Bryant
I wasn't shock when I saw Ashley in our house, her dress fits her and I like it. Bagay na bagay sakanya. Lalo siyang gumanda sa suot niya. Gusto ko siya lapitan agad kanina kaso baka magulat ang lahat. And I want to laugh when she look at me, I feel nervous in her eyes. She's scared at me? but why? That night I can't believe na nagawa ko sakanya yun. But I can't stop myself not to kiss her, parang may nag-udyok sakin na gawin ko yun or gawa ng alak ng nalalantay sa katawan ko sa mga sandaling iyon
I have a plan but hindi ko alam kung papaano sisimulan or what. Bahala na basta ngayon dito muna ako sa bahay at lage ko siya makikita. Mababantayan ko siya at hindi na siya makakatakas sakin. Itutuloy ko parin kung ano na ang naumpisahan namin. And that's final.
"Hey Bry" si George
"Hey kanina pa kayo dito?" I ask
"Hindi naman sakto dating namin kainan na hahahaha" ang gago lang ni Angelo parang bata
"Where's Kareen?"
"Sinamahan niya mommy niya" sagot ni Angelo
"Oh okey, Kain na kayo. Punta na kayo don" turo ko sa nagaca-cater.
"Ashley!!" tawag ni kuya George sa likuran ko. Lahat nagtinginan sa likod ko. Si Marky na mukang gulat na gulat.
"Kuya George" bati ni tigre. Lumapit si tigre kay George.
"Kamusta ka na? Si Greg mis na mis ka na daw"- George
"Nako kuya lage naman kami magkatext non"
"Ashley ano nga pala ginagawa mo dito?" takang tanong ni Marky
"Actually Marky siya ngayon ang magaalaga sakin. Siya palit kay Nana Imelda" nakita ko na gulat gulat si tigre sa sinabi ko
"Excuse me lang ang alam ko iba ang gawain ko dito at hindi para alagaan ka. Ano ka baby? Bonjing hahahhahah" napatawa naman sila lahat.
"Marky ako na magkwento sayo kung baket nandito si Ashley, tara na kain na tayo kanina pa ako gutom" si George
"George alam mo na dito nagstay si Ashley baket hindi mo agad sakin sinabi" napatingin naman si Ashley sakin.
"Hello Bry hindi ko nga alam na bahay niyo pala to eh, ang alam ko lang na bahay mo eh don sa condo". paliwanag ni George
"Hindi na ngayon mukang gusto ko na ulit magstay dito for good" sabay tingin kay tigre at nagsmirk ako. Si tigre naman ang sama ng tingin sakin. Mukang umuusok na ilong nito sa pikon sakin.
"Halika na huy dami niyo sinasabi kain na tayo" si Angelo.
Kumuha na kami ng pagkain at agad kong hinila si Ashley sa tabi ko.
"Aray ano ba matatapon tong pagkain ko eh" nakabusangot ang pagmumuka niya. Nakakatawa..
"Dito ka sa tabi ko wag ka aalis diyan" mahina na tugon ko
"Ay baket sino ka ba para sundin ko" sabay irap niya. Ang mga babae talaga lagi nalang naka-irap. Iniusog ko ang upuan ko at bumulong sakanya.
"Sige kung ayaw mo sasabihin ko kay George na hinalikan kita at sasabihin ko na gustong gusto mo yun" nanlaki ang mata niya ng marinig ang bulong ko . Hmmm ano ka ngayon. Matakot ka na tigre.
Tinitigan niya lang ako ng masama na akala mo ay kakainin ako ng buhay. Sarap sa feeling na lagi ko siyang iniinis. Lalo na kapag namumula ang pisngi niya.
"Anong pinaguusapan niyo at parang hindi mapinta ang muka ni Ashley. Nagaasaran nanaman kayo" puna ni Marky
"Wala naman may pinaguusapan lang kami" sabay tingin ko kay tigre na abala sa pagsubo ng pagkain.
"Ashley hinay hinay ka sa subo mo baka mabilaukan ka" sabat ni Angelo
"Okey lang yun..sana nga mabilaukan nalang ako tapos mategi na ako para mawala na ako sa mundo na to at hindi ko na makita ang bakulaw na nasa tabi ko" sabay tingin ng masama sakin.
Nagtawanan naman sila. Baket ba sobra ang galet niya sakin, hinalikan ko lang naman siya. Ano ba masama don?
"Hay kayong dalawa talagang ayaw niyo sa isat isa no? Buti pa Bry tama na tigilan mo na si Ashley baka magsumbong yan sa kuya niya at ako naman ang mayari. Tandaan mo sakin hinabilin si Ashley ng kuya niya." Natawa nalang ako sa sinabi ni George. Well ang swerte ni tigre kahit wala kapatid niya eh madaming concern sakanya lalo na ang pamilya ni George. Parang kapatid ang tingin nila dito, pamilya talaga.
"Tama yun kaya baku bahala ka na sa buhay mo. Magpapaalam na ako kay madam na hindi muna ako magstay dito hanggat wala si Auntie Imelda" tumayo si tigre sabay alis. Hindi ko na siya pinigilan alam ko naman na hindi na yun papapigil at may gagawin akong plano na sigurado na hindi siya makakaalis.Natawa ako sa mga naiisip
Pagkatapos namin kumain ay nagset up na kami ng mga instrumentsnamin kasi tutugtog n kami, halata naman kasi kumpleto kami ditong 4. Nakita ko si tigre na na nakikipagusap kay Xyra. Mukang close sila. Ilang sandali pa ay nakita ko si tigre na may kausap naman siya sa phone niya at mukang tuwang tuwa siya. Sino kaya kausap non? Hmmm...baka yun kausap niya nung isang araw. Agad akong bumaba ng matapos ako magayos.
Lumapit ako kay tigre pero hindi niya ako napapansin kasi busy sa kausap niya
'Oo repaks hahaha, sige message kita kapag pwede na ako makaalis dito. Dito din si kuya George kasi kabanda niya yun tito nung may birthday
'Oo nga ang kulet mo, tatawagan nalang kita kapag pwede na happy na ba ? Papaalam muna ako kay madam tsaka kay kuya George syempre.
'Bye na repaks dami mo sinasabi hahaha. Syempre namis kita ilang araw lang ba na hindi kita nakita. Baka mamaya aalis ka nananamn iiwan mo nanaman kami ni Greg.
'Sige na ba-bye na. Ingat ka
Hindi ko alam baket nagiinot ang ulo ko
"Ehem...." nabigla naman siya sa pag-ehem ko hahahaha.
"Ay ano ba baku nakakagulat ka naman bigla ka nalang talagang sumusulpot para kang kabute" reklamo ni tigre
"Pakikuha naman ako ng tubig kasi nauuhaw na ako" nagulat siya at saba umirap.
"Ano ka baby na hindi marunong maglakad, manigas ka diyan"akmang aalis siya hinigit ko siya. Nahuli ko ang braso niya
"Sige hindi ka susunod? okey nakikita mo ba yang mic na yan " turo ko kung san kami tutugtog. "Sasabihin ko lang naman na patay na patay ka sakin at may nangyare satin nung nasa resort tayo" Pinipigilan ko wag tumawa dahil sa reaksyon niya. Biglang nanalisik ang mata ni tigre.
"Nakakainis ka talaga baku..hay nako naman baket ikaw pa ang anak ni madam. Ang bait bait ni madam at mam Beatrice hindi ko alam baket hindi ka nila katulad siguro ampon ka lang"
"Huh ako ampon? Hello tignan mo nga kamuka ko si mom. Ano hindi mo ba ko kukuha or pupunta na ako don" akmang maglalakad na ako ng bigla niya ako hinila.
"Oo leche ka kukuha na SIR" nilakasan talaga niya ang pagkakasabi ng Sir.
Natawa naman ako ng tumalikod na siya at naglakad. Nakakatawa talaga pagtripan si tigre. Gusto ako lang ang sinusunod niya. Iba na talaga ang tama sayo ni Ashley,hindi na yan trip. Iba na talaga ang gusto ko kay Ashley aaminin ko ng malaman ko na nasamin siya iba ang naging pakiramdam ko feeling ko magiging maayos ang pagtira ko sa mansyon. Pero ayoko parin ipahalata kay Ashley kasi iba ang pakikitungo niya sakin. Pero nung magsabi siya sakin ng natatakot siya parang mas gusto ko na ituloy ang plano ko. I want to be her boyfriend for real...wala ng halong trip..
BINABASA MO ANG
Love Trip
HumorPaano mo ba masasabi na aksidente kang na inlove sa lalaking sinakyan mo ang trip? Subaybayan ang trip ni Ashley Mae at Bryan Marcus sa kanilang kalokohan para tigilan na si Bryan ng kanyang ex girlfriend.. At paano kung matagal na pala hinahanap ni...