Chapter 18

16 2 0
                                    

Bryan

We are done in our practice. So we decided to go home so we can pack our things that we will bring tomorrow because it's my cousin's birthday. Actually I don't like to go there in that party..but Zandra told me she expected me to be there. But I don't know why she like me to be there, siguro gusto niya lang ako makasama but I don't care anymore. Nakausap kasi ni Angelo si Justin na gusto niya kami tumugtog sa party niya, nakakahiya naman kina tito at tita kung hindi ako makakasama. Baka kung ano pa ang isipin nila.

Justin is my cousin but we are not that close. I know that he has a feeling with Zandra, he told me when Zandra and I has no communication at all. Ikinahiya ako ni Zandra to the point na hindi niya ako kayang ipinagtanggol sa pamilya niya. Ayaw sakin ng family niya kasi daw walang future ang anak nila sakin dahil nagbabanda lang daw ako. She left me and she decided to go in Europe to fullfil her dreams to be a famous chef. But I don't know why she is here. Bigla nalang siya susulpot na parang wala lang.

Sumunod si Justin sakanya sa Europe at may nakapagsabi sakin na lagi silang magkasama at parang may namamagitan sakanila. Kaya naman hindi ko maiwasan na magalit kay Justin, but I understand him. Talagang ang laki ng gusto niya kay Zandra. But now I don't care whatever kind of relationship between them. But when Zandra called me in the other day and she said that she is still my girlfriend...parang iba ang pakiramdam ko. Walang ng spark sakin. Hindi na katulad dati na may kilig..this sounds gay but it is true. Pero ngayon wala na talaga...wala na siyang dating sakin.

Kaya naman ng makakita ako ng pagkakataon para hindi na isipin ni Zandra na girlfriend ko pa siya eksaktong dumating naman tong si tigre, kaya naman si tigre ang dinahilan ko kay Zandra na girlfriend ko. Para hindi na siya mangulit. At first she did not believed in me when I told her that I have a girlfriend. Buti nalang nagpunta siya kina George at dumating si tigre at si tigre ang napakilala kong girlfriend. Wala na akong maisip non nung araw na yun. Kaya lang etong si tigre bwisit...may pa-wrong grammar pa siyang nalalaman. Kaya ngayon hindi ko alam kung maniniwala pa ba si Zandra na girlfriend ko nga si tigre. Panira ng plano.

At ngayon ay lalo niya akong ginalit dahil tumawag si Marky sakin na may nakasabit daw sa likod ng sasakyan ko. At ang nakakainis kasi tawa siya ng tawa. Kahit si Angelo tinawagan din ako at tawa ng tawa. Kaya ng nakita ko si tigre ay bumaba ako at hinila siya. Siya lang naman ang gagawa non. Nagsabit lang naman siya ng nga lata sa likod ng sasakyan ko na hanggang kalsada at syempre gagawa ito ng ingay. Kaya pala lahat ng makita ko na tao na dadaanan ko ay nakatingin sa sakin at tumatawa. Akala ko ang tinigtignan ang sasakyan ko,nagagandahan sila pero yun pala ung gumagawa ng ingay na nakasabit sa likod ng sasakyan ko.

"Hoy san mo ko dadalhin..hoy kinakausap kita"sigaw ni tigre. Hindi ko siya pinapansin. "Ano ba san mo ba ako balak dalhin" sigaw parin ni tigre. Kahit sumigaw siya ng sumigaw wala naman makakarinig sakanya. Kaya lang bigla niya ako hinampas sa braso kaya ako napatingin ng masama sakanya. Napatigil naman siya sa kakasigaw.

"Kung gusto mo pa mabuhay tumahimik ka. Naririnde na ko sa kakasigaw mo" titig na titig si tigre sakin. Gusto ko tuloy matawa dahil sa itsura niya. Titigan pala siya ng masama mananahimik na siya eh .

Humarap nalang sa may binata si tigre. Nako mukhang natakot ko. Pero mas ok na yon para hindi na magingay.

Nandito na kami sa tapat ng condo kung saan ako nakastay. Pinark ko muna ang sasakyan ko. Hindi parin kumikibo si tigre.

"Nandito na tayo" tumingin tingin lang siya labas ng kotse. "Baba na.."utos ko.

"Nasan ba tayo? Dito mo ba ako papatayin? Pwede bigyan mo ako ng chance...madami pa akong pangarap sa buhay" natawa naman ako sa sinabi niya. Ang alam niya talaga na paptayin ko siya. Mukha ba akong mamamatay tao? Ang weird nitong babae na to.

Love TripTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon