Chapter 49

2.5K 61 54
                                    

I was flushed. I was biting my lip as I watched the video again. My heart was pounding madly inside my chest. Parang kinikiliti at nag-iinit ang pakiramdam ko habang pinipigilang ngumiti.

I should be worried by now. Sinabi na ni Eros sa mundo na asawa niya na ako ngunit tila iyon lang ang pinagtuunan ng pansin ng damdamin ko. My team is already panicking. Miss Flora's gaze is piercing through my bones, but I ignored every damn body around me.

Pareho kami ng iniisip ni Eros tungkol dito. Tapos na kami sa pamomroblema kung ilalabas ang video. It was already filmed illegally and now that we're married, mas mabigat na kaso ang kahaharapin ng texter kung ilalabas niya man iyon. I'm done being scared. Galit na lang ang nararamdaman ko ngunit kahit doon ay kalmado ako.

I heaved a deep breath and gave the phone back to Miss Flora.

"So, you and Eros are married? Since when? At bakit hindi ito alam ng management?" Sunod sunod na tanong niya.

"Just this year..."

"This year!" Gulat niya. "Sana ay sinabihan niyo manlang si Madame Lucille para hindi nagugulat sa mga balitang ganito!"

Kumibot ang kilay ko. "But it's our choice to keep it to ourselves, Miss Flora. Alam ni Miss Gatch na nagkabalikan na kami ni Eros kaya dapat inasahan niya nang magpapakasal din kami kalaunan."

"Sana ay sinabi niyo pa rin..."

"Why is this a big deal?"

"It is a big deal because the both of you stole the shows you're in right now! There's media here, Dionne. May media rin sa kinaroroonan ni Eros. They will harass you both!"

Oh, my God!

Bakit parang pinalalabas niya na maling desisyon na nagpakasal kami! This news should be celebrated! Dapat binabati nila ako ngayon! Bakit parang naging konsumisyon pa ito para sa kanila?

Pikon na pikon tuloy ako nang maaga kaming umalis sa event. Miss Flora hid me from prying eyes when we were leaving the venue. Hinatid nila ako sa Eastwoods at ang manager ko na lang ang nagtungo sa Dekada dahil marami na ring reporters do'n. They were even surprised that I live in Eastwoods now. Hindi kasi ako nagpapahatid kapag umuuwi galing sa events.

Eros was already in our house when I came. Wala na ang coat ngunit suot pa rin nito ang itim na dress shirt mula sa award show. He's wearing our wedding ring that he disguised as a normal accessory. Justin and Valen are there, too, and on the center table at the living room, there are shot glasses, a whisky bottle, and two trophies.

I was frowning when I crashed myself inside Eros' waiting arms. He planted a kiss on my forehead before capturing my lips. "Are you okay?"

"Miss Flora got mad at me." Sumbong ko. "Dapat daw nagsabi tayo sa Dekada nung nagpakasal tayo."

Eros sighed. "She's just shocked, babe. Hindi iyon galit."

Napairap ako.

"Miss Gatch isn't mad, too. You know how she's supportive of us, right? Strict lang talaga ang mga managers sa Dekada kaya gano'n ang reaksyon, mahal."

Ngayon nama'y napanguso ako. Fine. Dati pa man din, dapat alam ng manager namin ang lahat. Nabigla lang talaga siguro si Miss Flora kaya hindi manlang naisip na matuwa para sa akin.

"Oh, man. Stop worrying about Dekada," Justin commented from the sofa. He was grinning while pointing at Eros' phone on the center table. "Worry about Tita Nikolina's reaction instead."

Nagkatinginan kami ng asawa ko bago siya humiwalay sa 'kin para kuhanin ang cellphone. I bit my lower lip. Napalitan ng kaba ang kaninang inis ko. Hindi pa namin nasasabi sa magulang niya ang tungkol sa kasal! We were so contented in keeping it to ourselves that we failed to tell them eventually.

Goodbye Lullaby (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon