili sa upuan. Hindi ko alam kong bakit parang takot parin ako kay Jane Monterde.



Siguro dahil alam ko na may nararamdaman siya para kay Gabriel.



She's Gabriel ex fiancee, kahit sinabi sa akin ni Gabriel na wala lang iyon at hindi naman siya pumayag ay hindi parin mawawala sa isip ko 'yon. Lalo na at andami ring naka alam.




I felt bad for Jane Monterde. It might be so hard for her to face some people and to answer some questions lalo na at ang alam ng iba ay engaged parin silang dalawa ni Gabriel.



And it might be hard for her family also. I know they like Gabriel for her daughter to the point na pinagkatiwalaan na nila si Gabriel sa kanilang business thinking he will end up with their daughter.



Halos hindi na ako makahinga ng pumasok na ang sasakyan sa Forbes at lalo lang bumilis ang tibok ng puso ko nang huminto ito sa isang napakalaking Bahay.



REDAMANCY (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon