Kabanata 34

10.1K 212 4
                                    

"Talk? For what? Wala naman na tayong dapat pag-usapan. We need to go home," sabi ko at binawi sa kanya ang braso ko. Sinubukan niyang kuhanin si Izak, pero hinigpitan ko ang hawak.

"I said, give me my son!" matigas na sabi niya at sinubukan kuhanin si Izak, pero agad ko itong inilayo sa kanya.

"Raquel!" tawag ko kay Raquel, tiningnan ko siya sa pwesto niya kanina kasama ang maid, pero tanging ang maid lang ang naiwan doon at nakatingin sa amin. Iginala ko ang tingin ko at nakita ko siyang nakikipag-chikahan kay Swynn Montanier. Bakit parang close na close na sila? Para bang matagal nang magkakilala.

"Raquel!" sigaw ko ulit, at napatingin siya sa akin.

Nangunot ang noo nito, naguguluhang tumingin sa akin.

Seriously, Raquel?

"Ano?" tanong niya. Sinamaan ko ng tingin si Sygred habang inaabot kay Raquel si Izak. Kahit naguguluhan, kinuha niya si Izak. Nagulat ako ng iabot niya ang anak ko kay Sygred.

"Anong ginagawa mo, Raquel?" naiinis na tanong ko. Nagkibit-balikat lang siya.

"Binibigay ko sa tatay niya," walang pakialam na sabi niya at muling bumalik sa pagkakaupo sa tabi ni Swynn.

"Mom, paki-hawak po muna si Izak," sabi ni Sygred, at kaagad namang kinuha ng ina na palipat-lipat ang tingin samin ng anak niya. Hindi ko tinatanggal ang matalim na pagkakatingin kay Sygred.

Tangina, anong nangyayari?Pakiramdam ko pinagtaksilan ako ni Raquel.

"Let's go upstairs," sabi ni Sygred at wala na akong nagawa nang hilahin niya ako paakyat.

Pumasok kami sa isang kwarto malapit sa hagdan. Iginala ko ang tingin sa loob ng kwarto. Blue and white ito, malinis at malawak. May computer din sa tabi. May blue na carpet at blue na comforter pero white na bed. May malaking TV sa harapan at may blue na couch sa harapan. May bookshelves din siya na color white at puno ng libro.

Hinila niya ako paupo sa sofa. Nang makaupo kami, agad ko siyang tiningnan ng masama.

"Bakit mo ako dinala dito?" madiin kong tanong.

"We need to talk, I need to explain everything," sabi niya nang seryoso.

Anong ipapaliwanag niya? Sa lahat ng ginawa niya, may gana pa siyang magpaliwanag? Gustuhin ko mang umalis, alam kong hindi naman ako hahayaang umalis ni Sygred.

Tahimik lang ako, kaya nag-simula siyang magkwento.

Here's an enhanced version that retains the Tagalog-English blend and improves clarity and flow:

---

"Bakit mo ako dinala dito?" madiin kong tanong.

"We need to talk. I need to explain everything," seryosong sabi niya.

Anong ipapaliwanag niya? Sa lahat ng ginawa niya, may gana pa siyang magpaliwanag? Gustuhin ko mang umalis, alam kong hindi niya ako hahayaan.

Tahimik lang ako, kaya nag simula siyang magkwento.

"I met you eight years ago…" nagsimula siya, at nangunot ang noo ko.

What?!

"W-where? I didn’t know… hindi kita makilala," sabi ko, hindi makapaniwala. How come?

"Kasama mo ang mama mo noon, sa Caluagan… doon kami nagbakasyon. Alam mo bang dahil sa'yo natuto akong galangin ang parents ko?"

Biglang nanumbalik sa akin ang isang alaala.

Siya yun?

"I hate you, Mom!" Sigaw ng isang lalaki ang narinig ko  Napatingin ako at nakita siya, mas matanda siguro ng ilang taon sa akin, matangkad, singkit ang mata, matangos ang ilong, at may kahabaan ang buhok. Napaawang ang labi ko nang humarap siya sa direksyon ko.

Falling for Mr. Montanier (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon