Bryan
We're here at the mansion. I don't want to be here I feel alone because the ambiance is quiet and this house is big for us. My dad is always out of the country because of our business. Kaya nagpumilit talaga ako na tumira mag-isa atleast hindi sa malaking bahay na tulad nito. My dad did not know that I'm not already live here. Ayaw ng daddy ko na humiwalay sakanila dahil sa nangyari sakin 4 years ago. They all scared na maulit ang mga pangyayari.
Pagpasok namin sa bahay nakita namin agad si mommy na nakaupo sa couch at nanood ng t.v.
"My'" napatingin naman si mommy. Ngumiti siya at hinalikan ko siya sa pisngi.
"Ang tagal mo naman dumating anak,kanina pa kita hinihintay"reklamo ni mommy.
"My' diba sinabi ko naman na may pupuntahan ako at eto si Marky may ipapapirma sayo."tinuro ko si Marky na nasa likod ko.
"Good evening po tita Evelyn. May ipapapirma lang po si mommy." inabot naman ni Marky kay mommy ang folders nakapit niya. Umupo na kami at hinintay si mommy na pumirma. Binasa muna ni mommy ang mga papel sa folder.
"O eto na marky. Pakisabi sa mommy mo pasensya na kung hindi ako nakapunta kahapon para pirmahan ito. May hinintay kasi akong tao dito."binalik na ni mommy ang folder kay Marky.
"It's all right tita. Wala pong kaso 'yun." si Marky
"Ahmm..Bryan let's eat our dinner. Baka malamig na sa tagal mong dumating. Mga paborito mo ang pinaluto ko para ganahan kang kumaen."napangiti naman ako. Sobrang sweet talaga ni mommy,swerte ko talaga sakanya na siya ang mommy ko. Bumaling naman siya kay Marky na halatang hinihintay na yayain."And Marky please join us. Madami akong pinaluto sayang naman kung hindi maubos."alok ni mommy kay Marky.
Ngingiti ngiti ang gago. Matakaw kasi kaya napaghahalata. Pumunta na agad kami sa dining area para maghapunan. Katabi ko si Marky at si mommy naman nasa harapan namin. Ang dami nga pinaluto ni mommy,tinikman ko lahat ang mga putahe sobrang sarap. Msarap magluto ang kasambahay namin na si Nana Imelda. Tinuring na namin siya na pangalawang magulang ni ate Bernice. Wala siyang anak kaya naman napamahal na siya samin.
Nakatingin ako kay Marky busy siya sa pagkaen. Nakakatuwa kasi hindi niya magawang mgsalita man lang nasarapan siya sa mga putahe. Sunod sunod subo niya.
"Ahhmm.. Marky masarap ba?"napangiti ako ng natigilan siya. Naabala ko siya sa pagkaen.
"Oo..sobra..Ang sarap talaga magluto ni Nana Imelda kahit kelan."patuloy parin ang subo ni Marky. Natawa nalang ako.
Pagkatapos namin kumaen dumiretso kami sa veranda sa taas para magpahangin. Kitang kita dito ang mga bahay dito sa subdivision. Tanaw din ang garden sa may ibaba. Habang tinatanaw ko ang garden may napansin akong may pumasok na babae tsaka lalaki. Nakakapit sa braso ang babae at nakasandal pa ang ulo nito sa balikat ng lalaki habang naglalakad. "Who they are?" mahinang sabi ko.
"Are you saying something Bry?" gulat ako sa biglang pagsalita ni Marky. Nakatingin parin siya sakin na nakakunot ang noo.
"Nope...may kinakanta lang ako"pagsisinungaling ko. Hindi ko na sinabi kung ano ang nakita ko hindi naman kaintereteresado e.
"Anyways...Bry paalala ko sayo ung plano natin na magpa-audition para sa vocalist ng band natin. On monday we will have a meeting about it."si Marky
"Ok.."napatingin ako sa watch ko. It's already 9pm.."Marky you want something to drink?"
"Sige ba..Sunday naman tomorrow kaya pwedeng pwede.."nakangisi pa ang gago.
Pumunta na kami ni Marky sa baba kung san nakapwesto ang mini bar. Kumuha agad ako ng aming iinumin. Hindi ko na tinawag si Nana Imelda malamang pagod 'yun sa dami ba naman pinalutong putahe ni mommy. Tsaka maaga pa siya bukas kasi kada sunday nagsisimba siya.
Hindi namin namalayan ang oras,napatingin ako sa watch ko it's already 12 midnight...ang tagal namin naglokohan ni Marky. Mayaya na nga matulog ito dito wala pa naman siyang dalang sasakyan.
"Bro..do you want to sleep here? It's already midnight,remember hindi mo dala kotse mo at ayokong ihatid kita.." I gave a smirk.
"Well I guess I will sleep in the guest room."
"Of course..hindi ka naman iba dito e" oo hindi na siya iba dito, turingan namin e makpatid.
"I guess mag sleep na tayo. Medyo lasing na ako e." nagapiran pa kami bago nagpaalamanan sa isa't isa at nagkiss...joke lang ano kami bakla :)
"Ok"
Kinabukasan..
Marky
Nagising ako sa sikat ng araw na tumatagos sa bintana,medyo nakahawi ang kurtina. Napatngin ako sa cellphone ko na nakalgay sa lamesa na katabi ng kama. 9 na ng umaga, medyo hilo pa ko at nauuhaw.
Bumaba ako at tumuloy sa kusina. Pagkuha ko ng tubig sa ref may narinig ako ng boses. Maganda ang boses niya masarap sa tainga. Hinanap ko kung san nanggagaling ang boses na iyon.
'Now is all I care about
Now that you are here
Now that you're the contents of my heart'
Habang hinahanap ko ang boses na iyon ay napatigil ako sa may pinto kung san papuntang likod na ng mansyon nila Bry. Pagkabukas ko ay hindi ako nagkamali na dito nanggagaling ag napakagandang boses. Sumilip ako ng dahan-dahan.
'Now is all I live for
Now that you are near
And it was best that from the start it was clear'
Nakatalikod ang babae at naglalaba? bagong maid nila Bry?...pinagmasdan ko ang likod nito,napansin kong nakajogging pants at medyo loose ang white tshirt. Hindi kaya tibo ito? pero ang ganda ng boses niya. Ganitong boses ang hinahanap namin kapalit ni Kareen.
'Loving is not owning
We can let it go
We can let it go.
Loving is not owning
You can let me go
You can let me go'
"Ahhhmm...Sir Marky excuse me po" nagulat ako ng magsalita si Nana Imelda na nasa likod ko na may dala dalang mga damit.
"Sorry po Nana Imelda. Tinignan ko lang po kung sino ung kumakanta. Ang ganda po kasi ng boses."nahihiya kong paliwanag.
"Ganon po ba..nako po pamangkin ko po iyon, hilig talaga niya ang kumanta.."pamangkin pala niya iyong babae na 'yon.
"Bago lang po ba siya dito?"
"Ay oo kahapon lang nagumpisa. Sige po sir labas na po ako. Ibibigay ko pa ito sa pamangkin ko." tumango naman ako bilang pagtugon.
Agad akong umalis at pumunta sa kuwarto ni Bry at makapagpaalam na. Anong oras na pala hindi ko pa pala natatawagan ang mommy ko. Baka nagaalala na iyon sakin at nasa akin parin ang mga papel na pinapirma niya kay tita Evelyn. Siguradong magagalit iyon.
.........
song used Now by MYMP
BINABASA MO ANG
Love Trip
HumorPaano mo ba masasabi na aksidente kang na inlove sa lalaking sinakyan mo ang trip? Subaybayan ang trip ni Ashley Mae at Bryan Marcus sa kanilang kalokohan para tigilan na si Bryan ng kanyang ex girlfriend.. At paano kung matagal na pala hinahanap ni...